Kinh tế

Nông dân Anh Sơn lo lắng vì mướp hương vào vụ̣ giá “rẻ như cho”

17:53, 13/08/2021
Anh Sơn hiện đang vào mùa thu hoạch mướp hương. Nhờ thời tiết thuận lợi, mướp năm nay cho năng suất cao, nhưng do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên đầu ra gặp khó khăn. Chỉ mới đầu vụ nhưng mướp đang bị rớt giá xuống thấp chỉ còn 2.000 đồng/kg, khiến bà con nông dân lo lắng.

Trên cánh đồng rau màu ở xã Cẩm Sơn, mặc dù thời tiết nắng gắt nhưng bà con nông dân đang thu hoạch vụ mướp. Mướp được xếp gọn, chất hàng dài nằm chờ ngoài đồng. Nếu như những năm trước, thời điểm này không khí nhộn nhịp người hái, kẻ mua ngay tại chân ruộng, thì năm nay không khí đìu hiu bởi đầu ra không thuận lợi.

Vườn mướp hương vào vụ thu hoạch.

Gia đình chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hội Lâm xã Cẩm Sơn có truyền thống làm rau màu hơn 10 năm nay. Vụ hè thu này gia đình chị trồng gần 2 sào mướp. Chị Hương cho biết: “Trồng mướp đầu tư không quá lớn, lại là cây dễ trồng nên từ lâu gia đình chị gắn bó với loại cây này. Sau khi xuống giống 45 ngày, mướp hương bắt đầu cho thu hoạch hàng ngày, lại có thể tận thu liên tục từ 3 - 4 tháng. Với diện tích này năm ngoài trung bình một ngày gia đình chị thu hoạch được 60 - 80kg quả, lúc cao điểm đạt 120kg quả. Nếu giá cả ổn định, sau khi trừ chi phí mỗi sào cũng cho gia đình chị Hương thu nhập 10 triệu đồng. Tuy nhiên năm nay ảnh hưởng dịch bệnh, thương lái không vào thu mua được, thị trường tiêu thụ bị hạn chế, dẫn đến giá cả tụt thấp so với mọi năm".

Giá mướp rớt mạnh do ảnh hưởng dịch bệnh.
Giá mướp rớt mạnh do ảnh hưởng dịch bệnh.

Những ngày này bà con động viên nhau ra đồng thu hoạch, phần thì bán tại chỗ, phần thì đăng lên các trang mạng bán để vớt vát lại chút vốn liếng bỏ ra ban đầu. Chị Hương rất lo lắng vì sắp tới vào chính vụ giá mướp sẽ tiếp tục giảm.

Gia đình chị Nguyễn Thị Giang ở thôn Hội Lâm xã Cẩm Sơn năm nay trồng được 1,5 sào mướp, nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật với thời tiết thuận lợi nên mướp rất được mùa. Quả xum xuê trĩu giàn tưởng rằng năm nay trúng mùa lớn nhưng giá xuống thấp không đủ bù công nên gia đình chưa thu hoạch. Theo chị Giang, đặc tính quả mướp rất nhanh già, 1-2 ngày là thu hoạch 1 lứa. Hiện đầu ra bấp bênh nên gia đình rất lo lắng.

Nông dân Anh Sơn thu hoạch cầm chừng và phải tự tìm đầu ra cho sản phẩm.
Nông dân Anh Sơn thu hoạch cầm chừng và phải tự tìm đầu ra cho sản phẩm.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn cho biết: Vào vụ hè thu năm nay, bà con nông dân chủ yếu trồng mướp hương, tập trung nhiều ở thôn Hạ Du, Hội Lâm và 1/5, với diện tích toàn xã 7-8 ha. Dịch bệnh nên các thương lái không về thu mua khiến hàng hóa không lưu thông được, dẫn đến mướp rớt giá. Bà con hiện đang phải tự tìm đầu ra cho sản phẩm.

Thái Hiền

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện