Kinh tế

Tân Kỳ đẩy mạnh liên kết cây ngô sinh khối

17:22, 10/04/2020
Tân Kỳ xác định trồng ngô sinh khối có sự liên kết giữa doanh nghiệp và nhà nông, nhà nước là lựa chọn và là chìa khóa thành công của nhiều nông dân ở huyện miền núi Tân Kỳ trong suốt những mùa vụ qua

Bước vào vụ sản xuất, UBND huyện Tân Kỳ chỉ đạo 22 xã, thị trấn, các HTX nông nghiệp trên địa bàn thực hiện liên kết chuỗi cây ngô sinh khối với công ty cổ phần thực phẩm sữa TH trueMilk.

Hiện nay ngô đang ở giai đoạn ngậm sữa.

Có chủ trương, có doanh nghiệp cam kết thu mua cây trồng nên gia đình ông Trần Ngọc Anh, ở xóm Thanh Tân xã Kỳ Tân huyện Tân Kỳ đã gieo trồng 1 ha ngô sinh khối, năng suất đạt 40 tấn/ha. Đây là vụ thứ 2 gia đình trồng ngô sinh khối bán cho công ty thực phẩm sữa TH trueMilk. Ông Trần Ngọc Anh nhẩm tính: Mỗi ha ngô có thể thu hoạch được 40 - 45 tấn ngô sinh khối trồng với thời gian 80 ngày, bán được 30- 40 triệu đồng, So với trồng Ngô lấy hạt trước đây, không chỉ giảm chi phí thu hoạch, rút ngắn thời gian chăm sóc hơn một tháng, mà tiền thu về lại cao hơn khoảng 15 triệu đồng.

Mỗi ngày các địa phương ở Tân Kỳ xuất bán hàng trăm tấn ngô sinh khối.

Gia đình ông Trần Ngọc Anh chỉ là 1 trong hơn 500 hộ dân ở xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ tham gia mô hình trồng ngô sinh khối có sự liên kết với các doanh nghiệp, công ty, trang trại, giai trại chăn nuôi gia súc quy mô lớn trên địa bàn. Với 200 ha đất vùng bãi ven Sông Con xã Kỳ Tân đã làm tốt công tác dồn điền đổi thửa, quy hoạch diện tích trồng ngô sinh khối tập trung để bà con nông dân thuận lợi đưa máy vào gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch.

 Trồng ngô sinh khối làm thức ăn chăn nuôi cho hiệu quả cao hơn so với trồng ngô lấy hạt truyền thống. Theo các hộ dân, ngô sinh khối thời gian sinh trưởng ngắn, ít chịu ảnh hưởng tiêu cực của thời tiết hơn so với ngô hạt nên thuận lợi cho bố trí thời vụ. Thị trường tiêu thụ ngô sinh khối hiện nay rất thuận lợi, kỹ thuật trồng cơ bản áp dụng quy trình trồng ngô lấy hạt nhưng mật độ trồng dày hơn nên người dân xã Kỳ Tân dễ dàng nắm bắt thực hiện. Với diện tích trên 200 ha, mỗi năm trồng 2 vụ ngô sinh khối, người nông dân đã thu về trên 1 tỷ đồng.  Ông Trịnh Huy Toàn – Chủ tịch UBND xã Kỳ Tân cho biết.

Nông dân xã Kỳ Tân đang thu hoạch ngô sinh khối.

Hàng năm, UBND huyện Tân Kỳ đã tổ chức hội nghị liên kết, kết nối cung cầu với các công ty, các chủ trang trại chăn nuôi trâu bò quy mô lớn trong và ngoài huyện để liên kết thu mua cây ngô cho bà con nông dân. Trong đó, công ty cổ phần thực phẩm sữa TH trueMilk là đơn vị có sự liên kết bền chặt với bà con nông dân. Trước khi bước vào vụ sản xuất, được công ty ký hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Để bà con yên tâm gắn bó và mở rộng diện tích trồng ngô sinh khối, công ty đã triển khai nhiều chính sách kích cầu cho bà con nông dân như hỗ trợ 100% giống ngô trồng vụ 3 cho nông dân, xây dựng thêm các mô hình trồng ngô sinh khối.

"Đối với sản xuất vụ 1 và vụ 2 thì công ty hỗ trợ cho bà con vay giống, phân bón, hỗ trợ hoàn toàn máy móc để cắt và bốc cây ngô để giảm chi phi thuê nhân công cho người trồng ngô. Đồng thời công ty còn cam kết với bà con nông dân là sản xuất cây ngô sinh khối đến đâu thì công ty thu mua hết đến đó" - anh Nguyễn Hữu Thành, Cán bộ phòng thức ăn- Công ty cổ phần thực phẩm sữa TH true Milk tcho biết thêm.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ thu hoạch Ngô sinh khối nhiều thương lái huy động cả máy múc.

Thành công bước đầu từ mô hình liên kết trồng ngô sinh khối của nông dân ở huyện miền núi Tân Kỳ đã và đang khẳng định hiệu quả từ các chính sách của huyện Tân Kỳ ban hành. Đây là kết quả là động lực để các hộ nông dân Tân Kỳ tiếp tục phát huy hiệu quả hơn nữa trong các mô hình liên kết, hướng đến nền sản xuất nông nghiệp ở huyện miền núi Tân Kỳ phát triển ổn định và bền vững trong những mùa vụ tiếp theo.

Phương Thảo

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện