Kinh tế

Nông dân Quỳnh Lưu chuẩn bị các điều kiện thả tôm giống vụ 1

11:01, 17/03/2021
Quỳnh Lưu là vùng nuôi tôm thương phẩm lớn nhất của tỉnh. Để chuẩn bị cho nuôi tôm vụ 1 năm 2021, huyện Quỳnh Lưu đã chỉ đạo các xã có diện tích nuôi tôm khuyến khích vận động nhân dân cải tạo ao đầm, gia cố bờ, tu sửa hệ thống điện để chuẩn bị thả tôm. Đặc biệt năm nay dự báo thời tiết sẽ khắc nghiệt nên huyện khuyến cáo các hộ nuôi cần kiểm soát kỹ nguồn giống và công đoạn xử lý môi trường nước, mầm bệnh cho tôm. 

Sau khi ăn tết xong, anh Hoàng Văn Nhiên ở xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu khẩn trương dọn dẹp vệ sinh ao đầm, sửa sang hệ thống điện, quạt oxy để  kịp bước vào vụ nuôi tôm mới. Vụ 1 này anh sẽ thả nuôi 3 ao với tổng diện tích 1 ha; dự kiến thả 50 vạn con tôm giống vào khoảng giữa tháng 3 dương lịch. Đặc biệt năm nay anh Nhiên áp dụng nuôi tôm bằng công nghệ mới nên anh đầu tư gần 500 triệu đồng để xây bờ ao, trải bạt đen, mua sắm các dụng cụ phụ trợ nuôi tôm.

Anh Nhiêm cho biết, nuôi tôm theo công nghệ mới có tác dụng chống nóng cho tôm, có thể chủ động nguồn nước để nuôi 2-3 vụ/năm và đặc biệt là dễ dàng vệ sinh ao. Mặc dù chi phí đầu tư hơi cao, tuy nhiên xác định nuôi tôm vụ 1 là vụ chính trong năm nên gia đình chuẩn bị kỹ lưỡng và khắt khe từ con giống đến nguồn nước. Đây là vụ mang lại nguồn thu nhập cho gia đình, do đó không thể chủ quan với các quy trình.

Anh Hoàng Văn Nhiên ở xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu dọn dẹp vệ sinh ao đầm chuẩn bị cho vụ nuôi tôm mới.

“Cải tạo xong thì chúng tôi lấy nước, và sau khi xử lý nước xong thì mới bắt đầu thả giống. Về con giống chúng tôi chọn giống của Việt Úc" - anh Nhiên cho biết thêm.

Quỳnh Bảng là xã có tổng diện tích nuôi tôm lớn nhất huyện Quỳnh Lưu với hơn 180 ha. Theo kế hoạch, trong tháng 3 này, bà con nuôi tôm sẽ tiến hành thả vụ tôm mới  trong đó trên 80% là tôm thẻ chân trắng. Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch nuôi tôm, đồng thời hạn chế thấp nhất rủi ro cho người dân, ngay từ đầu năm, các xã có diện tích nuôi tôm trên địa bàn tích cực chỉ đạo bà con tiến hành nạo vét lại ao đầm, kịp thời tu sửa những chỗ hư hỏng xuống cấp. Đặc biệt công đoạn xử lý môi trường nước, mầm bệnh được bà con đặt lên hàng đầu để tránh phát sinh dịch bệnh trong vụ nuôi. Nhiều ao nuôi sau khi lấy nước vào đã dùng hệ thống quạt oxy để đánh tan một số hợp chất không cần thiết trong nước. Ngoài xử lý ao đầm, sửa sang ao nuôi, bà con tiếp tục đầu tư lưới che trong ao để đảm bảo nhiệt độ thích hợp trong mùa hè nắng nóng.

Năm 2021 nhiều hộ dân nuôi tôm theo công nghệ trải bạt đen để dễ kiểm soát dịch bệnh.

Ông Vũ Văn Dương, Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu cho hay: “Ủy ban đã kiện toàn lại ban quản lý nguồn nước nuôi tôm công nghiệp, tập trung các giải pháp cải tạo ao đầm, đặc biệt là xử lý các nguồn bệnh đang tồn dư để trong quá trình cải tạo không lây lan ra nguồn nước ở các kênh, đồng thời tuyên truyền người dân sử dụng nguồn giống đảm bảo, có kiểm định chất lượng”.

Cùng với việc chỉ đạo bà con chuẩn bị cơ sở vật chất nuôi tôm, huyện Quỳnh Lưu cũng tích cực chỉ đạo các phòng, ban chức năng làm tốt công tác phối hợp kiểm tra điều kiện sản xuất, kinh doanh của các cơ sở sản xuất tôm giống. Đồng thời chỉ đạo các trại sản xuất giống nâng cao năng lực và chất lượng sản phẩm. Tại Cơ sở giống tôm Việt Úc Nghệ An đóng tại xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Lưu thời điểm này đang tập trung nhân lực, vật lực, phân công đội ngũ kỹ sư thủy sản theo dõi các bể ương giống, phân tích sàng lọc các mẫu tôm post, kiểm định chặt chẽ nguồn tôm giống sạch bệnh đạt chất lượng trước khi xuất bán cho các hộ nuôi.

“Đầu năm 2021 cơ sở Việt Úc Nghệ An đã cung cấp ra thị trường hơn 10 triệu con giống, dự kiến đến tháng 6 khi kết thúc vụ 1 chúng tôi sẽ sản xuất 90 triệu con tôm giống. Chúng tôi đã đầu tư một số cơ sở hạ tầng đặc biệt là đầu tư máy CA để kiểm tra dịch bệnh trên con tôm . Thứ nhất là kiểm tra cho cơ sở mình thứ 2 là hỗ trợ khách hàng kiểm tra nguồn nước ban đầu để có các bước xử lý" - ông Trần Văn Tân, Giám đốc điều hành công ty TNHH Việt Úc nói.

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu kiểm tra các bể ương tôm giống của công ty Việt Úc.

Quỳnh Lưu là huyện có diện tích nuôi tôm lớn nhất tỉnh với 650 ha, tập trung ở các xã Quỳnh Yên, Quỳnh Minh, Quỳnh Lương, Quỳnh Bảng, An Hòa... Hiện nay, bà con đang tập trung cho việc xử lý ao để nuôi tôm. Đến nay, gần 100% diện tích nuôi tôm trên địa bàn huyện đã hoàn thành công tác chuẩn bị, chờ thời điểm thích hợp, môi trường nước tốt là có thể tiến hành thả vụ tôm mới.  

“Đối với các trại nhập con tôm sú giống bố mẹ từ các tỉnh Đà Nẵng, Cà Mau, Bình Thuận thì huyện Quỳnh Lưu chỉ đạo Phòng Nông nghiệp cử cán bộ kỹ thuật hỗ trợ các trại giống thực hiện tốt công tác kiểm dịch chặt chẽ, tránh sơ hở, bỏ qua nguồn bệnh, gây thiệt hại cho người nuôi. Đến thời điểm hiện nay, tất cả trại giống trên địa bàn huyện đã cho sinh sản toàn bộ giống từ ấu trùng post chuẩn bị bán cho bà con nuôi tôm với số lượng khoảng 500 đến 600 triệu con giống”- ông Đặng Ngọc Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu trao đổi.

Như Thủy

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện