Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Xuất hiện dịch tả lợn châu Phi tại Anh Sơn

20:38, 21/05/2019
Ngay sau khi phát hiện và xét nghiệm đàn lợn dương tính với dịch tả lợn châu Phi tại gia đình ông Hoàng Trường Kỳ ở khối 6B thị trấn Anh Sơn, trong ngày 18/5, huyện Anh Sơn đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ tổng đàn lợn gồm 28 con có trọng lượng gần 1.400 kg.

Trước đó, vào ngày 14/5 , đàn lợn gia đình ông Hoàng Trường Kỳ, Khối 6B thị trấn Anh Sơn có 7 con bị chết, ngay sau đó, gia đình ông Kỳ đã báo với cơ quan thú y và chính quyền địa phương. 

Trang trai của gia đình ông Hoàng Trường Kỳ, Khối 6B thị trấn Anh Sơn bị dịch tả lợn châu Phi.

Sau khi nhận được tin báo, cán bộ thú y huyện Anh Sơn đã tiến hành kiểm tra đàn lợn và lấy mẫu gửi về Chi cục Thú y vùng III để xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm cho thấy, đàn lợn chết tại gia đình ông Kỳ dương tính với dịch tả lợn châu Phi.  Được biết trang trại chăn nuôi của gia đình ông Kỳ nằm cạnh bãi rác thải thị trấn Anh Sơn. Lợn được gia đình ông Kỳ chăn nuôi theo kiểu thả rông ngay tại khu vực đổ rác thải, rất có thể mầm bệnh từ  nguồn rác thải sinh hoạt của người dân.

Ông Nguyễn Xuân Ưng - trưởng trạm thú y huyện Anh Sơn cho biết:  Ngay sau khi phát hiện và xét nghiệm đàn lợn dương tính với dịch tả lợn châu Phi, trong ngày 18/5, huyện Anh Sơn đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ tổng đàn lợn tại hộ có gia súc bị bệnh gồm 28 con, trọng lượng 1.383 kg. Vị trí tiêu hủy trong khuôn viên của gia trại, cạnh bãi rác Thị Trấn. Đồng thời tăng cường rắc vôi, phun hóa chất để ngăn chặn dịch lây lan. Khử trùng tiêu độc hố chôn, toàn bộ khu chăn nuôi, ngõ ra vào gia trại có gia súc tiêu hủy.

Ngay sau khi phát hiện dịch huyện đã tiếp tục cấp 400 lít cho công tác phòng chống dịch đột xuất.

Toàn huyện Anh Sơn 57.600 con lợn, chủ yếu tập trung tại 21 trang trại chăn nuôi lớn và hàng trăm gia trại gia trại lớn nhỏ trên địa bàn. Trước thời điểm xảy ra dịch, huyện Anh Sơn đã cấp trên 400 lít hóa chất cho 21 xã thị để phòng trừ dịch bệnh. Ngay sau khi phát hiện dịch huyện đã tiếp tục cấp 400 lít cho công tác phòng chống dịch đột xuất. Hiện nay huyện Anh Sơn đang lập 2 chốt chặn ở hai đầu huyện, tổ chức điều tra, thống kê đàn lợn trong toàn Thị Trấn và các địa phương lân cận.

Nghiêm cấm buôn bán, giết mổ, vận chuyển lợn và sản phẩm của lợn ra vào vùng dịch. Tăng cường công giám sát dịch bệnh trên địa bàn toàn khu vực Thị Trấn và thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo hằng ngày về Trạm Chăn nuôi và thú y huyện về diễn biến dịch bệnh, đồng thời thông báo rộng rãi về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống để người dân biết và chủ động phòng ngừa; đồng thời tự giác khai báo khi phát hiện gia súc bị bệnh. 
Thái Hiền