Kinh tế

Tân Kỳ triển khai các giải pháp bảo vệ công trình thuỷ lợi trước mùa mưa bão

19:33, 09/07/2021
Tân Kỳ là huyện miền núi có địa hình khá phức tạp, thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai. Chính vì vậy, trước mùa mưa bão năm nay, huyện Tân Kỳ đã tích cực triển khai các phương án phòng chống bão lụt, trong đó chú trọng tu sửa và bảo vệ các công trình thuỷ lợi, nhất là công trình ách yếu. 

Xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ có 10 hồ đập lớn nhỏ, cung cấp nước tưới cho 265 ha lúa và 1 số diện tích hoa màu, hiện nay đã có 8 hồ đập kiên cố. Riêng đập Khe Du 2 thuộc xóm 5 xã Nghĩa Bình có diện tích gần 2 ha, hàng năm chủ động cấp nước tưới cho 10 ha lúa của 2 xóm 4 và xóm 5, đồng thời có tác dụng tích nước cho đập Khe Du 1.

Theo thời gian thân đập đã bị sạt lở, xuống cấp nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa lũ, nhất là thân đập lại là đường dân sinh. Trước thực trạng đó, UBND huyện Tân Kỳ đã cho chủ trương tu sửa, kè đá thân đập, nỗ lực hoàn thành trước mùa mưa bão năm 2021.    

Đập Khe Du 2 có nhiều điểm sạt lở.

“Hiện nay địa phương cũng đã chọn được nhà thầu để tu sửa đập Khe Du 2, đồng thời chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết với phương châm 4 tại chỗ theo kế hoạch phòng chống thiên tai của địa phương xây dựng đã được UBND huyện Tân Kỳ phê duyệt” - ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình huyện Tân Kỳ cho biết thêm.

1 số công trình xuống cấp, các địa phương phải gia cố tạm thời. (Ảnh chụp tại Đập xã Nghĩa Bình)

Còn tại xã Nghĩa Hoàn cũng đã triển khai phương án phòng chống thiên tai một cách cụ thể, sát thực. Tại 3 hồ đập lớn nhỏ trên địa bàn đã được các xóm chuẩn bị chu đáo vật tư như đá hộc, bao tải, cọc tre và bố trí lực lượng để sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra trong mùa mưa lũ.

Tại mỗi nhà văn hóa ở xã Nghĩa Hoàn, bà con đã chuẩn bị cọc tre, bao tải để sẵn sàng ứng phó mùa mưa bão 2021.

Ông Nguyễn Văn Sâm - Phó chủ tịch UBND xã Nghĩa Hoàn huyện Tân Kỳ trao đổi: “Xã Nghĩa Hoàn hiện có 3 hồ đập lớn nhỏ nhưng có 2 hồ đập sát khu dân cư nên trong xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai địa phương luôn có phương án di dời nhân dân tránh lũ, chú trọng bố trí lực lượng, phương tiện để sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra”.

Cọc tre đã sẵn sàng cho các phương án phòng chống bão lụt.

Huyện Tân Kỳ hiện có 120 hồ đập lớn nhỏ, hàng năm cung cấp nguồn nước tưới cho hơn 6.400 ha lúa, hoa màu, đồng thời phục vụ đời sống dân sinh và giữ cân bằng môi trường sinh thái. Những công trình hồ đập này đã được sử dụng từ lâu và chịu tác động của thiên tai nên hiện nay một số công trình đã hư hỏng, xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nhất là các công trình ở gần khu dân cư. Bởi vậy, trước mùa mưa lũ năm nay, huyện Tân Kỳ đang đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ tu sửa 1 số hồ đập. Đồng thời, Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai huyện đã thành lập các đoàn trực tiếp xuống các địa phương kiểm tra công tác triển khai phương án phòng chống bão lụt, đối với những công trình ách yếu chưa được tu sửa, cần có phương án gia cố, bảo vệ để sẵn sàng đối phó với các tình huống có thể xảy ra.

Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai huyện Tân Kỳ đã đi kiểm tra việc thực hiện phương châm 4 tại chỗ của xã Nghĩa Hoàn.

"Để chủ động ứng phó mùa mưa bão năm nay, vừa qua Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai huyện Tân Kỳ đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ như phê duyệt phương án phòng chống bão lụt của 22 xã, thị trấn và phương án bảo vệ các công trình thủy lợi lớn nhỏ trên địa bàn toàn huyện. Thành lập các đoàn xuống các địa phương để kiểm tra công tác triển khai phương châm 4 tại chỗ tại các công trình hồ đập, nhất là hồ đập ách yếu" - ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ nhấn mạnh.

Tại các hồ đập cũng đã chuẩn bị đá hộc.

Bằng việc đôn đốc các đơn vị, địa phương tích cực triển khai phương án phòng chống bão lụt một cách chu đáo, sát tình tình thực tế và đẩy nhanh tu sửa các công trình thủy lợi, huyện Tân Kỳ đang phát huy tinh thần trách nhiệm, tính chủ động và linh hoạt của các địa phương, của mỗi tập thể, cá nhân. Từ đó, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do bão lụt gây ra, góp phần bảo vệ an toàn sản xuất và đời sống cho nhân dân trên địa bàn. 

Cẩm Tú - Trọng Hùng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện