Nông nghiệp

Hiệu quả từ mô hình vườn mẫu ở Đô Lương

17:45, 16/12/2020
Thực hiện chủ trương về xây dựng mô hình vườn mẫu, kiểu mẫu, hiện huyện Đô Lương đã có nhiều hộ gia đình đăng ký quy hoạch, cải tạo, bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực.

Vườn nhà của bà Lưu Thị Hồng ở xóm Vạn Yên, xã Hòa Sơn có diện tích 2000 m2. Với diện tích đất rộng, bà đã quy hoạch đất ở có diện tích 300 m2, 1.100m2 trồng cây ăn quả với đủ loại như: cam, bưởi, quýt, táo…. Vùng đất màu 50 m2, bà trồng rau sạch. Các diện tích đất còn lại, bà Hồng đầu tư hàng rào thép để chăn nuôi, thả cá.

Theo bà Hồng, trước đây vườn của bà không  được quy hoạch nên kém hiệu quả. Đến năm 2018, khi có chủ trương của hội nông dân xã Hòa Sơn về xây dựng vườn mẫu, bà đã mạnh dạn đăng ký. Đến nay, nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật, bước đầu vườn mẫu của bà đã có hiệu quả.

Bà Hồng cho biết: Sau khi cải tạo quy hoạch bài bản, vườn của gia đình sạch sẽ, dễ chăm sóc và đi lại. Nhờ vậy, các loại rau màu và cây ăn quả năng suất và hiệu quả hơn rất nhiều. Mỗi năm, từ vườn mẫu cho thu nhập từ 50 – 60 triệu đồng”.

2.	Vườn cây ăn quả được bà Hồng chăm bón có hiệu quả
Vườn cây ăn quả được bà Hồng chăm bón có hiệu quả.

Khu vườn rộng trên 1000 m2 của anh Hoàng Đình Hợi ở xóm 3, xã Thái Sơn vừa được hội nông dân xã Thái Sơn hỗ trợ 1000 viên gạch để xây dựng, quy hoạch lại. Anh đã dành hơn 500m2 đất để cải tạo vườn, mua các loại giống cây ăn quả và quy hoạch nơi trồng rau sạch, chăn nuôi gà…. Nhờ có sự đầu tư, đến thời điểm hiện tại, vườn của anh đã được công nhận là vườn mẫu và bước đầu cho thu nhập. Anh Hợi chia sẻ: “Tôi đã mua 13 cây mít, 40 gốc bưởi để trồng cây ăn quả, năm nay đã ra quả bói và phát triển rất tốt. Tôi còn trồng xen các loại rau ngắn ngày để bán chợ, vừa tăng thu nhập lại vừa cung cấp rau sạch cho gia đình”.

3.	Một khu vườn mẫu tại xã Hòa Sơn được quy hoạch có lối đi lại thuận tiện, trồng theo hàng, lối rất sạch sẽ, đẹp mắt
Một khu vườn mẫu tại xã Hòa Sơn được quy hoạch có lối đi lại thuận tiện, trồng theo hàng, lối rất sạch sẽ, đẹp mắt.

Tại xã Thái Sơn, từ năm 2018 đã triển khai tới hội viên Hội nông dân về xây dựng vườn mẫu. Theo đó, hội đã hỗ trợ cây giống và 1.000 viên gạch đối với mỗi hộ đng ký làm vườn mẫu. Hiện tại, hội nông dân xã Thái Sơn đã có 12 hộ hoàn thiện các tiêu chí. Trong năm 2020, có 6 hộ đã thẩm định vườn. Ông Nguyễn Quang Sơn – Chủ tịch UBND xã Thái Sơn cho biết: “Xác định việc xây dựng vườn mẫu của hội nông dân nằm trong các tiêu chí của nông thôn mới nâng cao, chúng tôi luôn ưu tiên hỗ trợ, khuyến khích người dân quy hoạch vườn có hiệu quả”.

Việc triển khai mô hình vườn mẫu được hội nông dân huyện thực hiện triển khai ở 33/33 xã, thị trấn. Qua khảo sát trên địa bàn Huyện Đô Lương thời điểm tháng 8/2017, có trên 65% hộ gia đình hội viên, nông dân còn lãng phí về quỹ đất vườn, tình trạng vườn hỗn tạp, nhiều loại cây trong vườn không có giá trị sử dụng và giá trị kinh tế, bờ rào cây bụi chiếm nhiều diện tích vườn, dẫn đến làm cho cảnh quan, môi trường nông thôn chưa sạch đẹp, văn minh.

5.	Lãnh đạo xã Thái Sơn đang kiểm tra mô hình vườn mẫu tại các hộ gia đình đăng ký
Lãnh đạo xã Thái Sơn đang kiểm tra mô hình vườn mẫu tại hộ gia đình đăng ký.

Để tham gia thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, cũng như góp phần nâng cao thu nhập cho hội viên hội nông dân, cuối năm 2017, Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện đã phát động phong trào “Hội viên nông dân tích cực xây dựng, cải tạo hệ thống vườn hộ gia đình để nâng cao giá trị và hiệu quả kinh tế”.  

Từ khi phát động phong trào đến nay, có thêm từ 30-35% vườn hộ gia đình ở nông thôn được cải tạo. Nhiều hộ đã làm mương thoát nước, xây dựng hố rác hữu cơ, chỉnh trang lại hệ thống chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường; làm đường đi lối lại, lắp đặt hệ thống tưới tự động. 100% các vườn hộ được cải tạo lại đều bố trí diện tích nhất định để trồng rau xanh theo hướng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm… Đến nay toàn huyện đã xây dựng được 57 vườn mẫu nông dân/33 xã, thị trấn, đem lại hiệu quả và thu nhập cho người dân.

7.	100% các vườn hộ được cải tạo lại đều bố trí diện tích nhất định để trồng rau xanh theo hướng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
100% các vườn được cải tạo lại đều bố trí diện tích nhất định để trồng rau xanh đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ông Nguyễn Công An – Chủ tịch hội nông dân huyện Đô Lương cho biết: “Chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ban hành kế hoạch cải tạo vườn, chỉ đạo cơ sở tăng cường nguồn lực để hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình đăng ký làm vườn mẫu”.

Việc triển khai thực hiện chủ trương xây dựng thôn kiểu mẫu, vườn mẫu đạt kết quả tích cực là động lực để huyện Đô Lương tiếp tục vận động nhân dân đưa những giống cây trồng chất lượng và có giá trị cao vào sản xuất theo quy chuẩn nông thôn mới. Qua đó, tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế làm giàu cho nông dân, từng bước xây dựng nông thôn mới ngày một bền vững.

Thúy Hằng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện