Kinh tế

Cổ phần hóa DNNN góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh

13:57, 28/12/2020
Thực hiện chỉ đạo về công tác cổ phần hóa (CPH) của Tổng Công ty Phát điện 1, thời gian qua, Công ty Thủy điện Bản Vẽ - Chi nhánh Tổng Công ty Phát điện 1 đã tích cực triển khai thực hiện công tác CPH. Từ đó, góp phần thúc đẩy, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, đẩy nhanh tiến độ sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

 Nghị quyết số 12-NQ/TW, ngày 03-06-2017 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước và các chủ trương của Đảng về doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) cổ phần hóa (CPH) DNNN giai đoạn 2016 – 2020, với mục đích khi CPH, doanh nghiệp sẽ thu hút được một lượng vốn lớn rất quan trọng từ cán bộ công nhân viên làm việc trong doanh nghiệp và trong dân cư để đầu tư phát triển, từ đó doanh nghiệp có vốn đầu tư đổi mới công nghệ, phát triển kinh doanh theo chiều sâu. Chủ trương của Đảng và Nhà nước về CPH doanh nghiệp nhà nước cũng đã tạo điều kiện cho người lao động trong doanh nghiệp tham gia mua cổ phần và khẳng định quyền làm chủ của mình. Cổ đông trong doanh nghiệp từ chỗ làm chủ hình thức sang làm chủ thực sự sau khi doanh nghiệp CPH.

Nhà máy thủy điện Bản Vẽ.

Doanh nghiệp có thể vừa bán cổ phần cho lao động trong doanh nghiệp vừa bán cho tổ chức hay cá nhân ngoài doanh nghiệp thu hút lượng vốn đáng kể. Có như vậy thì các chỉ tiêu về SXKD mới đạt và vượt kế hoạch đề ra, làm lợi cho doanh nghiệp. Từ trước đến nay, lượng vốn nhàn rỗi trong dân bị lãng phí, vì những người có tiền vẫn có thể gửi tiết kiệm thu lãi suất hàng tháng. Nhưng lượng vốn đó nếu được các chủ thể tận dụng làm vốn kinh doanh phát triển sản xuất thì lợi nhuận sẽ lớn hơn rất nhiều. Vấn đề này được giải quyết khi tiến hành CPH DNNN nhất là những DNNN có xu hướng làm ăn có lãi sẽ thu hút được sự quan tâm của nhiều cá nhân và tổ chức trong xã hội tham gia đầu tư.

CPH DNNN là chuyển doanh nghiệp từ chỗ chịu sự quản lý trực tiếp của Nhà nước sang Nhà nước quản lý thông qua chính sách, pháp luật. Bộ máy quản lý của doanh nghiệp được bố trí tinh giản, gọn nhẹ thực sự là đại diện cho cổ đông. Mọi hoạt động của công ty được tiến hành theo điều lệ và quy định chặt chẽ của công ty. Nhiều CTCP đã rà soát lại và xây dựng mới quy chế tài chính, lao động, tuyển dụng; xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn của ban lãnh đạo và cổ đông, tổ chức hợp lý các bộ phận kinh doanh; giải quyết vấn đề nhân sự, ra quyết định quản lý hay kinh doanh, xây dựng chiến lược đầu tư nhằm tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả SXKD của doanh nghiệp.
 

Công tác triển khai CPH tại Công ty Thủy điện Bản Vẽ.
Công tác triển khai CPH tại Công ty Thủy điện Bản Vẽ.

Ngày 15/8/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định số 26/2019/QĐ-TTg về việc phê duyệt danh mục doanh nghiệp thực hiện CPH đến năm 2020, Tổng Công ty Phát điện 1 là doanh nghiệp trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam được chọn thực hiện công tác CPH. Triển khai quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Tổng Công ty Phát điện 1 đã xây dựng phương án CPH trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Thực hiện chỉ đạo về công tác CPH của Tổng Công ty Phát điện 1, Công ty Thủy điện Bản Vẽ đã lên phương án sử dụng lao động, tính toán cổ phần ưu đãi cho CBCNV. Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền rộng rãi về lợi ích của việc CPH. Tích cực nghiên cứu và tham vấn các chuyên gia về vấn đề CPH.  Phổ biến rộng rãi, công khai và minh bạch các phương án về sử dụng lao động sau CPH qua các hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác Đảng, hội nghị người lao động; hội nghị tổng kết…

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giải thích quyền, lợi ích từ việc CPH tới từng CBCNV, người lao động; sự phối hợp chặt chẽ giữa Công đoàn Công ty và các bộ phận chuyên môn trong công tác tuyên truyền, Hội nghị người lao động năm 2020 của Công ty Thủy điện Bản Vẽ đã diễn ra tốt đẹp với kết quả 100% CBCNV nhất trí với phương án sử dụng người lao động của Tổng Công ty Phát điện 1 sau khi CPH.

100% CBCNV nhất trí với phương án sử dụng người lao động của Tổng Công ty Phát điện 1 sau khi CPH.

CPH Doanh nghiệp Nhà nước là một chủ trương đúng đắn, phù hợp với định hướng xã hội chủ nghĩa. Đây được coi như cú hích để cơ cấu lại nguồn lực một cách hợp lý hơn, thu hút thêm những nguồn lực mới phục vụ quá trình phát triển, tăng hiệu quả của nền kinh tế, tạo động lực thúc đẩy phát triển mạnh mẽ sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước.

PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện