Kinh tế

Lào dự kiến mở cửa đón du khách qua 2 cửa khẩu đường bộ giáp Việt Nam

16:48, 18/12/2021
Bộ Thông tin, Văn hoá và Du lịch Lào ngày 17/12 cho biết, nước này sẽ mở cửa đón khách du lịch quốc tế theo 3 giai đoạn, bắt đầu từ 1/1/2022. 

Trong đó, giai đoạn thứ 2 từ 1/4-30/6/2022, Lào sẽ mở cửa đón khách du lịch đến các vùng xanh qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo Hà Tĩnh-Bolikhamxay và Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo-Savannakhet, với điều kiện du khách trong và ngoài nước phải được tiêm đủ liều vaccine ít nhất 14 ngày trước khi hành trình và có bảo hiểm nhân thọ.

Theo kế hoạch, đợt mở cửa đầu tiên từ 1/1-30/3/2022, cho phép khách du lịch nhập cảnh Lào đến các vùng xanh, bao gồm từ 17 quốc gia, trong đó có Việt Nam bằng đường hàng không qua sân bay quốc tế Wattay ở thủ đô Vientiane hoặc cửa khẩu Hữu nghị số1 Lào-Thái Lan (Nongkhai-Vientiane).

Thatluang, một điểm đến của du khách tại trung tâm thủ đô Vientiane
Thatluang, một điểm đến của du khách tại trung tâm thủ đô Vientiane

Điểm đến vùng xanh được quy định tại các điểm du lịch nổi tiếng ở Thủ đô Vientiane, thị xã Vangvieng, một số huyện thuộc tỉnh Vientiane và thành phố Luangprabang và một số huyện thuộc tỉnh Luangprabang.

Theo đó, du khách nước ngoài cần đăng ký thẻ vào vùng xanh theo hình thức trực tuyến từ trang web eVisa của Chính phủ Lào và xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 72h, sau đó xét nghiệm thêm khi nhập cảnh Lào với thời gian chờ đợi kết quả tối đa 24h trước khi được tự do di chuyển.

Điều cần lưu ý là trước khi vào Lào, du khách cần tải về ứng dụng LaoStaySafe để đăng ký và khai báo thông tin tiêm chủng, kết quả xét nghiệm Covid-19 và mua gói bảo hiểm sức khỏe có hạn mức không dưới 50.000 USD.

Đặc biệt lưu ý du khách chỉ được đến Lào theo tour của doanh nghiệp được cấp phép theo chương trình vùng xanh du lịch, không chấp nhận việc nhập cảnh tự do hoặc đi theo tour chưa được đăng kí.

Kế hoạch mở cửa đất nước trong khi các ca nhiễm mới COVID-19 tại Lào vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm nên nước này sẽ tiếp tục theo dõi và đánh giá liên tục để điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế.

Ủy ban Quốc gia Lào về phòng chống COVID-19 hôm nay (18/12) cho biết 24h qua, các ca ghi nhận COVID-19 vẫn xảy ra trên 18 tỉnh thành cả nước với 1.249 ca nhiễm mới SARS-CoV-2, chỉ có 2 ca cộng đồng tại tỉnh Champasak, nâng tổng số ca mắc từ đầu dịch đến nay lên 97.505 ca, có 2 ca tử vong mới, nâng tổng số ca tử vong lên 268 ca. Trong 24h qua, Lào cũng công bố có 559 người khỏi bệnh ra viện.

Ba tỉnh của Lào giáp Nghệ An cũng ghi nhận ca nhiễm mới, bao gồm: Bolikhamxay 45 ca, Xiengkhuang 26 ca và Huaphanh 12 ca.

Đến nay, Lào đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 mũi 1 cho gần 60% dân số và tiêm đủ 2 mũi cho gần 46% dân số.

 

Quốc Khánh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện