Kinh tế

Gừng mất giá, khó tiêu thụ

17:25, 06/04/2022
Thời điểm này, người dân xã biên giới Tam Hợp, huyện rẻo cao Tương Dương đang bước vào cao điểm thu hoạch gừng. Mặc dù năm nay giá giảm sâu nhưng sản phẩm gừng Tam Hợp vẫn đang tồn đọng hàng chục tấn không tiêu thụ được. Người dân vùng biên Tương Dương đang đối mặt với một vụ gừng thất thu.

Tam Hợp là xã biên giới của huyện Tương Dương, là nơi sinh sống của 3 dân tộc Thái, Mông và Tày Poọng. Nhận thấy điều kiện đất đai thổ nhưỡng ở 2 bản Huồi Sơn và Phá Lõm phù hợp với cây gừng, cấp ủy cũng như chính quyền địa phương đã vận động người dân trồng loại cây này để vươn lên thoát nghèo, hạn chế việc di cư tự do trái phép. Những năm trước, gừng Tam Hợp thường được mùa lại được giá, nhờ vậy bà con ở đây có thu nhập cao và ổn định. Tuy nhiên, năm nay do tình hình dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp đã khiến cho sản phẩm gừng của người dân khó tiêu thụ. Theo thống kê hiện tại có khoảng 80 tấn gừng của  bà con Tam Hợp đang bị ứ đọng. 

Thời điểm này gừng đã vào thời điểm thu hoạch.

Đơn cử như gia đình chị  Xồng Y Nênh, ở bản Phá Lõm, xã Tam Hợp, năm ngoái gia đình chị trồng 1 ha gừng, thu hoạch được trên 23 tấn. Trừ chi phí gia đình chị còn thu nhập không dưới 22 triệu đồn.

Chị Y Nênh chia sẻ: “Năm ngoái gừng bán với giá 18 -20 ngàn đồng/kg, không có mà bán. Năm nay giá chỉ 6-8 ngàn đồng mà cũng khó bán. Năm ngoái thời điểm này gia đình tôi đã bán gần hết. Nhưng, năm nay thì chưa bán được bao nhiêu”.

Gừn trồng ở đây không dùng loại chất kích thích nào  nên rất đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Không chỉ riêng gia đình chị Xồng Y Nênh và 36 hộ trồng gừng ở bản Phá Lõm mà các hộ trồng gừng ở bản Huồi Sơn cũng đang gặp hoàn cảnh tương tự. Anh Vừa Gà Nênh, ở bản Huồi Sơn, xã Tam Hợp cho biết: "Gia đình tôi trồng gừng năm nay là năm thứ 3, nhưng chưa có năm nào gừng khó bán và giá thấp như năm nay. So với thời điểm này năm trước, giá gừng chỉ bằng 1/3. Với giá bán như thế này thì không đủ công trồng, chăm sóc và vận chuyển. Hiện tại các hộ trồng gừng như chúng tôi đều rất lo lắng. Mong muốn là gừng sớm được bán để vớt vát được đồng nào hay đồng đó, chứ để như thế này thì nóng ruột lắm”.

Ông Lương Phi Thanh, Chủ tịch UBND xã Tam Hợp, huyện Tương Dương trao đổi: “Do ảnh hưởng của dịch Covid -19, nên nông sản của nông dân gặp nhiều khó khăn trong khâu tiêu thụ, đặc biệt là gừng. Vì vậy chính quyền địa phương đã ban hành văn bản kêu gọi  các cơ quan, tổ chức, đơn vị các doanh nghiệp trong và ngoài huyện hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm gừng cho người dân là đồng bào dân tộc Mông ở 2 bản Huồi Sơn và Phá Lõm”.

Văn bản kêu gọi hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm gừng của UBND xã Tam Hợp.

“Vừa qua, đại diện Tổng đội TNXP đóng trên địa bàn đã đưa gừng của người dân bản Huồi Sơn và Phá Lõm đi đánh giá chất lượng. Qua đánh giá của các nhà chuyên môn thì gừng ở đây có hàm lượng tinh dầu rất cao, chất lượng tốt, củ đều, không bị sâu bệnh. Đặc biệt không có chất bảo vệ thực vật, phân bón hóa học”  - Chủ tịch UBND xã Tam Hợp cho biết thêm.

Được biết, những ngày qua Hội Nông dân, LĐLĐ huyện và các tổ chức chính trị xã hội của huyện Tương Dương đã và đang dùng mạng xã hội để kêu gọi giải cứu gừng cho người dân xã Tam Hợp. Tuy vậy, sản lượng tiêu thụ đến nay chưa được là bao nhiêu. Vì vậy, rất mong có sự vào cuộc của các cấp, ngành tăng cường công tác tuyên truyền, kết nối, tiêu thụ sản phẩm gừng, tháo gỡ, tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm gừng Tam Hợp.

Đình Tuân

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện