Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Kỳ Sơn đón nhận bằng công nhận làng nghề dệt thổ cẩm

17:08, 26/03/2019
Sáng nay (26/3), Kỳ Sơn đã tổ chức lễ đón nhận làng nghề dệt thổ cẩm tại bản Kẻo Lực 1. Đây là đơn vị thứ 8 của huyện miền núi Kỳ Sơn được UBND tỉnh công nhận làng nghề.
Nghề dệt thổ cẩm ở bản Kẻo Lực 1 xã Phà Đánh huyện Kỳ Sơn đã có từ lâu đời.

Nghề dệt thổ cẩm ở bản Kẻo Lực xã Phà Đánh huyện Kỳ Sơn đã có từ lâu đời và được truyền từ đời này qua đời khác. Trước đây, do sản xuất nhỏ lẻ chỉ mang tính chất phục vụ gia đình nên sản phẩm của bà con làm ra chưa mang lại giá trị cao về kinh tế.

Trao bằng công nhận làng nghề dệt thổ cẩm Kẹo Lực 1.

Đầu năm 2010, sau khi được UBND huyện Kỳ Sơn công nhận làng có nghề, nghề dệt thổ cẩm ở Kẻo Lực đã có bước phát triển mới. Các thợ dệt đã được đào tạo nâng cao tay nghề, được hỗ trợ nguyên liệu, máy móc để bảo tồn và phát triển nghề. Cả bản có 89 hộ thì có đến 82 hộ, chiến 92,2% hộ làm nghề. Việc duy trì và phát triển nghề dệt thổ cẩm ở bản Kẻo Lực 1 xã Phà Đánh đã góp phần gìn giữ nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Thái. Ngoài ra, còn giúp các hộ gia đình có thêm công ăn, việc làm với mức thu nhập bình quân giao động từ 20-30 triệu đồng/người/năm.

Việc duy trì và phát triển nghề dệt thổ cẩm ở bản Kẻo Lực 1 đã góp phần gìn giữ nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Thái.

Căn cứ vào tiêu chí đánh giá cụ thể về làng nghề truyền thống, năm 2019, UBND tỉnh đã quyết định trao Bằng công nhận làng nghề dệt thổ cẩm Bản Kẻo Lực 1. Đây là niềm vinh dự, tự hào của nhân dân xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn. Đồng thời là động lực để bà con tiếp tục duy trì và phát triển nghề dệt thổ cẩm truyền thống của dân tộc mình.
Hồng Thoa