Kinh tế

Quỳnh Lưu tập trung khoanh vùng, phòng trừ sâu gây hại hành hoa

16:02, 11/08/2021
Trước nhiều diện tích hành hoa bị sâu keo, sâu xanh phá hoại, huyện Quỳnh Lưu đang tập trung chỉ đạo các xã chuyên canh rau màu vùng bãi ngang tập trung khoanh vùng, phòng trừ sâu bệnh để sớm ổn định lại sản xuất.

Những ngày này, gia đình anh Hồ Đức Sơn ở xóm 6, xã Quỳnh Lương thường xuyên có mặt tại đồng để phòng trừ sâu bệnh phá hoại diện tích hành hoa. Gia đình anh Sơn trồng 3 sào hành thì có đến hơn 2 sào đã bị sâu keo, sâu xanh gây hại, mất 70 - 80 % diện tích; còn lại 8 thước hành và hiện giờ anh chỉ còn cách dùng vợt tự chế để đuổi bắt sâu trên cây hành, mong sao có thể cứu vãn lại.

Hàng chục ha diện tích hành hoa của nông dân bãi ngang Quỳnh Lưu bị sâu bệnh gây hại khô cháy lá.

“Tình trạng sâu gây hại đối với cây hành hoa xảy ra gần 1 tháng nay, tuy nhiên do phát hiện muộn nên diện tích hành bị sâu gây hại lan ra cả ruộng. Mặc dù gia đình đã sử dụng các loại thuốc để phòng trừ nhưng vẫn không hiệu quả, sâu vẫn sinh trưởng và gây hại, làm hư hỏng nhiều diện tích hành hoa”, anh Sơn cho biết.

Sâu keo, sâu xanh là đối tượng khó phòng trừ do kháng thuốc mạnh. 

Toàn xã Quỳnh Lương có 210 ha diện tích sản xuất rau màu. Trong vụ hè thu, bà con cơ cấu 80% diện tích cây hành hoa. Những ngày qua, tình trạng sâu bệnh gây hại làm ảnh hưởng đến nhiều diện tích hành hoa của bà con. Để kịp thời chỉ đạo bà con phòng trừ sâu bệnh, cán bộ nông nghiệp xã cùng cơ quan chuyên môn huyện đã có mặt tại vùng sản xuất để nắm bắt và khuyến cáo người dân trong thực hiện phòng trừ sâu bệnh.

Để hạn chế sâu bệnh, nông dân tập trung phòng trừ bằng dùng tay bắt thủ công và dùng vợt đuổi bắt.
Để hạn chế sâu bệnh, nông dân tập trung phòng trừ bằng dùng tay bắt thủ công và dùng vợt đuổi bắt.

Ông Nguyễn Văn Tuệ - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lương (Quỳnh Lưu) cho biết: Để đối phó với sâu bệnh gây hại đối với diện tích hành hoa, xã khuyến cáo bà con chủ động thăm đồng thường xuyên và dùng vợt và bắt sâu thủ công bằng tay. Ngoài ra sử dụng một số loại thuốc bảo vệ thực vật có đặc trị phù hợp đối với sâu keo và sâu xanh; đồng thời chỉ đạo cán bộ chuyên môn điều tra tình hình sâu bệnh, yêu cầu bà con phòng trừ kịp thời.

Nhiều diện tích bị nhiễm sâu nặng được khuyến cáo nhổ bỏ, xử lý môi trường để tránh ảnh hưởng đến các vụ tiếp theo.

Không chỉ Quỳnh Lương, hiện nay các xã bãi ngang Quỳnh Minh, Quỳnh Bảng cũng xuất hiện tình trạng sâu phá hoại hành hoa. Nhiều diện tích bị héo úa, vàng lá. Qua kiểm tra thực tế tại một số cánh đồng, bà Vũ Thị Bích Hằng – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quỳnh Lưu cho biết: Ngoài sử dụng biện pháp phòng trừ sâu gây hại bằng dùng vợt bắt sâu để giảm mật độ, Phòng chỉ đạo các xã tuyên truyền đến bà con, đối với những diện tích bị nặng, không còn khả năng thu hoạch tập trung nhổ bỏ, xử lý vệ sinh môi trường, không để sâu tiếp tục gây hại ở các vụ tiếp theo; tăng cường chăm sóc, tưới nước, bón phân để tăng khả năng chống chịu của cây hành; yêu cầu bà chỉ sử dụng các loại thuốc theo khuyến cáo. Không sử dụng các loại thuốc khác để phòng trừ vì sẽ làm tăng thêm tính kháng thuốc của sâu và gây ra nhiều hệ lụy cho đất và môi trường./.

Việt Hùng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện