Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nông dân Nghĩa Đàn phấn khởi vì cà pháo đầu mùa được giá

09:18, 06/04/2019
Từ nhiều năm nay, thay vì trồng các cây màu kém hiệu quả, nhiều người dân xã Nghĩa Thịnh huyện Nghĩa Đàn đã chuyển đổi sang trồng rau màu, trong đó cây cà pháo luôn chiếm ưu thế nổi trội. Hiện, các hộ trồng cà đang bước vào vụ thu hoạch, với giá bán khá cao từ 12 – 15 nghìn đồng/kg nên bà con rất phấn khởi.

Gia đình chị Đậu Thị Thành, ở xóm 10 xã Nghĩa Thịnh có thâm niên trồng cà hơn 10 năm nay. Ban đầu gia đình chị chỉ trồng 1 sào, về sau thấy rõ hiệu  quả kinh tế cây cà mang lại nên gia đình chị đã mở rộng diện tích dưới tán cây Quýt để trồng. Với hơn 2,5 sào đất trồng cà gia đình chị đã đầu tư mua nilong phủ, cộng với phân bón, giống…tổng chi phí trên 2 triệu đồng.  Cây cà pháo sau khi trồng khoảng 4 tháng là cho thu hoạch.

Nhiều diện tích cà pháo được trồng dưới diện tích cam, quýt
Nhiều diện tích cà pháo được trồng dưới diện tích cam, quýt

"Cà pháo có đầu ra ổn định, vào đầu vụ tuy sản lượng chưa nhiều song bù lại giá lại cao, cà không đủ để bán cho thương lái. Nếu tính giá bình quân 10 nghìn đồng/kg, thì trên diện tích này mỗi năm gia đình chị có nguồn thu trên 30 triệu đồng, cao hơn hẳn so với trồng các cây màu như trước đây" - chị Thành cho biết. 
Với ưu thế nổi trội của cây cà pháo, 2 năm nay, gia đình anh Tạ Quang Cường, một hộ trồng cà  ở xóm 8 xã Nghĩa Thịnh chuyển 5 sào đất kém hiệu quả sang trồng cà pháo.

Theo bà con nông dân cho biết cà pháo dễ trồng, cho thu nhập cao, đầu ra ổn định.

“Cây cà ưa nắng, để ra hoa và cần nước để nuôi thân và trái. Thân cây càng cao lớn là lúc cà đạt năng suất cao nhất. Năm nay, thời tiết thường xuyên có mưa nên cà cho năng suất cao" - anh Cường chia sẻ.
Theo anh Cường, cà pháo dễ trồng, ít sâu bệnh, dễ chăm sóc, ít tốn công. Hầu hết các hộ trồng cà đều tự ươm cây giống, từ tháng 9 đến tháng 11 âm lịch là bắt đầu xuống giống. Ngoài phải thường xuyên theo dõi tình hình sâu bệnh, thì sau mỗi đợt thu hái phải  bón thúc đạm để giữ cho cây có hoa liên tục đến hết thu hoạch. Cà pháo từ khi đem trồng và cho thu hoạch quay vòng trong khoảng thời gian  8 – 10 tháng, mỗi tháng thu hái 4 lần. 

Cà năm nay, vừa được mùa lại được giá
Cà năm nay, vừa được mùa lại được giá.

Bà con nông dân chia sẻ cách chăm sóc để cà pháo cho năng suất cao là từ lúc trồng đến lúc ra hoa, cà rất cần giữ độ ẩm nên bà con phải tưới nước thường xuyên. Lúc cà có quả non thì tưới nhiều hơn và xới đất để đất không đóng váng, tăng độ ẩm cho đất, thúc cho bộ rễ phát triển, chống đổ ngã cho cây. Lúc cà có quả non thì tưới nhiều hơn và xới đất để đất không đóng váng, tăng độ ẩm cho đất, thúc cho bộ rễ phát triển, chống đổ ngã cho cây.
Hiện nay, toàn xã Nghĩa Thịnh hiện có 5 ha trồng cà pháo, để nâng cao năng suất cũng như chất lượng của cây cà thì hầu hết hiện nay các hộ trồng cà ở đây trồng theo phương pháp phủ nilong duy trì độ ẩm cho đất nên không phải tưới nước, sạch cỏ, khả năng chống chịu sâu bệnh cao vì thế cà cho năng suất cao hơn và chất lượng quả đẹp hơn so với phương pháp thường.

Nông dân Nghĩa Thịnh thu hoạch cà pháo
Nông dân Nghĩa Thịnh thu hoạch cà pháo

"Cây cà pháo là cây trồng rất có năng suất, nông dân không phải mất công đưa đi bán mà có thương lái về thu mua. Năm nay, thời tiết thuận lợi, có thể nói đến thời điểm này, cây cà pháo được mùa được cả giá bán. Vài năm trở lại đây, nhận thấy hiệu quả kinh tế từ loại cây trồng này, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn đã chuyển từ cây trồng kém hiệu quả sang trồng cá pháo xem canh các cây dài như cam, quýt.." - Ông Phạm Văn Tân – Phó chủ tịch UBND xã Nghĩa Thịnh trao đổi.
Minh Thái