Thị trường

Làng nghề chổi đót Nghĩa Đàn tất bật vào vụ Tết

12:16, 05/01/2020
Những ngày này, làng nghề chổi đót Hòa Hội xã Nghĩa Hội, huyện Nghĩa Đàn đang hối hả chạy đua cùng thời gian để kịp cung ứng cho thị trường Tết.

Làng nghề chổi đót Hòa Hội xã Nghĩa Hội, huyện Nghĩa Đàn có 135 hộ, trong đó có trên 90% số hộ dân làm nghề làm chổi đót. Nghề mang lại thu nhập ổn định cho người dân trong xóm.

Hàng năm, vào dịp Tết nhu cầu tiêu thụ cuối năm tăng nên nhiều hộ phải thuê thêm nhân công, tăng ca để kịp cung ứng cho thị trường. Bà Chị Nguyễn Thị Lan – Xóm Hòa Hội xã Nghĩa Hội cho biết: “Càng về cuối năm nghề làm chổi đót càng bận rộn bởi nhu cầu của thị trường ăng mạnh”.

Làng nghề chổi đót
Làng nghề chổi đót Hòa Hội tất bật vào Tết.

Không khí làm việc tất bật, nhộn nhịp bao trùm khắp làng chổi Hòa Hội. Mỗi người một công đoạn, từ quấn dây, bó đót… ai nấy đều chuyên tâm với công việc để tạo ra sản phẩm tốt nhất phục vụ người tiêu dùng.

Để có được cây chổi đót vừa bền, chắc và đẹp, phải có đôi tay khéo léo và chắc chắn ở mỗi công đoạn, nhất là vào cán và bện chổi. Bông đót để làm chổi đạt chất lượng phải phơi được nắng, có màu trắng xanh, bông dài. Với hàng chục năm kinh nghiệm trong nghề, ông Nguyễn Thanh Bình chia sẻ: Làm nghề chổi thu nhập khá hơn so với nghề nông, lại tranh thủ được thời gian, người cao tuổi vẫn có thể làm được. Mỗi ngày, một lao động kiếm được từ 100-120 nghìn đồng.

“Sau khi được tỉnh công nhận làng nghề, sản lượng tiêu thụ sản phẩm tăng, số lượng lao động cũng được tăng lên”, ông Nguyễn Thanh Bình ở xóm Hòa Hội xã Nghĩa Hội cho biết thêm. 

Mỗi công đoạn được làm tỉ mỉ, chắc chắn để tạo ra sản phẩm chất lượng.

Trước đây, chổi Hòa Hội chỉ làm bằng cán đót nhưng hiện nay, để đáp ứng nhu cầu thị trường, người dân đã sản xuất thêm nhiều mẫu mã như chổi cán gỗ, cán nhựa. Những năm qua, làng nghề chổi đót Hòa Hội không chỉ giúp giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động mà còn góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người của xã lên 34 triệu đồng/người/năm.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Ngọc – Phó Chủ tịch UBND xã, phụ trách làng nghề chổi đót Hòa Hội, xã Nghĩa Hội cho biết: Làng nghề có từ năm 1965, đến năm 2007 được UBND tỉnh công nhận làng nghề chổi đót. Bà con tranh thủ làm thêm lúc nông nhàn cho thu nhập trung bình mỗi tháng từ 2,5 - 3 triệu đồng/người/tháng. Vào dịp Tết, khối lượng công việc tăng, góp phần tăng thêm thu nhập cho người dân làng nghề nói riêng và địa phương nói chung.

Sản phẩm chổi đót của làng nghề Hòa Hội ngày càng có chỗ đứng trên thị trường.

Tết Nguyên đán Canh Tý đang đến rất gần. Không khí lao động, sản xuất ở làng nghề chổi đót Hòa Hội xã Nghĩa Hội cũng vì thế mà tất bật, nhộn nhịp hơn. Hy vọng rằng, với đôi bàn tay tài hoa, khéo léo, những người làm nghề sẽ sản xuất ra nhiều sản phẩm chất lượng vừa đáp ứng được nhu cầu của nhân dân, vừa có thêm nguồn thu nhập để chuẩn bị cho cái Tết đầm ấm hơn, hạnh phúc hơn./.

Minh Thái

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện