Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An triển khai cấp bách các giải pháp ngăn chặn, khống chế bệnh Dịch tả lợn Châu Phi 

12:06, 05/03/2019
Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi đã và đang diễn biến phức tạp, UBND tỉnh đã phát công điện thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch tả lợn châu Phi, đồng thời tổ chức họp trực tuyến giao nhiệm vụ cho các huyện, thành, thị trong toàn tỉnh.

Sáng nay (5/3), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng, đã chủ trì cuộc họp trực tuyến triển khai cấp bách các giải pháp ngăn chặn, khống chế bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.

Theo báo cáo của lãnh đạo Sở NN & PTNT cho biết: Tại thời điểm này trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện có bệnh Dịch tả lợn Châu Phi. Tuy nhiên, tỉnh tiếp giáp với Nghệ An là Thanh Hóa ngày 23/02/2019 Dịch đã xuất hiện tại 01 hộ chăn nuôi ở huyện Yên Định. Nguy cơ Dịch tả lợn Châu Phi đe dọa đến chăn nuôi lợn ở Nghệ An là rất cao. Để cấp bách ứng phó với tình hình dịch tả lợn châu Phi, UBND tỉnh đã chỉ đạo lập chốt kiểm dịch tại một số tuyến đường vận chuyển từ ngoại tỉnh vào Nghệ An. Tăng cường kiểm tra, kiểm dịch, truy xuất nguồn gốc. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đến các địa phương, người dân nắm rõ tính chất, mức độ nguy hiểm của dịch bệnh cũng như dấu hiệu nhận biết dịch bệnh để nâng cao trách nhiệm phòng chống...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng  giao nhiệm vụ cho các địa phương rà soát, phân công chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ hiệu quả.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng khẳng định, dịch tả lợn châu Phi đã và đang diễn biến rất phức tạp. Nghệ An là tỉnh có tổng đàn lợn hơn 900 ngàn con, lớn nhất nhì cả nước; có đường biên giới và lượng khách du lịch lớn nên rất dễ bị xâm nhiễm dịch bệnh vào nội địa. Hiện UBND tỉnh đã phát công điện thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch tả lợn châu Phi. Trên cơ sở đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng giao nhiệm vụ cho các địa phương rà soát, phân công chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ hiệu quả; chuẩn bị về hóa chất, kinh phí để hỗ trợ kịp thời cho người dân khi xảy ra dịch. Các lực lượng chức năng tập trung công tác kiểm tra, xử lý các hoạt động gây nguy cơ xâm nhiễm dịch bệnh tại chợ, tuyến biên giới.

Quang cảnh tại các điểm cầu huyện, thành, thị.
Quang cảnh tại các điểm cầu huyện, thành, thị.

Các trại chăn nuôi, giết mổ cần tăng cường công tác tự kiểm tra, nắm bắt biểu hiện đàn vật nuôi, tránh tư tưởng chủ quan. Khi dịch xảy ra thực hiện 5 không: không dấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn nghi ngờ bị bệnh; không giết mổ, tiêu thụ lợn bệnh, lợn chết; không vứt lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa, không đảm bảo... Trong quá trình nuôi, nếu có nghi ngờ phải báo cho cơ quan chuyên môn, khi phát hiện lợn bị bệnh cần phải tiêu hủy theo đúng quy định./.
 Huy Cung – Duy  Thanh