Kinh tế

Quỳnh Lưu: Chủ động phương án thu hoạch lúa Hè Thu trong thời gian cách ly xã hội

16:44, 23/08/2021
Quỳnh Lưu đang bước vào giai đoạn thu hoạch lúa Hè Thu, cũng là thời điểm toàn huyện thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Chính quyền địa phương đã và đang chủ động tạo mọi điều kiện thuận lợi để vừa tập trung phòng, chống dịch Covid-19, vừa giúp bà con thu hoạch lúa đảm bảo tiến độ và hiệu quả.

Tại xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu, nông dân bắt đầu thu hoạch lúa Hè Thu từ ngày 17/8, với tổng diện tích gieo cấy là 130 ha, gồm: Lúa lai thơm 6, Nếp N97, Lúa TBR225, QP5... năng suất dự kiến 50 tạ/ ha.

Để chủ động phòng, chống dịch và đảm bảo sản xuất, xã đã làm việc với các trưởng thôn, để thông báo tới từng hộ dân và các chủ máy gặt; Tạo mọi điều kiện, thuận lợi cho các cá nhân đưa máy gặt về thu hoạch trên địa bàn; Thường xuyên tuyên truyền, thông báo trên loa truyền thanh của xã và của từng thôn.

Trên địa bàn xã hiện có 6 máy gặt từ địa phương khác về. Xã đã yêu cầu các máy gặt xong để trên bờ, sau đó người nhà sẽ ra lấy hoặc thuê xe chở về tận nhà hoặc bán luôn tại đồng. Người dân không tập trung quá đông để thu hoạch trong một thửa ruộng nhỏ hẹp, giữ khoảng cách theo đúng quy định, hạn chế thuê người ngoài vào, chủ yếu sử dụng nhân lực hiện có trong gia đình, ghi chép và theo dõi lịch trình tiếp xúc hằng ngày trong quá trình thu hoạch để dễ quản lý và truy vết trong công tác phòng, chống dịch Bên cạnh đó, xã cũng phân công cán bộ giám sát, điều tiết máy gặt hợp lý, giúp nhân dân thu hoạch lúa hè thu nhanh gọn; Hướng dẫn người dân, các tổ máy thực hiện công tác phòng chống dịch, đặc biệt là đảm bảo “5K” của Bộ Y tế. 

Thu hoạch lúa Hè Thu trên cánh đồng xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Lưu).

Ông Nguyễn Huy Hoàng – Công chức Nông nghiệp xã Quỳnh Ngọc cho biết thêm: “Khi máy về đăng ký để hoạt động dịch vụ trên địa bàn phải đi khai báo y tế, có giấy báo kết quả test nhanh âm tính với Covid-19 trong thời gian 72 giờ và buộc đi test nhanh tiếp khi hết thời hạn; Phải thực hiện đăng ký hộ khẩu tạm trú tại địa phương thứ nhất để quản lý nhân khẩu con người ngoài địa bàn; tránh va chạm, tranh giành địa bàn lãnh thổ, khúc mắc trong vấn đề liên quan đến giá cả”.

Tại xã Quỳnh Hưng, dự kiến trong 10 - 15 ngày tới sẽ bắt đầu triển khai thu hoạch. Thời gian này, người dân ra đồng thăm bắt buộc phải đeo khẩu trang, hạn chế tập trung đông người cùng lúc trên đồng ruộng. Bên cạnh đó, địa phương cũng bố trí cán bộ kỹ thuật tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đồng ruộng và liên tục tuyên truyền việc thực biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch bệnh Covid - 19.

Hiện nay, các địa phương trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu cũng đang tích cực chuẩn bị thu hoạch vụ Hè Thu. Nhờ sự chỉ đạo kịp thời, chủ động của chính quyền địa phương và làm tốt công tác tuyên truyền, mà bà con nông dân đều nắm được chủ trương phòng, chống dịch Covid-19, ai cũng ý thức trong việc đảm bảo sức khỏe, không tập trung đông người, tận dụng tối đa khả năng của máy móc. Vừa đảm bảo an toàn trong mùa dịch, bảo toàn năng suất và sản lượng cho bà con nông dân, vừa để phòng tránh mưa lũ sắp đến./.

Lê Gấm

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện