Kinh tế

Quỳ Hợp tái xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi

18:56, 19/03/2021
Chiều 19/3, UBND huyện Quỳ Hợp đã công bố bệnh dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn xã Liên Hợp. Đồng thời, công bố vùng dịch uy hiếp các xã gồm Châu Quang, Châu Lộc, Châu Hồng, Châu Tiến và Yên Hợp.

Theo đó, 2 ổ dịch xuất hiện đầu tiên đều được phát hiện ở xóm Quèn tại gia đình ông Lương Văn Tùng và Trương Văn Phúc có 3 con lợn thịt đều có biểu hiện sốt, ủ rũ, bỏ ăn và chết. Đến ngày 17/3, gia đình ông Tùng và ông Phúc đã báo cáo UBND xã Liên Hợp. Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Quỳ Hợp đã lấy mẫu gửi về Chi cục thú y vùng III xét nghiệm và tiến hành tiêu hủy 3 con lợn thịt của gia đình ông Tùng, ông Phúc có biểu hiện bệnh. Đến ngày 18/3, Chi cục thú y vùng III khẳng định mẫu xét nghiệm của hộ ông Lương Văn Tùng và Trương Văn Phúc đều dương tích với bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Hiện tại, tổng đàn lợn thịt 24 con có trọng lượng khoảng 5 tạ của gia đình ông Tùng và ông Phúc đã được tiêu hủy theo quy định.

 

Để ngăn chặn dịch bệnh, UBND huyện Quỳ Hợp đã chỉ đạo trong thời gian có dịch, tạm dừng các hoạt động mua bán, vận chuyển  gia súc và sản phẩm ra, vào vùng dịch tại địa bàn xã Liên Hợp.

Tiêu hủy đàn lợn bị nhiễm dịch tả Châu Phi. (Tư liệu)

UBND huyện giao phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Trạm chăn nuôi thú y và UBND xã, thị triển khai công tác chống dịch, tập trung mọi nguồn lực  để dập dịch, thực hiện khẩn trương các biện pháp về phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn huyện. UBND Quỳ Hợp giao UBND xã Liên Hợp thành lập các chốt kiểm soát dịch bệnh động vật tại các đầu mối giao thông trên địa bàn. Đối với các địa phương chưa có dịch bệnh, UBND huyện Quỳ Hợp yêu cầu phải chủ động và tăng cường công tác phòng dịch, giám sát chặt chẽ dịch bệnh gia súc để xử lý kịp thời nếu dịch xảy ra.

 

Phan Giang

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện