Kinh tế

Nguy cơ tái bùng phát dịch tả lợn châu Phi ở Nghệ An

19:37, 13/09/2020
Sau một thời gian tạm lắng, hiện dịch tả lợn châu Phi tái phát trên đàn lợn ở một số hộ chăn nuôi tại nhiều địa phương. Dịch tái phát trong thời điểm giao mùa khiến công tác phòng chống càng khó khăn, phức tạp hơn.

Năm 2019, dịch tả lợn Châu Phi đã làm cho gia đình bà Nguyễn Thị Hà ở xã Hưng Nghĩa, huyện Hưng Nguyên phải tiêu huỷ 60 con lợn. Năm nay tích góp, vay mượn gần 35 triệu đồng mua lợn giống để tái đàn, khi đàn lợn chuẩn bị xuất chuồng bị dịch, 11 con lợn thịt và 1 con lợn sinh sản  bị tiêu hủy,  gia đình bà Hà lại thêm một lần nữa trắng tay.  

Nhiều hộ mất trắng vì dịch tả lợn châu Phi.

“Thấy lợn có biểu hiện bất thường, gia đình mua thuốc về tiêm nhưng không được, xét nghiệm thì bị dịch, tiếc lắm”, bà Hà chia sẻ.

Gia đình bà Nguyễn Thị Phúc ở xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc chỉ nuôi 2 con lợn/1 lứa. Thực hiện bài bản công tác phòng dịch nên năm 2019, đàn lợn của gia đình không bị nhiễm dịch. Thế nhưng cách đây 10 ngày, 2 con lợn có trọng lượng trên 1 tạ của gia đình bà Phúc cũng bị chết do dịch tả lợn Châu Phi.

Bà Nguyễn Thị Phúc cho biết, phát hiện lợn bỏ ăn, cán bộ thú y mổ lợn xét nghiệm bị nhiễm dịch tả châu Phi.

Dịch tả lợn ở một số địa phương có diễn biến phức tạp.

Nếu như ở xã Nghi Thuận dịch tả châu Phi chỉ mới tái phát ở một hộ thì ở xã Hưng Nghĩa, huyện Hưng Nguyên hiện dịch đã xuất hiện trên đàn lợn của 5 hộ, số lợn bị tiêu huỷ là 57 con, với tổng trọng lượng trên 2 tấn. Ngoài ra, hiện đàn lợn của 2 hộ chăn nuôi khác cũng bị chết với các biểu hiện dịch tễ tương tự như dịch tả Châu Phi. Các trang trại, gia trại được xây dựng cạnh nhau, sử dụng chung một kênh nước nên nguy cơ lây lan dịch bệnh từ các ổ dịch này là rất cao. Hiện các địa phương đang tập trung bao vây, khống chế, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Bá Kiên - Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc cho biết: Ngay khi dịch xuất hiện dịch ở địa phương, xã đã chỉ đạo các xóm tập trung phòng dịch, hạn chế dịch bệnh lây lan.

“Khó khăn trong công tác phòng chống dịch là các hộ chăn nuôi gần nhau nên nguy cơ lây lan cao. Bên cạnh đó, kinh phí hạn hẹp nên người dân phải tự mua hoá chất, vôi về phòng chống dịch”, ông Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Nghĩa, huyện Hưng Nguyên chia sẻ thêm.

Ngành Nông nghiệp khuyến cáo người chăn nuôi cần thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh.

Theo số liệu từ ngành nông nghiệp, hiện nay, dịch tả lợn Châu Phi đã xuất hiện trên đàn lợn của một số hộ chăn nuôi ở các xã thuộc huyện Kỳ Sơn, Quế Phong, Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Nam Đàn, Yên Thành... Hiện đang vào thời điểm giao mùa, nguy cơ dịch tả lợn Châu Phi tái phát, lây lan rất lớn. Ngành Nông nghiệp khuyến cáo người chăn nuôi cần thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh./.

Thuý Vinh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện