Kinh tế

Kỳ Sơn: Nhiều diện tích ngô thiệt hại do nạn chuột cắn phá

17:42, 07/09/2021
Tháng 9- 10 (Dương lịch) là thời gian người dân huyện vùng cao Kỳ Sơn bước vào vụ thu hoạch ngô trên đất dốc. Tuy nhiên, người dân huyện này không khỏi xót xa vì nhiều diện tích ngô bị mất trắng vì nạn chuột gây hại. 

Vụ ngô năm 2021 này, gia đình ông Vi Văn Sánh, bản Na Loi, xã Na Loi, Kỳ Sơn gieo trỉa được gần 1 ha ngô, giống ngô LVN10. Theo ông Sánh, cùng với số diện tích gieo trồng này, những năm trước gia đình ông thu được 6 đến 8 tấn ngô bắp, đây là số lương thực giúp gia đình ông chăn nuôi gia súc, gia cầm, phát triển kinh tế, ổn đình đời sống. Tuy nhiên, năm nay khi cây ngô bắt đầu có hạt non đã xuất hiện đàn chuột với số lượng khá đông, cắn phá và ăn sạch toàn bộ rẫy ngô của gia đình.

Nhiều diện tích ngô đến kỳ thu hoạch bị chuột phá hoại gây mất trắng.
Nhiều diện tích ngô đến kỳ thu hoạch bị chuột phá hoại gây mất trắng.

“Thấy cả rẫy ngô mà vợ chồng mất bao công sức chăm sóc bị chuột ăn hết mà nước mắt tự rơi”, ông Sánh nghẹn ngào nói.

Người dân trắng tay phải đối mặt với nhiều khó khăn trong giai đoạn dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp.
Người dân đối mặt với nhiều khó khăn trong giai đoạn dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp.

Theo ông Chích Văn Phanh, Bí thư Chi bộ bản Na Loi, xã Na Loi, Kỳ Sơn, không riêng gì gia đình ông Sánh, hầu hết các rẫy ngô của người dân trong bản đều bị chuột cắn phá, gây hại trên diện rộng. Chuột thường đi thành đàn phá ngô của người dân. Mặc dù người dân đã triển khai nhiều phương án phòng, chống và tổ chức diệt chuột, giăng bao nilon vây cả rẫy ngô, tổ chức đặt bẫy truyền thống để bắt nhưng không hiệu quả.

Vụ hè thu năm 2021, người dân huyện Kỳ Sơn gieo trồng được gần 900ha ngô, hơn 7.300 ha lúa rẫy, 711ha lúa ruộng. Đây là nguồn cung cấp lương thực chính của bà con.

Vụ hè thu - mùa năm 2021, người dân trên địa bàn xã Na Loi, huyện Kỳ Sơn gieo trồng được hơn 1ha ngô với 2 giống chính là ngô lai LVN10 và ngô chất lượng cao, hơn 100ha lúa nước, trên 200ha lúa rẫy và 9ha cây rau màu. Nhờ làm tốt công tác chăm sóc, thời tiết thuận lợi, cây trồng phát triển khá tốt, nhưng đến giữa tháng 8, khi cây ngô bắt đầu có hạt thì bị nạn chuột cắn phá gây thiệt hại trên diện rộng.

Người dân đã triển khai nhiều phương án phòng, chống và tổ chức diệt chuột, giăng bao Nilon vây cả rẫy ngô, tổ chức đặt bẫy truyền thống bắt … nhưng cũng không hiệu quả.
Người dân đã triển khai nhiều phương án phòng, chống và tổ chức diệt chuột, giăng bao nilon vây cả rẫy ngô, tổ chức đặt bẫy truyền thống … nhưng không hiệu quả.

“Trước đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhân dân đã cố gắng vừa chống dịch vừa lao động sản xuất, phát triển kinh tế, nhưng kết quả không như mong muốn. Toàn bộ diện tích ngô của người dân trong xã đều mất trắng. Vì vậy hơn lúc nào hết người dân rất cần sự giúp đỡ, hỗ trợ để vượt qua khó khăn, tiếp tục sản xuất", bà Pịt Thị Hà, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Na Loi, Kỳ Sơn đề xuất.

Tình trạng chuột phá hại các diện tích cây trồng, nhất là cây ngô cũng diễn ra ở nhiều địa phương khác trong huyện, bị thiệt hại nặng nhất là ở các xã Na Loi, Đoọc Mạy, Keng Đu, Hữu Lập, Na Ngoi và một số địa phương khác.

Chính quyền cùng lực lượng chức năng theo dõi tình hình, hướng dẫn người dân cách khắc phục.

Ông Thò Ba Rê, Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết, hiện huyện đang tích cực chỉ đạo các phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện, cử cán bộ chuyên môn xuống các xã tổ chức thống kê thiệt hại, hướng dẫn người dân cách phòng, chống và tiêu diệt chuột, để ngăn chặn chuột gây hại các diện tích còn lại.

Lữ Phú

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện