Kinh tế

Thay đổi từ cuộc thi “Vườn chuẩn Nông thôn mới đẹp”

17:44, 12/04/2022
Cuộc thi “Vườn chuẩn Nông thôn mới đẹp” được phát động với ý nghĩa biểu dương, tôn vinh các hộ gia đình tiêu biểu trong phong trào xây dựng thôn mẫu, vườn mẫu. Ở huyện Diễn Châu, hàng trăm nông dân bằng nhiều cách làm sáng tạo đã đầu tư, cải tạo vườn để hưởng ứng cuộc thi.

Tham gia vào cuộc thi “Vườn chuẩn NTM đẹp”, ông Ngô Bá Tuấn, xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu đã đầu tư hàng chục triệu đồng để cải tạo khu vườn tạp hơn 500m2 của mình. Hệ thống tưới tự động, mương thoát nước, đường đi và nhất là bố trí hài hòa giữa các loại rau và cây ăn quả khiến ngôi vườn trở nên gọn gàng, đẹp và mang lại thu nhập cho gia đình 30 triệu đồng/năm.

Khu vườn ông Ngô Bá Tuấn  được bố trí đẹp và mang lại thu nhập cho gia đình
Khu vườn ông Ngô Bá Tuấn được bố trí đẹp và mang lại thu nhập cho gia đình.

Ông Tuấn chia sẻ: "Việc quy hoạch vườn tôi đã có ý tưởng từ đầu. Tham gia cuộc thi “Vườn chuẩn NTM đẹp”, ngoài trồng cây xanh, rau, cây, ăn quả, gia đình đầu tư thêm cây cảnh, tới đây sẽ đầu tư làm thêm hòn non bộ, nuôi cá coi để tạo cảnh quan môi trường trong lành, sạch đẹp”.

Hưởng ứng cuộc thi “Vườn chuẩn NTM đẹp”, xã Diễn Trường, Diễn Châu đã chọn ra 5 khu vườn để đầu tư nâng cấp. Bám vào 5 tiêu chí của cuộc thi, các chủ vườn đã chủ động thiết kế lại khu vườn cho phù hợp.

a
Mô hình VAC thu nhỏ của một hộ gia đình được chọn thi "Vườn chuẩn NTM đẹp".

Khu vườn gần 3500m2 của ông Chu Đức Thịnh là mô hình VAC thu nhỏ. Ông ưu tiên trồng cây ăn quả, cây cảnh, nuôi cá, gà, chim bồ câu. Không chỉ thu nhập tới hơn 100 triệu đồng/năm mà đây còn là điểm đến tham quan của người dân trong xã khi muốn được tận hưởng cảnh quan, không khí trong lành và học tập cách làm vườn.

Vườn của ông Chu Đức Thịnh trở thành điểm đến tham quan của nhiều người trong xã
Vườn của ông Chu Đức Thịnh trở thành điểm đến tham quan của nhiều người trong xã.

Sau 3 năm phát động xây dựng vườn chuẩn NTM, Diễn Châu đã có 15 vườn được cấp Giấy chứng nhận vườn chuẩn và hàng nghìn vườn đăng ký tham gia, tạo nên những khu vườn vừa đẹp vừa có giá trị kinh tế cao. Để khuyến khích nông dân tham gia cuộc thi “ Vườn chuẩn NTM đẹp”, huyện Diễn Châu đã tiến hành rà soát, chọn mỗi xã 5 vườn để đầu tư tham gia cuộc thi cấp huyện và chọn lựa để tham gia cấp tỉnh. Theo đó, cán bộ Hội Nông dân, Phòng NN&PTNT và Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện đến từng vườn “cầm tay chỉ việc”, giúp các hộ gia đình đảm bảo các tiêu chí. Nhiều mô hình vườn mẫu được triển khai hiệu quả đang góp phần tác động mạnh mẽ đến người dân, thay đổi diện mạo vùng nông thôn Diễn Châu.

a
Sau 3 năm phát động, huyện Diễn Châu đã có 15 vườn được cấp Giấy chứng nhận vườn chuẩn và hàng nghìn vườn đăng ký tham gia, tạo nên những khu vườn vừa đẹp vừa có giá trị kinh tế cao.

Ông Ngô Đình Tưu - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Diễn Châu chia sẻ: Một nếp nhà đẹp cũng góp phần tạo dựng cảnh quan đẹp cho cả thôn, xã. Vì vậy cuộc thi “Vườn chuẩn NTM đẹp” được xem một cách làm sáng tạo, hiệu quả trong xây dựng NTM. Qua đó, thay đổi nhận thức của người nông dân trong sản xuất, tạo nên bức tranh quê ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 

Mai Giang

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện