Thị trường

Lan Hồ điệp tiền triệu hút khách dịp Tết ở TP Vinh

16:51, 10/02/2021
Những ngày cận Tết, trái ngược với vẻ ảm đạm của thị trường hoa truyền thống như: đào, mai, quất... những chậu lan Hồ điệp giá tiền triệu, thậm chí hàng chục triệu đồng đang được nhiều khách hàng lựa chọn mua về trưng Tết.

Ngày hôm qua, do ảnh hưởng của mưa rét, thị trường hoa, cây cảnh truyền thống trên địa bàn TP Vinh rơi vào cảnh ảm đạm, hiu hắt. Tuy nhiên, đó cũng là tình trạng chung của các tiểu thương trong dịp Tết  năm nay. Hầu hết các loại hoa truyền thống như: đào, mai, quất,… thậm chí cúc có mức giá bán chung đều giảm từ 20 - 30%, thậm chí 50% nhưng vẫn thưa thớt khách. Trái ngược với tình trạng này, những điểm bán hoa lan trưng Tết nhộn nhịp người hơn. Đặc biệt, ngày hôm nay (29 Tết), tiết trời nắng ấm, lượng khách đến lựa chọn mua lan tại các cửa hàng trưng bày hoa Tết dọc Đại lộ 3.2, đường Trường Thi, đoạn Quảng trường Hồ Chí Minh hay ở nhiều shop hoa tươi đường Nguyễn Văn Cừ cũng tăng hơn so với mấy ngày trước.

Một điểm bán lan trên Đại lộ Lê Nin.
Một điểm bán lan trên Đại lộ Lê Nin.

Qua khảo sát, giá của hoa lan dịp Tết năm nay không có nhiều biến động so với các năm trước, dao động từ 150.000 - 300.000 đồng/cành tùy loại. Tuy nhiên, người chơi ít khi mua lẻ theo cành mà thường mua theo chậu với nhiều cành đủ màu sắc về trưng Tết.

Những chậu lan đa dạng về kích thước, mẫu mã, màu sắc cũng như mức giá để người dân lựa chọn.
Những chậu lan đa dạng về kích thước, mẫu mã, màu sắc cũng như mức giá để người dân lựa chọn.

Chị Nguyễn Thị Lan, chủ nhà vườn hoa lan tại Đại lộ Lê Nin cho hay: "Thị hiếu của người tiêu dùng TP Vinh dần dần đã ưa chuộng hoa lan hơn trước. Mặc dù lượng tiêu thụ có mạnh song so với năm trước sức mua có giảm hơn. Lý do cũng do ảnh hưởng covid, với mức thu nhập như năm nay thì nhiều người khó để sở hữu một chậu lan Hồ điệp từ 5-7 triệu đồng. Tuy nhiên, khách hàng của chúng tôi chủ yếu là các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hàng, khách sạn lớn tiềm năng kinh tế mạnh , nên 1 chậu hoa 10-20 triệu không phải là quá khó đối với họ".

Theo chị Lan cho biết giá các chậu lan to phục vụ cho những người mua trưng nhà hàng, khách sạn, công ty, gia đình có phòng khách lớn… giá dao động trung bình từ 15.000.000 - 30.000.000 triệu đồng. Còn với những chậu nhỏ giá thành phổ biến từ 2.000.000 - 5.000.000 đồng phục vụ cho những gia đình có phòng khách vừa phải, thậm chí có chậu chỉ vài trăm nghìn.

Ngoài các mẫu truyền thống theo tháp tầng, năm nay, các chậu lan được chú trọng vào hình thức, trang trí đan xen với các phụ kiện nhỏ, cây nhỏ tạo sự đa dạng về mẫu mã.

 
 
 

Những chậu lan được trang trí theo xu hướng truyền thống của một shop hoa tươi trên đường Nguyễn Văn Cừ, TP Vinh.

“Những chậu hoa lan Hồ điệp được tạo nên không đơn thuần là ghép cành hoa vào chậu mà đó là nghệ thuật. Cách nhìn nhận nghệ thuật là sự cầu toàn, hoàn hảo để đem đến một giá trị nhất định nào đó. Vì vậy, rất nhiều người thích chọn mua lan Hồ điệp về trưng trong nhà hoặc làm quà biếu”, anh Quốc - Chủ một shop hoa tươi trên đường Nguyễn Văn Cừ cho biết.

Cũng theo anh Quốc, mỗi loài hoa sẽ mang đến những ý nghĩa phong thủy khác nhau và lan Hồ điệp cũng thế. Trưng bày trong nhà chậu lan Hồ điệp chính là bí quyết giúp thu hút tài khí, vượng khí từ đó những điều may mắn, tốt đẹp sẽ đến với các thành viên trong gia đình.

Người dân phấn khởi khi lựa chọn được chậu cây ưng ý trưng Tết.

Thêm nữa, hoa lan giữ được tươi lâu hơn so với những loài hoa khác cũng là lý do được người dân lựa chọn để trưng dịp Tết này. “Năm ngoái chậu lan được mua về trang trí từ 27 Tết, đến gần hết tháng Giêng hoa vẫn còn tươi. Vì vậy năm nay tôi vẫn quyết định lựa chọn loại cây này để bày trong nhà”, chị Trần Thanh Mai ở phường Lê Lợi, TP Vinh chia sẻ.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nguồn hoa theo các chủ cửa hàng chia sẻ chủ yếu ở Đà Lạt, Sa Pa. Nguồn hoa nhập từ Trung Quốc cũng có nhưng ít hơn so với mọi năm.

Trong không khí giao hòa của trời đất vào Xuân, những sắc màu tươi thắm của hoa xuân như đem đến cho mọi người sức sống mới và những kỳ vọng mới đầy hanh thông và hạnh phúc./.

 

Hiến Chương - Thuỳ Dương - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện