Kinh tế

Giá chè giảm sâu trong mùa dịch

16:11, 17/05/2021
Thời điểm này, người dân trồng chè ở huyện miền núi Con Cuông đang chịu ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid-19 khi thị trường tiêu thụ đình trệ, giá cả thu mua giảm mạnh.

Gia đình  ông Nguyễn Tiến Hữu ở thôn Tân Lập xã Bồng Khê gắn bó với cây chè hơn 30 năm nay và hiện có 1,5 ha chè thương phẩm nằm trong thời kỳ thu hoạch, thế nhưng ông Hữu cho biết "Chưa có năm nào giá chè lại giảm thê thảm như năm nay".

 Những năm gần đây chè được coi là cây xóa đói giảm nghèo của hàng nghìn hộ dân ở huyện miền núi Con Cuông.

Nếu như lứa chè đầu tiên của năm 2021 bán với giá 3.600 đồng/kg, thì đến lứa chè thứ 2 hiện đang thu hoạch chỉ bán với giá 1.500 đồng/kg. Với mỗi sào chè, gia đình ông đã đầu tư khoảng gần 2 triệu đồng, nhưng bây giờ chỉ thu được chưa đầy 1 triệu đồng, trong khi tiền thuê phương tiện thu hái lại cao, 1 tấn mất 7.00.000 tiền công hái. Chưa kể, không chỉ giá thấp mà sản lượng thu mua cũng giảm, trong khi nếu thu hoạch không kịp thì chè sẽ quá lứa ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng. Do vậy, 1,5 ha  chè của gia đình ông Hữu không cho lãi mà còn bị thua lỗ nặng.

 Thời điểm này người dân xã Bồng Khê đang thu hoạch chè đại trà.

“Hơn 30 năm nay tôi gắn bó với cây chè, năm nay thời tiết thuận lợi nên năng suất chè đạt cao từ 4-5 tạ/sào. Nhưng buồn vì không nghĩ giá cả rớt thảm như vậy. Giờ cũng phải cố gắng thu hoạch cho qua giai đoạn này, mong thời gian tới giá cả ổn định trở lại" - ông Hữu buồn bã nói.

Năm nay, do thời tiết thuận lợi nên năng suất chè đạt cao so với mọi năm. 

Cùng cảnh ngộ, gia đình bà Vi Thị Liên ở bản Tờ xã Yên Khê năm nay có gần 1ha chè kinh doanh, với sản lượng hơn 4 tấn chè búp tươi. Mấy hôm nay, vào vụ thu hoạch nhưng bà Liên lúc nào cũng buồn vì mặc dù năng suất chè vượt trội so với mọi năm nhưng giá giảm sâu nên vụ chè năm nay thua lỗ nặng nề, không đủ chi phí tiền thuê nhân công.

Yên Khê là một trong những xã trồng chè trọng điểm của huyện Con Cuông.

"Giờ chè trong thời kỳ thu hoạch nếu không thu hái để quá lứa nó hỏng mất. Năm nay thua lỗ nặng nề quá, không nghĩ giá nó giảm thậm tệ thế này. Giờ thì tiến không được, thoái không xong, thôi thì cố gắng qua giai đoạn này” - bà Liên bày tỏ.

Đây không chỉ là nỗi niềm riêng của bà Liên, mà còn của rất nhiều người dân trồng chè ở huyện miền núi Con Cuông. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thị trường tiêu thụ của chè bị đình trệ và suy giảm mạnh, kéo theo đó giá thu mua chè búp tươi cũng bị giảm sâu. Điều này, khiến người dân trồng chè Con Cuông gặp rất nhiều khó khăn.

Toàn huyện Con Cuông hiện có gần 400 ha chè kinh doanh, trong đó 300 ha đã cho thu hoạch.

Yên Khê là một trong những xã trồng chè trọng điểm của huyện Con Cuông, toàn xã có hơn 200 ha chè kinh doanh. Trước những khó khăn đó, địa phương đã có nhiều giải pháp để tìm đầu ra cho người dân. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc thu mua chè của người dân gặp khó khăn, bên cạnh đó, giá cả cũng giảm mạnh.

“Cây chè là một trong những cây trồng chủ lực của xã Yên Khê, dự báo niên vụ này sẽ khởi sắc. Thế nhưng, tình hình dịch bệnh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các thị trường xuất khẩu, giá chè đã giảm mạnh, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân”- ông Trần Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã  Yên Khê nói.

 Giá thu mua chè búp tươi giảm sâu do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Toàn huyện hiện có gần 400 ha chè kinh doanh, trong đó 300 ha đã cho thu hoạch; tập trung ở các xã Bồng Khê, Yên Khê, Chi Khê. Thời điểm này, chè đang vào vụ thu hoạch đại trà nhưng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu của cây chè bị ảnh hưởng mạnh do dịch bệnh Covid-19  khiến giá thu mua chè thành phẩm giảm mạnh, việc xuất khẩu chè trên địa bàn Con Cuông gặp khó khăn.

"Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng toàn diện đến kinh tế - xã hội của địa phương, trong đó có người dân trồng chè. Chính quyền địa phương đã làm việc và kiến nghị với nhà máy chè để sớm tìm hướng tháo gỡ, thu mua bao tiêu sản phẩm cho người dân đảm bảo về giá cả. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại, các giải pháp chỉ có tính tạm thời, người dân, doanh nghiệp và chính quyền cần cùng đồng hành vượt qua giai đoạn khó khăn này" - ông Lô Văn Lý, Trưởng phòng NN-PT NT huyện Con Cuông trao đổi.

 Bá Hậu

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện