Kinh tế

Gần 20.000 khách tàu biển hủy đến Việt Nam

08:38, 16/02/2020
Hàng loạt du thuyền quốc tế hủy điểm đến Việt Nam với gần 20.000 khách trong tháng 2 năm nay.

Hãng tàu Norwegian Cruise Line vừa thông báo hủy hành trình sắp tới của du thuyền Norwegian Jade do không thể xin phép cập cảng Việt Nam.

"Do mối lo ngại ngày càng tăng liên quan đến virus corona ở châu Á, các cảng mà chúng tôi dự định ghé thăm ở Việt Nam không còn chấp nhận tàu du lịch", Christine Da Silva, phát ngôn viên của hãng, trả lời USA Today vào 14/2. Thay vì xin cấp phép tại cảng khác, hãng đã huỷ toàn bộ hải trình, bởi nếu bỏ qua Việt Nam, hành trình tiếp theo sẽ bị ảnh hưởng.

Theo ông Phan Xuân Anh, đại diện Công ty Du Ngoạn Việt, đơn vị phục vụ du thuyền trên tại Việt Nam, kế hoạch của tàu Norwegian Jade khi vào Việt Nam ngày 19/2 sẽ cập cảng tại Nha Trang, Khánh Hoà và Phú Mỹ, TP HCM. Hơn 2.300 hành khách dự kiến tham quan tại các điểm như Tháp bà Ponagar, chùa Long Sơn, Bảo tàng lịch sử TP HCM, chùa Giác Lâm, chợ Bến Thành, Bạch Dinh, Thích ca Phật Đài, lăng cá Ông.

Trước đó, một tàu Norwegian Jade chở hơn 2.300 khác cũng do đơn vị trên phục vụ đã hủy hành trình ở Việt Nam. Tàu có kế hoạch vào Quảng Ninh (13/2), Nha Trang (14/2), Phú Mỹ (15/2). Sau khi hủy điểm đến Việt Nam, tàu chuyển hướng đến Singapore.

Các hãng du thuyền đã thông báo hủy điểm đến Việt Nam trong nhiều tháng tới. Ảnh: Hoàng Anh.
Các hãng du thuyền đã thông báo hủy điểm đến Việt Nam trong nhiều tháng tới. 

Cũng trong tháng 2, các chuyến tàu khác do công ty này đón phải hủy hải trình qua Việt Nam, gồm du thuyền Silver Spirit chở 500 khách đến TP HCM (8 – 9/2) và tàu Crystal Symphony chở 800 khách đến Đà Nẵng (10/2) và Hạ Long (11 – 12/2). 

Từ ngày 8 đến 19/2, công ty không đón được 4 chuyến tàu với gần 6.000 khách tại các cảng ở Việt Nam. Đại diện đơn vị này cho hay, các hãng tàu do công ty đón đều hủy đến Việt Nam tới tháng 5. Tuy nhiên, phía công ty không công bố số lượng và số chuyến tàu bị hủy là bao nhiêu.

Trong khi đó, ông Vũ Duy Vũ, Phó tổng giám đốc Lữ hành Saigontourist cho biết, chỉ trong tháng 2/2020, các đối tác tàu biển của công ty đã hủy 4 đến 5 chuyến tàu đến Việt Nam. Trung bình mỗi tàu có khoảng 2.500 du khách. Tổng cộng, công ty mất 13.000 hành khách. 

Saigontourist và Du Ngoạn Việt là hai công ty đón lượng du khách tàu biển lớn nhất Việt Nam hiện nay. Ảnh: Hoàng Anh.
Saigontourist và Du Ngoạn Việt là hai công ty đón lượng du khách tàu biển lớn nhất Việt Nam hiện nay. 

Các công ty du lịch phục vụ khách tàu biển cho rằng, đây là thiệt hại lớn cho ngành du lịch Việt Nam, khi khách tàu biển có khả năng chi tiêu cao. Chưa kể, công ty du lịch còn thiệt hại nặng nề do đã chuẩn bị mọi kế hoạch đón khách. "Khách du lịch tàu biển là dòng khách sang trọng, chi tiêu nhiều", ông Vũ nói.

Theo ông Phan Xuân Anh, mỗi năm riêng hãng tàu Norwegian Cruise Line có khoảng 5 chuyến đưa khách vào Việt Nam bằng đường biển. Còn Saigontourist đón trung bình 200 chuyến tàu biển đưa khách vào Việt Nam hàng năm.

 
Theo VNE

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện