Kinh tế

Cam rụng hàng loạt vẫn chưa tìm được nguyên nhân

16:43, 07/11/2020
Sau những đợt mưa liên tiếp, đặc biệt là ảnh hưởng hoàn lưu bão số 9 vừa qua, tại vùng cam Bãi Phủ thuộc xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn đã xảy ra hiện tượng cam rụng hàng loạt. Nhiều hộ trồng cam phải thuê nhân công nhặt hàng chục tấn cam rụng để đổ bỏ, đứng trước nguy cơ “trắng tay”.

Đi dọc các vườn cam Bãi Phủ đang trong thời kỳ thu hoạch ở các thôn: Đỉnh Hợp, Bãi Phủ, Hà Nam, xã Đỉnh Sơn, không khỏi xót xa khi nhìn thấy những gốc cam,,quả nằm ngổn ngang, rụng hàng loạt dưới gốc. Trên các trục đường, cam rụng được người dân nhặt mang ra đổ chất thành đống. Ngồi ngẩn ngơ trước những đống cam vàng rụng bị vứt bỏ, chị Hồ Thị Hương, thôn Đỉnh Hợp, xã Đỉnh Sơn buồn bã nói: Gia đình tôi trồng hơn 500 gốc cam chủ yếu giống xã Đoài lòng vàng trên diện tích 1,2 ha. Những năm gần đây, cả gia đình lao động cật lực, sống nhờ vào cây cam thì năm nay có nguy cơ mất trắng khi quả đang rụng hàng loạt.

Cam rụng hàng loạt ở xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn do bị ngập nước sau đợt mưa lũ 

Theo chị Hương, cây cam trồng khoảng 4 năm thì cho quả, ngoài chi phí ban đầu như làm đất, giống cây thì mỗi năm gia đình chị phải đầu tư khoảng gần 100 triệu đồng để chăm sóc. Sau những đợt mưa liên tiếp, đặc biệt là đợt mưa lũ vừa qua khiến toàn bộ diện tích cam của gia đình chị ngập nước. Sau khi nước rút, cam rụng la liệt dưới đất. Tính đến thời điểm này gia đình chị Hương đã phải thuê người nhặt đổ 40 tấn quả rụng. “Bao nhiêu công sức chăm bón, làm cỏ, bắt sâu, tưới nước, tiền điện để chong đèn dụ sâu bướm vào ban đêm nữa, giờ nhìn cam rụng mà đau thắt ruột”, chị Hương nói.

Hàng chục tấn cam bị đổ bỏ.

Gần hộ chị Hương, vườn cam Xã Đoài lòng vàng có diện tích 1,3 ha với 550 gốc của vợ chồng anh Lã Hữu Hải thôn Đỉnh Hợp cũng trong tình trạng tương tự. Anh Hải chia sẻ: Mặc dù gia đình đầu tư chăm sóc đảm bảo, cây cam phát triển tốt, nhưng sau đợt mưa lũ vừa qua, vườn cam bỗng dưng có hiện tượng quả teo lại chuyển màu vàng và rụng. Hiện ước tính cả vườn cam đã rụng mất khoảng 30 tấn quả. “Mặc dù ngày nào gia đình cũng nhặt hàng tấn quả đi đổ nhưng không xuể, chỉ sau 1 đêm, quả đã rụng đầy gốc. Năm trước với diện tích cam này gia đình anh thu về 400-500 triệu đồng, thì năm nay thất thu, mất trắng”, anh Hải chia sẻ thêm.

Nhiều hộ trồng cam ở xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn đối diện với nguy cơ mất trắng.
Nhiều hộ trồng cam ở xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn đối diện với nguy cơ mất trắng.

Theo anh Hải, cam có lượng axit cao nên nếu chôn không đúng cách sẽ làm hỏng đất và tạo điều kiện cho các loại nấm và ruồi vàng phát triển. Mỗi ngày, gia đình anh phải thuê từ 9-10 người nhặt cam rụng đổ xuống các hố, rãnh cách xa khu vực trồng cam.

Nông dân Anh Sơn xót xa
Nông dân Anh Sơn xót xa nhìn cam rụng hàng loạt.

Ông Phan Văn Hợi - Chủ tịch UBND xã Đỉnh Sơn cho biết: Hiện nay toàn xã có 105 ha diện tích cây ăn quả có múi chủ yếu là cam. Trong đợt mưa lũ vừa qua, trên địa bàn xã có 45 ha cây cam bị ngập nước, nhiều vườn cam nước dâng 50cm, vườn thấp hơn thì ngập từ 1-1,2m. Sau khi nước rút có hiện tượng cam rụng quả hàng loạt, những loại cây này đã đến thời kỳ thu hoạch nên thiệt hại rất nặng nề. Theo thống kê ban đầu, hiện nay toàn xã Đỉnh Sơn có 128 hộ gia đình bị cam rụng hàng loạt, với diện tích 75,3 ha, ước tính hàng trăm tấn cam đã phải vứt bỏ, chôn lấp, có nhà rụng đến 80- 90%. Trước tình hình đó, xã Đỉnh Sơn đã phân công cán bộ đến từng hộ dân để kiểm tra, thống kê thiệt hại đồng thời tổng hợp báo lên cấp trên để có phương án khắc phục. Hiện tại, các hộ dân trồng cam ở xã Đỉnh Sơn chưa tìm ra cách khắc phục hiện tượng cam rụng quả hàng loạt, mong muốn của họ là được các ngành chuyên môn tìm ra nguyên nhân và có chính sách hỗ trợ phần nào cho bà con nông dân bị thiệt hại./.

Thái Hiền

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện