Kinh tế

Nắng nóng rau xanh tăng giá từng ngày

09:56, 12/05/2020
Nắng nóng kéo dài trong mấy ngày qua đã khiến giá rau xanh ở Hoàng Mai tăng giá so với một tuần trước đó. Bà con nông dân vô cùng phấn khởi, đang tập trung chăm sóc, thu hoạch các loại rau màu để cung cấp ra thị trường.

Quỳnh Liên là vựa rau lớn nhất nằm ở khu vực bãi ngang của thị xã Hoàng Mai với diện tích 370 ha. Các sản phẩm chủ yếu ở đây gồm su su, rau cải các loại, hành hoa, bầu bí, mướp, dưa, cà... Sau thời gian cách ly toàn xã hội do dịch bệnh Covid-19, các loại rau màu đều tăng giá. Hiện nay, rau màu bà con thu hoạch đến đâu thương lái thu mua đến đó, không còn tình trạng ế ẩm như cách đây vài tuần.

Chị Hồ Thị Phương-  Thôn Quyết Tiến, xã Quỳnh Liên, thị xã Hoàng Mai chia sẻ:"Trước đây, các mặt hàng rau củ quả giá  cả thấp hơn so với hiện trường bây giờ. Như nhà em đây, làm ruộng cà này bắt đầu vô thu lái vẫn ít quả, giá thấp hơn, bây giờ vô mùa giá cao hơn nên gia đình tập trung phân bón cho rau màu để kiếm thêm thu nhập".

Nông dẫn Quỳnh Liên đang tập trung chăm sóc, thu hoạch một số rau màu.

Hiện nay ở Hoàng Mai có hàng chục đại lý, công ty, Hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực này. Trong đó có những doanh nghiệp lớn mỗi ngày thu mua từ 50 đến 60 tấn rau màu các loại đưa đi tiêu thụ. Giá các loại rau màu hiên nay đang ở mưc khá cao, cụ thể su su có giá 2.500 đồng/kg, mướp đắng 11.000 đồng/ kg, rau cải ngọt, bầu bí từ 7.000 – 8.000 đồng/kg nghìn đồng. Các mặt hàng rau, củ, quả đều tăng giá so với trước thời điểm cách ly toàn xã hội, và tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Chị Hồ Thị Liễu-  HTX nông nghiệp Phương Liên, thị xã Hoàng Mai cho biết: "Sau khi thu gom, hợp tác xã sẽ xuất ra các tỉnh thành lớn như Hà Nôi, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Dương...các tỉnh thành lớn. Ngoài ra, hợp tác xã còn xuất khẩu ra nước ngoài nhất là su su được xuất khẩu sang thị trường Lào, Trung Quốc. Hợp tác xã sẽ không ngừng phát triển, cố gắng tìm các đầu mối và bình ổn giá cho bà con nông dân để bà con tăng thêm thu nhập."

Đây là thời điểm các loại rau màu mùa hè như mướp đắng, mướp hương, bầu, bí, dưa các loại đang giai đoạn phát triển.

Trên địa bàn thị xã Hoàng Mai có hơn 650 ha diện tích trồng rau màu, trong đó tập trung ở các địa phương như Quỳnh Liên, Mai Hùng, Quỳnh Trang, Quỳnh Lộc, Quỳnh Xuân,... Đây là thời điểm các loại rau màu mùa hè như mướp đắng, mướp hương, bầu, bí, dưa các loại đang giai đoạn phát triển. Để cho cây trồng phát triển tốt, cho năng suất và đạt hiệu quả kinh tế cao thị xã đã chỉ đạo các xã, phường khuyến khích, hướng dẫn bà con nông dân tích cực bám đồng, chăm sóc và thu hoạch các loại rau màu đúng qui trình kỹ thuật.

Trên địa bàn thị xã Hoàng Mai hiện có hơn 650 ha diện tích trồng rau màu.

"UBND thị xã hiện nay đang tập trung chỉ đạo bà con nhân dân tập trung sản xuất trên diện tích 600 ha, đặc biệt là vùng sản xuất rau màu tập trung. Theo dự báo của trung tâm khí tượng thủy văn trung ương, mùa nắng nóng năm nay nhiệt độ cao hơn mọi năm từ 1 -2 độ C so với trung bình nhiều năm. Vì vậy UBND thị xã đang tập trung các cơ quan chuyên môn, tổ chức tập huấn hướng dẫn bà con nhân dân, ứng dụng các quy trình sản xuất tiết kiệm nước, đặc biệt là ứng dụng sản xuất rau màu của Viet Gap. Và đồng thời tập trung phát triển các thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa để đưa các sản phẩm rau màu của thị xã vào trong các siêu thị và cửa hàng lớn để nâng cao năng suất, giá trị cho bà con nhân dân" - ông Nguyễn Đăng Tài, Phó Trưởng phòng Kinh tế thị xã Hoàng Mai cho biết thêm.

 Hợp tác xã Nông nghiệp Phương Liên thu mua nông sản cho bà con nông dân.

Sau thời gian giãn cách xã hội các hoạt động kinh tế - xã hội đã trở lại bình thường tạo điều kiện cho việc lưu thông hàng hóa trên thị trường đã giúp cho các sản phẩm rau màu của bà con được tiêu thụ rộng rãi, giá cả cao hơn từ đó góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân trên địa bàn.

Bích Hường 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện