Kinh tế

11 địa phương có tỷ lệ giải ngân các chương trình, dự án ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài bằng 0%

19:24, 07/10/2021
Theo báo cáo của Bộ Tài chính, 9 tháng đầu năm 2021, giải ngân các chương trình, dự án ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài của các địa phương trong cả nước gặp nhiều khó khăn. Hiện còn nhiều tỉnh, thành phố có tỷ lệ giải ngân rất thấp (chưa đến 1%), vẫn còn 11 địa phương có tỷ lệ giải ngân bằng 0%.  

Chiều 7/10, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Trần Xuân Hà, Bộ Tài Chính tổ chức hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tình hình thực hiện, giải ngân các chương trình, dự án ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài.        

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, 9 tháng đầu năm 2021, giải ngân các chương trình, dự án ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài của các địa phương trong cả nước gặp nhiều khó khăn. Tỷ lệ giải ngân chỉ đạt 9,82% kế hoạch vốn được giao. Hiện còn nhiều tỉnh, thành phố có tỷ lệ giải ngân rất thấp (chưa đến 1%), vẫn còn 11 địa phương có tỷ lệ giải ngân bằng 0%. Nghệ An là tỉnh có tỷ lệ giải ngân đạt khá.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.

Đến ngày 30/9, tỷ lệ giải ngân vốn nước ngoài so với số vốn kế hoạch được giao năm 2021 sau khi điều chỉnh đạt 43,07%; tỷ lệ  giải ngân vốn vay lại từ nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ cũng đạt 25.22%.

Thứ trưởng thường trực Bộ Tài chính Trần Xuân Hà phát biểu kết luận hội nghị. (Ảnh cắt clip)

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng thường trực Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đề nghị các địa phương cần rà soát việc phân bổ lại dự toán phù hợp với tiến độ các dự án; ưu tiên bố trí phần vốn còn lại phù hợp với cơ chế tài chính của các dự án đang triển khai thực hiện trên địa bàn; phối hợp với các bộ, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh chủ trương đầu tư và điều chỉnh hiệp định vay, không để việc điều chỉnh làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai và giải ngân của các dự án.

Lê Hằng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện