Kinh tế

Ngư dân Nghệ An về bờ tránh bão bội thu hải sản

09:52, 09/09/2021
Để chủ động ứng phó với cơn bão Conson và mưa lớn, các phương tiện tàu thuyền của ngư dân Quỳnh Lưu đang khẩn trương về bờ neo đậu tránh trú mang theo nhiều hải sản.

Nắm bắt được diễn biến của cơn bão Conson, những ngày này, nhiều phương tiện tàu cá của ngư dân các xã ven biển Quỳnh Long, Quỳnh Nghĩa, Sơn Hải, Tiến Thủy (Quỳnh Lưu)... đang liên tiếp về 2 cảng cá Lạch Quèn và Lạch Thơi để xuất bán hải sản và phòng tránh cơn bão Conson. 

Tàu thuyền Quỳnh Lưu xuất bán hải sản trước khi bão Conson đổ bộ.

Tại cảng cá Lạch Quèn, xã Quỳnh Thuận, tàu cá NA 96767 do thuyền trưởng Nguyễn Hồng Lâm ở xã Quỳnh Long đang từ từ tiến sát cảng để cập bến. Các thuyền trên tàu ai cũng nhanh chóng các công đoạn để bốc chuyển hải sản dưới khoang tàu lên bờ. Ngư dân Phạm Công Trình làm việc trên tàu cá cho biết: “Nghe đài báo về cơn bão Conson đang tiến sát vào đất liền nên thuyền trưởng yêu cầu chúng tôi thu gom lưới cụ để quay về bờ neo đậu. Ra biển được 4 ngày, các thuyền viên đánh bắt được gần 10 tấn cá các loại cho doanh thu khoảng 300 triệu đồng. Sau trừ các khoản chi phí, mỗi thuyền viên thu về 3 – 5 triệu đồng/người ”.

Để chủ động phòng tránh bão Conson, ngay sau khi về bờ, ngư dân khẩn trương bốc chuyển cá lên bờ để xuất bán cho thương lái. Ngư dân Hồ Văn Tú ở xã Quỳnh Long cho biết: “Tàu cá của chúng tôi về bờ để tránh bão, trên tàu có hơn 7 tấn cá, số cá này sẽ được bán cho thương lái ở địa phương. Sau khi bán hết cá, các thuyền viên sẽ di chuyển tàu đến nơi an tàn để neo đậu, tránh va đập khi bão đổ bộ”.

Nhiều tàu bội thu hải sản, giá bán ổn định.

Theo tìm hiểu từ các tàu cá về bờ neo đậu, ngoài về tránh trú bão, nhiều tàu mang về nguồn hải sản phong phú với các loại cá như: bạc má, cá đốm, cá ngừ, cá hố, mực… Theo bà con ngư dân, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng giá các loại hải sản vẫn ổn định. Cụ thể, cá bạc má loại 1 giá 60.000 – 65.000 đồng/kg; cá ngừ 40.000 – 50.000 đồng; cá hố xuất khẩu 50.000 – 70.000 đồng/kg. Riêng cá đốm được thu mua với giá 9.000 đồng/kg, giảm 3.000 đồng/kg so với trước.

Một thương lái tại xã Quỳnh Long (Quỳnh Lưu) cho biết: “Do dịch bệnh nên khi vào cảng cá để thu mua hải sản thì chúng tôi phải đảm bảo đầy đủ giấy tờ theo quy định. Hiện nay nhiều tàu đang cấp tốc về bờ chúng tôi chủ động thu mua toàn bộ hải sản cho ngư dân để họ ngư dân chủ động chống bão”.

Tàu cá về bờ tránh bão mang về nguồn hải sản phong phú.

Ông Trần Văn Trung – Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thuận (Quỳnh Lưu) cho biết: “Trong những chuyển biển gần đây, nghề khai thác hải sản có khởi sắc hơn rất nhiều so với trước. Tuy nhiên do ảnh hưởng dịch bệnh nên một số loài hải sản có giá trị xuất khẩu có giá xuống thấp; còn lại việc tiêu thụ và kiểm soát người và phương tiện ra vào cảng không làm ảnh hưởng đến việc thu mua hải sản. Sau khi bà con xuất bán hải sản xong, địa phương sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các chủ phương tiện tàu cá neo đậu an toàn, tránh va đập khi bão đổ bộ”

Thương lái thu mua hải sản tại cảng cá, đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19.

Đến sáng nay 9/9, toàn huyện Quỳnh Lưu có hơn 500 phương tiện đánh bắt xa bờ về cảng cá neo đậu an toàn; còn lại một số tàu neo đậu ở một số cảng cá địa phương khác. Trong chuyến về bờ tránh bão Conson, ngư dân khai thác về được hơn 2.000 tấn hải sản. 

“Huyện yêu cầu các xã ven biển Quỳnh Lưu chủ động xây dựng phương án 4 tại chỗ để đối phó với bão Conson; thành lập các tổ xung kích phòng chống bão lụt để hỗ trợ nhân dân vùng xung yếu di dời tài sản, bảo vệ đê kè khi bão đổ bộ trực tiếp vào đất liền” - ông Nguyễn Xuân Dinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu trao đổi.

Việt Hùng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện