Kinh tế

Nông dân Kỳ Sơn tích cực xuống đồng chăm sóc lúa xuân

10:36, 28/02/2020
Vụ xuân năm 2020, nông dân huyện Kỳ Sơn gieo cấy 184ha lúa nước, đến nay cây lúa đang bước vào giai đoạn đẻ nhánh rộ chuẩn bị làm đòng. Tuy nhiên do thời tiết diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây lúa.  Để đạt năng suất, sản lượng cao nhất theo kế hoạch đề ra, nông dân Kỳ Sơn đang tập trung xuống đồng tích cực triển khai các biện pháp chăm sóc cho cây lúa

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày này ông Vi Văn Dũng, cũng như nhiều hộ trồng lúa nước ở bản Hòa Sơn xã Tà Cạ huyện Kỳ Sơn, đang tích cực xuống đồng chăm sóc và bón phân cho số diện tích lúa nước của gia đình.

 
 Vụ xuân 2020, nông dân Kỳ Sơn gieo cấy 184 ha lúa nước.

“Vụ xuân năm 2020 này, gia đình tôi gieo cấy hơn 3 sào lúa nước, với số diện tích lúa nước này mỗi vụ giúp gia đình ông thu về từ 1 đến 1,5 tấn lúa. Đây là nguồn lương thực chính của gia đình tôi trong nhiều năm qua" - ông Dũng cho biết.

 
 Người dân làm cỏ sục bùn cho các diện tích lúa xuân.

Vụ xuân năm 2020, người dân trồng lúa nước trên địa bàn xã biên giới Tà Cạ gieo cấy được hơn 35 ha. Những ngày gần đây do ảnh của thời tiết chuyển mùa, không khí se lạnh vào ban đêm và sáng sớm có sương mù, sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm, khiến độ ẩm không khí thấp, lại chưa có mưa, nên một số diện tích ruộng ở cao thiếu nước tưới, một số diện tích khác có hiện tượng vàng lá sinh lý do ảnh hưởng của thời tiết. 

 
Bà con phun phòng dịch rầy cho cây lúa.

Mặc dù thời tiết và thổ nhưỡng không mấy thuận lợi, nhưng được sự chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền, sự nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn, bà con nông dân xã Tà Cạ đang tích cực chăm sóc diện tích lúa Xuân trong xã, để cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt.

 
 Cán bộ chuyên môn hướng dẫn người dân cách chăm sóc lúa xuân 2020.

“Hiện tại cây lúa đang thời điểm đẻ nhánh. Tuy nhiên một số chân ruộng còn thiếu nước thiếu phân nên một số diện tích lúa có hiện tượng vàng lá. Ngay sau khi năm được thông tin người dân phản ánh chúng tôi cùng ban nông nghiệp xã phối hợp với ban quản lý các bản xuống trực tiếp hướng dân bà con nông dân có ruộng để chăm sóc, bón phân, phun phòng rầy nâu, cũng như triển khai nạo vét cênh mương để đảm bảo nước tưới cho cây lúa phát triển" - ông Vi Văn Mằng, Phó Chủ tịch UBND xã Tà Cạ, Kỳ Sơn trao đổi.

 
Hiện nay cây lúa đang bước vào giai đoạn cuối đẻ nhánh chuẩn bị làm đòng.

Để đảm bảo cho 184 ha lúa xuân đạt năng suất và đạt chất lượng theo kế hoạch đề ra, ngay đầu vụ cơ quan chuyên môn huyện Kỳ Sơn đã cử cán bộ theo dõi quá trình sinh trưởng và phát triển của cây lúa, tăng cường khả năng dự báo, để giúp nông dân chủ động đề phòng trừng sâu bệnh gây hại, chăm sóc tốt toàn bộ diện tích lúa xuân.

 
 Người dân tăng cường bón phân và điều tiết nước cho lúa để bổ sung chất dinh dưỡng .

“Nhìn chung, lúa xuân năm nay được gieo cấy khá sớm đúng khung thời vụ của tỉnh và kế hoạch của huyện, lúa sau cấy phát triển tốt. Tuy nhiên để sản xuất vụ đông xuân giành thắng lợi theo kế hoạch, chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bà con tích cực thăm đồng, chủ động phát hiện và phòng trừ sâu bệnh, điều tiết nước để đảm bảo nguồn nước tưới luôn ổn định” - ông Lầu Bá Cở, cán bộ kỹ thuật Trạm trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Kỳ Sơn, khẳng định.

 
 

Theo dự báo của cơ quan chuyên môn huyện Kỳ Sơn, thời gian tới tình hình thời tiết diễn biễn phức tạp nên khả năng có thể xảy ra tình trạng thiếu nước ở một số chân ruộng ở cao, đặc biệt là tại các xã như Tà Cạ, Hữu Lập Hữu Kiệm. Chính vì vậy các cơ quan chuyên môn cũng khuyến cáo bà con nông dân trong huyện cần thường xuyên thăm đồng kiểm tra nguồn nước cho cây lúa để cây lúa sinh trưởng phát triển tốt, đảm bảo vụ lúa xuân thắng lợi.

Lữ Phú 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện