Kinh tế

Nghệ An: Nghề shipper bận rộn trong mùa dịch Covid-19

12:16, 05/07/2021
 Từ khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trở lại, người dân phải hạn chế ra đường, nên đa phần người dân thành thị đã lựa chọn hình thức mua sắm online để tránh lây lan dịch bệnh. Do đó, nghề shipper - vận chuyển hàng hóa cũng trở nên bận rộn hơn.

Đơn hàng tăng cao

Trước tình hình dịch Covid-19 tái bùng phát và diễn biến phức tạp, buộc chính quyền TP. Vinh (Nghệ An), áp dụng Chỉ thị 15, và sau đó Chỉ thị 16 cách ly xã hội, trong đó yêu cầu tạm dừng hoạt động một số cơ sở kinh doanh dịch vụ để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến khi có thông báo mới của thành phố. Cụ thể, nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn uống tại chỗ (chỉ cho phép bán hàng mang về), không tổ chức ăn uống, liên hoan tập trung đông người. 

Hơn bao giờ hết, nghề shipper trở nên bận rộn và được chuộng sử dụng trong mùa dịch
Hơn bao giờ hết, nghề shipper trở nên bận rộn và được chuộng sử dụng trong mùa dịch

Cùng với quy định, việc lo ngại bệnh dịch đã khiến nhiều người dân thay đổi thói quen. Thay vì ra hàng quán để ăn uống họ chuyển sang đặt hàng online và shipper sẽ đem đến tận nơi. Nhờ vậy, bán hàng online trở nên phổ biến và các đơn hàng của shipper nhờ đó tăng cao. Có những ngày, shipper nhận gần trăm đơn đồ ăn nên giao không kịp.

Chị Kim Dung - chủ một quán đồ ăn nhanh cũng chia sẻ: “Thời tiết nắng nóng cộng thêm dịch bệnh nguy hiểm khiến nhiều khách hàng lựa chọn gọi đồ ăn về nhà. Đơn hàng online đợt này tăng lên nhiều, shipper đến lấy hàng liên tục, khách đặt nhiều vào thời điểm trưa và tối. Cửa hàng luôn có từ 6 - 7 nhân viên mà không chạy kịp việc vì đơn nhiều...”.

Anh Nguyễn Văn Mạnh (30 tuổi) - một shipper Grab - chia sẻ, trung bình mỗi ngày anh nhận từ 30 - 50 đơn hàng giao trên của Công ty Giao hàng tiết kiệm, và của HeyU - công ty chuyên ship hàng nội thành. Anh Mạnh cho biết, “đợt này do thành phố bị cách ly, phong toả nhiều khu vực, nên đơn hàng bên Giao hàng tiết kiệm mà em làm lâu nay ít hàng, bị cắt giảm nhiều, nên em phải nhận chạy thêm bên HeyU, chủ yếu shiper nội thành, bọn em giao bên này thì ‘tiền tươi thóc thật’, đưa đơn nào nhận tiền đơn ấy với giá mỗi đơn 12 ngàn đồng…”. Các đơn hàng giao nhận chủ yếu là cơm hộp, thức ăn nhanh, hàng thời trang, hóa mỹ phẩm.... Nhờ vậy, anh Mạnh không bị thất nghiệp như nhiều bạn bè của mình, nếu chăm chỉ làm việc, thu nhập mỗi ngày của anh trên dưới 400.000 đồng. Với số tiền này, anh Mạnh chi trả các chi phí sinh hoạt cho gia đình khá thoải mái.

Còn với anh Nguyễn Quốc An, trước đây, anh An chạy GrabBike ở TP. Vinh để trả tiền thuê trọ và nuôi con ăn học. Tuy nhiên, dịch Covid-19 khiến gia đình lao đao bởi người dân hầu hết ở nhà, ngại di chuyển bằng phương tiện này. Cùng với đó, hè học sinh nghỉ học, các trung tâm dạy thêm nghỉ tạm chờ qua dịch nên nghề xe ôm truyền thống trở nên ế ẩm. Nhiều ngày anh ra khỏi nhà từ tinh mơ đến tối mịt cũng chỉ có vài cuốc xe.

"Có người bạn chỉ cho, nên tôi mạnh dạn chuyển qua làm shipper lại gặp thời đơn "cháy" liên tục, nhờ kinh nghiệm chạy xe ôm, thuộc đường nên nhiều bạn trẻ hơn theo không kịp. Ngoài nhận đơn ship hàng online, tôi còn nhận mua hộ đồ ăn vặt, đi chợ hộ cho những bà nội trợ có yêu cầu. Trong khi dịch vụ xe ôm ế ẩm thì nghề ship hàng cũng kiếm được 300-400 ngàn đồng một ngày… Đơn hàng tăng nhiều đồng nghĩa với thu nhập cũng tăng thêm, nhưng cũng có nhiều ngày áp lực không giao hết hàng. Chạy xe thời điểm dịch cộng với dưới trời nắng có lúc đến 40-43 độ C từ sáng đến 6-7 giờ tối khiến tôi và các anh em shipper đều oải, chưa kể thời gian đứng đợi chờ khách xuống lấy hàng, rồi ‘bom’ hàng…”. anh An nói.

Mặc dù kiếm được kha khá và không phải chịu cảnh thất nghiệp trong mùa dịch nhưng nghề giao hàng tận nơi đối mặt không ít với khó khăn, rủi ro. Trước hết, đó là khi dịch bệnh phức tạp như hiện nay, nghề shipper phải đi khắp các cửa hàng, chợ, siêu thị và đến các ngõ ngách để ship hàng, tiếp xúc với rất nhiều người nên nguy cơ dịch bệnh cao. Thế nhưng, theo các shipper, hiện tại tuy chưa phải đối diện với nỗi lo thất nghiệp, nhưng số lượng hàng quán mở cửa không nhiều khiến các shipper vất vả đi khắp nơi tìm quán nhận đơn đồ ăn nhanh. Không chỉ vậy, họ rất lo lắng khi phải làm việc trong môi trường dịch bệnh, phải đi nhiều tiếp xúc nhiều người như hiện nay.

Luôn tiềm ẩn rủi ro

Nhiều người cho rằng shipper mùa dịch ‘lên đời’, thế nhưng cũng có không ít vui buồn đằng sau tay lái. Để đảm bảo an toàn cho bản thân, tránh lây lan dịch bệnh, các shipper tại TP. Vinh tự nhắn nhủ nhau luôn phải ý thức phòng dịch. 

Cả shipper và khách hàng cần giữ khoảng cách an toàn và luôn đeo khẩu trang khi giao, nhận hàng.
Cả shipper và khách hàng cần giữ khoảng cách an toàn và luôn đeo khẩu trang khi giao, nhận hàng.

Sinh viên Nguyễn Thanh Sơn - một shipper mới cho hay, mình đang là sinh viên ở lại Hà Nội, dịp này về nghỉ dịch chưa trở lại trường, để phụ giúp gia đình nên đăng ký làm shipper kiếm thêm thu nhập. Mới làm được gần 2 tuần nay nhưng Sơn thấy quá tải. Vì nghề này thường xuyên phải di chuyển, tiếp xúc với nhiều người nên tiềm ẩn nhiều rủi ro lây nhiễm dịch. Sơn còn cho biết thêm, “cánh shipper họ còn lo lắng không chỉ khi tiếp xúc với khách mà còn ngại về đếm tiền. Cứ mỗi lần cầm tiền của khách hoặc đếm tiền trong thời điểm dịch, em lo lắm. Đếm xong lại rửa tay, vẫn cứ thấp thỏm. Đa phần shipper như bọn em mong muốn khách hàng có thể chuyển khoản, tránh đứng quá lâu trả lại tiền cho khách, luôn giữ khoảng cách an toàn…”.

Theo anh Trần Mạnh Triển - đại diện Công ty Dịch vụ HeyU Vinh, với dịch vụ giao nhận hàng, công ty khuyến khích khách và tài xế giao hàng không tiếp xúc. Khi khách vừa book trên app, phần chat với tài xế có chạy sẵn tin nhắn "Giao hàng không tiếp xúc", khách chỉ cần chọn vào là khi tới nơi tài xế sẽ để hàng ở gần đó, đứng lùi ra, khách đến lấy, hai người không tiếp xúc gần. Túi giao hàng được vệ sinh bằng dung dịch diệt khuẩn. Tất cả nhân viên của công ty thực hiện nghiêm túc “5K” theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Chị Nguyễn Thị Nhung - phường Vinh Tân, TP. Vinh, thường xuyên đặt hàng online chia sẻ, từ khi thành phố thực hiện cách ly xã hội, chị hầu như không ra ngoài, chỉ trừ trường hợp cần thiết. Hàng hoá, thực phẩm ưu tiên đặt hàng online, thanh toán online và luôn luôn để chế độ giao hàng không tiếp xúc trên ứng dụng mỗi khi đặt hàng. Như vậy, chị Dung vừa mua được hàng hoá mình cần mà không phải đi lại, vừa an toàn trong mùa dịch và tránh được nắng nóng. Chị Dung cũng đánh giá shipper ở TP. Vinh giao hàng rất nhanh, và thấy họ luôn có ý thức phòng dịch rất tốt.

Để hỗ trợ nhân viên nhiều công ty cũng có chính sách hỗ trợ 50-70% phí xét nghiệm cho shipper khi thành phố có yêu cầu bắt buộc phải test nhanh covid hàng tuần. Cùng với đó, các công ty dịch vụ ship hàng chủ động thỏa thuận với khách hàng nâng phí ship lên 10-15% so với trước, phần chênh lệch này, shipper sẽ được hưởng để mua các vật dụng phòng dịch như: khẩu trang, nước súc miệng, nước sát khuẩn và để làm xét nghiệm nhanh covid-19…

 

Hoàng Trinh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện