Kinh tế

Nông dân Con Cuông chủ động bảo vệ cho đàn trâu, bò trong mùa rét

17:17, 17/12/2020
Những ngày qua, trên địa bàn huyện miền núi Con Cuông nhiệt độ xuống thấp, gây ra rét đậm, rét hại.Trước tình hình đó, huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con triển khai các biện pháp phòng chống rét cho đàn gia súc. Theo đó, vận động nông dân tích cực dự trữ thức ăn, sửa chữa, che chắn lại chuồng trại, chủ động không thả rông đàn trâu, bò để chăm sóc, theo dõi.
Trâu, bò được người dân xã Chi Khê nuôi nhốt ở nhà.

Gia đình ông Quang Phương ở bản Yên Hòa xã Lạng Khê hiện đang nuôi 3 con bò. Là người có kinh nghiệm nuôi trâu, bò nhiều năm, nên những ngày mưa rét này gia đình ông đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện nhằm đảm bảo cho đàn bò không bị ảnh hưởng do thời tiết rét đậm, rét hại gây ra. Cùng với việc tận dụng nguồn thức ăn thô như rơm, cây chuối, cây ngô..,gia đình còn trồng thêm 3 sào cỏ voi, cũng như các nguồn thức ăn dự trữ để bổ sung cho bò. Bên cạnh đó, ông chủ động vệ sinh chuồng trại, đốt lửa làm tăng nhiệt độ, đồng thời tuân thủ tiêm phòng định kỳ cho bò theo hướng dẫn của trạm thú y…

Người dân gia cố, che chắn chuồng trại cho trâu, bò.

“Trước đây, trâu, bò thường thả rông trong rừng bất kể trời mưa, rét. Nhưng giờ thì khác rồi khi đến mùa đông, mưa rét xuống là chúng tôi phải tìm cách bảo vệ vật nuôi chữ không như trước đây. Những lúc mưa rét chúng tôi không chăn thả trâu, bò vào rừng nữa mà để ở nhà che chắn chuồng trại, giữ ấm cho nó”- ông Phương cho biết thêm.

Bà con bản Khe Rạn xã Bồng Khê nhóm lửa sưởi ấm cho trâu bò.

Trước đây, vào những ngày nắng ấm, đàn gia súc gồm 6 con trâu của gia đình bà Vi Thị Tít ở bản Lục Sơn , xã Lục Dạ thường được chăn thả trên đồi, núi. Song những ngày gần đây, khi nhiệt độ giảm sâu, đàn trâu đã được bà nhốt ở chuồng, che chắn bạt kín đáo, đồng thời cho ăn no cả thức ăn thô và tinh bột để tăng cường sức đề kháng.

Cây chuối được người dân miền núi trồng nhiều để phục vụ thức ăn cho trâu, bò trong mùa đông.

Bà Tít chia sẻ: “Gia đình tôi nuôi trâu  đã lâu bình thường phải đi cách nhà  2 cây số, mấy hôm nay trời mưa rét trâu, được nhốt ở nhà. Trước đây bất kể mưa rét, trâu được thả ăn trên núi, nên chúng thường bị lạnh, bị đói thậm chí bị chết trong rừng. Những người nông dân như chúng tôi con trâu là gia sản lớn của gia đình nên bảo vệ nó thì cũng như bảo vệ  con người vậy. Trâu nhốt ở nhà nhưng cũng đã có nguồn thức ăn dự trữ để cho trâu ăn những ngày này chứ không như trước đây”.

Cỏ voi là nguồn thức ăn dự trữ cho trâu, bò trong những ngày mưa rét.

Ngay từ những ngày đầu mùa đông, cấp ủy, chính quyền xã Lục Dạ đã triển khai nhiều biện pháp tích cực phòng, chống rét cho đàn gia súc trên địa bàn. Hiện, cả xã Lục Dạ có trên 2 nghìn con trâu bò, rút kinh nghiệm từ các năm trước, năm nay xã đã triển khai tuyên truyền cho người dân đến tận các thôn bản nâng cao ý thức phòng chống rét cho đàn gia súc. Đến nay, xã không còn trâu bò thả rông, người dân đã biết làm chuồng trại che chắn, ấm trong mùa đông, thoáng trong mùa hè. Những lúc mưa rét trâu bò được để ở nhà, không cho ra khỏi chuồng,  bà con còn chuẩn bị sẵn nguồn thức ăn và đốt lửa sưởi ấm cho nó.

Người dân vào tận rừng sâu để kiếm thêm thức ăn cho đàn vật nuôi trong những ngày mưa rét.

"Để làm tốt việc phòng, chống đói rét hơn  2.000 con trâu, bò, UBND xã đã  vận động nhân dân thực hiện tốt việc dự trữ thức ăn tinh, dự trữ cỏ, tiến hành nuôi nhốt trâu bò trong những lúc nhiệt độ xuống thấp. Cử cán bộ khuyến nông, thú y thường xuyên đến các hộ kiểm tra, đôn đốc việc dọn vệ sinh chuồng trại, thực hiện tiêm đầy đủ các  loại vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc" - Bà Lương Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND xã Lục Dạ trao đổi.

Trâu,bò được nuôi nhốt ở nhà và cho ăn thức ăn thô.

Trong những ngày này, nhiệt độ ở Con Cuông có lúc giảm sâu dưới 10 độ C, huyện Con Cuông đã chỉ đạo  các địa phương khẩn trương phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc. Đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân che chắn chuồng trại và chuẩn bị nguồn thức ăn tinh cho gia súc trong những ngày rét đận, rét hại kéo dài.

Bá  Hậu

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện