Kinh tế

Giá trứng gia cầm tăng cao, người chăn nuôi tích cực tái đàn

08:07, 27/03/2022
Hơn 1 tháng nay, giá trứng gà, trứng vịt trên thị trường tăng từ 6.000 – 10.000 đồng/10 quả, cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Vì thế, nhiều trang trại, gia trại hiện đang tập trung khôi phục lại đàn gia cầm mới, góp phần phục hồi và thúc đẩy phát triển ngành chăn nuôi ở địa phương.

Gia đình ông Hồ Văn Thỏa ở xóm 1, xã Quỳnh Diễn thường xuyên nuôi 1.500 con vịt đẻ. Mỗi ngày đàn vịt đẻ trứng đạt tỷ lệ 90%, bán ra thị trường hơn 1.300 quả trứng. Hiện tại, trứng vịt có giá 2.700 – 2.800 đồng/quả, cao hơn dịp đầu năm 600 - 700 đồng/quả, đem lại doanh thu cho gia đình từ 2,3 – 2,4 triệu đồng/ ngày.

a
Trứng gia cầm tăng giá cao nhất trong 5 năm trở lại đây.

Theo ông Thỏa, hàng năm trứng vịt đều có thời điểm tăng giá nhẹ và chỉ cần ở mức 2.400 đồng/quả đã cho người nuôi thu lãi. Tuy nhiên, năm nay giá trứng tăng sớm hơn 2 tháng và ở mức khá cao. Nhằm tận dụng hiệu quả thời điểm “vàng” như hiện nay, gia đình ông đang tập trung chăm sóc, cho vật nuôi ăn thức ăn theo định lượng, để đàn vịt đẻ trứng đạt tỷ lệ cao trong mùa sinh sản chính từ tháng 1 – 6 Âm lịch; Đồng thời, tiêm vắc xin theo định kỳ để phòng các loại bệnh như đi ngoài phân trắng, H5N1, viêm gan virus...

Toàn xã Quỳnh Diễn hiện có 20 gia đình chăn nuôi vịt đẻ, với quy mô tổng đàn của mỗi hộ giao động từ 500 – 1.500 con. Trước đây, người chăn nuôi vịt ở địa phương phải liên hệ với khách hay chủ các lò ấp trứng để tiêu thụ sản phẩm. Vậy nhưng ở thời điểm này, do nguồn cung hạn chế nên sau khi các hộ nuôi hoàn tất việc thu nhặt trứng trong chuồng trại thì đều được các thương lái đến tận nơi thu mua hết. Giá trứng vịt tăng cao duy trì ở mức 2.700 đồng/quả nên người dân rất phấn khởi. Bên cạnh đó, trứng gà cũng tăng giá rất cao, 3.000 đồng/quả đối với gà công nghiệp và 4.000 đồng/quả trứng gà ta, tăng từ 700 – 1.000 đồng/quả.

a
Giá trứng gia cầm tăng cao, người chăn nuôi phấn khởi.

Theo các hộ dân, việc trứng gia cầm tăng giá cao như hiện nay là bởi từ năm ngoái giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi tăng cao trong thời gian dài, gia tăng chi phí đầu vào nên người dân hạn chế tái đàn, dẫn đến cầu vượt quá cung. Chính vì vậy, nhiều hộ ở Quỳnh Diễn trước đây bỏ trống chuồng trại ngừng chăn nuôi vịt, gà do thua lỗ thì nay bắt đầu tái đàn trở lại.

Toàn huyện Quỳnh Lưu hiện có 1,3 triệu con gà, 450.000 con vịt. Theo thống kê của Phòng NN và PTNT huyện Quỳnh Lưu, có 30% tổng đàn gà và 50% tổng đàn vịt sinh sản; mỗi ngày cung cấp ra thị trường khoảng 620.000 quả trứng. Để đàn vật nuôi cho trứng hiệu quả thì người nuôi thường lựa chọn những con vịt, gà đã già, tút lông cánh để thải loại bán thịt. Bên cạnh đó, trong giai đoạn đẻ trứng người nuôi kết hợp cho vịt, gà ăn thức ăn hỗn hợp dạng viên với lúa, ngô, cá, ốc… để tăng dinh dưỡng. Nhờ đó, trứng đạt chất lượng cao, thơm, ngon.

100% hộ chăn nuôi vịt ở Quỳnh Lưu đều lựa chọn nuôi vịt kết hợp với nuôi cá truyền thống.
100% hộ chăn nuôi vịt ở Quỳnh Lưu đều lựa chọn nuôi vịt kết hợp với nuôi cá truyền thống.

Bên cạnh đó, 100% các hộ nuôi vịt đẻ, vịt thương phẩm đều kết hợp với nuôi cá truyền thống các loại, giúp tận dụng được thức ăn dư thừa. Phân vịt có thể làm thức ăn cho cá nên giảm được chi phí, đảm bảo được công tác vệ sinh môi trường. Đồng thời, giúp người nông dân thu lợi nhuận kinh tế kép.

Ông Lê Văn Nghĩa – Phó Giám đốc HTX chăn nuôi xã Quỳnh Bá, huyện Quỳnh Lưu cho biết: Người dân chủ yếu nuôi vịt đẻ trên mặt nước nên sản lượng trứng hiệu quả hơn rất nhiều so với nuôi vịt trên cạn. Hiện giá có nhiều khởi sắc, HTX đang tích cực động viên thành viên, các hộ khôi phục tổng đàn vịt đẻ để vừa phục vụ thị trường nguồn trứng thương phẩm vừa có nguồn trứng ấp.

Để nâng cao hiệu quả trong chăn nuôi một cách bền vững, huyện Quỳnh Lưu đang chỉ đạo các địa phương nâng cao hiệu quả hoạt động các HTX chăn nuôi và tích cực tuyên truyền, vận động người dân liên kết với nhau trong sản xuất, trao đổi, chia sẻ về kỹ thuật, phương thức nuôi gia cầm an toàn sinh học, theo hướng VietGap, tạo sản phẩm có chất lượng cao, từng bước xây dựng sản phẩm gia cầm đạt tiêu chuẩn OCOP./.

Hồng Diện

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện