Nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông của công ty thủy điện Bản Vẽ trong mùa mưa lũ

09:42, 16/06/2022
Thông qua hoạt động truyền thông, công ty thủy điện Bản Vẽ đã thông tin kịp thời đến chính quyền và người dân khu vực hạ du về quy mô, tình hình hoạt động, công tác vận hành điều tiết nước của nhà máy cũng như vai trò thủy điện trong điều tiết lũ, cảnh báo hạ du trong mùa lũ. Đồng thời, giúp cho người dân sớm nhận biết các thông tin về mưa lớn, lũ quét để có phương án phòng tránh kịp thời.

Thủy điện Bản Vẽ được xây dựng trên dòng sông Nậm Nơn tại xã Yên Na, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An. Đây là thủy điện lớn nhất khu vực Bắc miền Trung với công suất lắp máy 320MW, sản lượng điện trung bình năm 1.084 triệu kWh, mực nước dâng bình thường 200m và có dung tích hồ chứa 1,83 tỷ m3.

Toàn cảnh hồ chứa Thủy điện Bản Vẽ nhìn từ trên cao.

Trong 12 năm đi vào vận hành, Công ty thủy điện Bản Vẽ luôn hoàn thành xuất sắc các mục tiêu lớn như:  Cắt giảm lũ, đảm bảo chống hạn và cấp nước cho hạ du, sản xuất điện năng đạt hơn 1 tỷ kwh/năm. Vận hành an toàn nhà máy nhằm tối đa hóa điện lượng phát lên hệ thống; Vận hành hồ chứa an toàn theo Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Cả trong mùa lũ hằng năm... Tính đến tháng 6/2022, sản lượng điện của nhà máy thủy điện Bản Vẽ đã đạt gần 12 tỷ kwh; nạp ngân sách Nhà nước hàng ngàn tỷ đồng.

Vận hành tại Nhà máy thủy điện bản Vẽ.
Vận hành tại Nhà máy thủy điện bản Vẽ.

Không chỉ thực hiện có hiệu quả công tác SXKD, công ty thủy điện Bản Vẽ luôn đồng hành cùng địa phương làm tốt các công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số, hỗ trợ y tế, giáo dục.

Quang cảnh hội nghị truyền thông tại UBND xã Xá Lượng.

Để có những kết quả nói trên, cùng với sự nỗ lực của tập thể Công ty thủy điện Bản Vẽ thì còn có sự hỗ trợ, phối hợp của chính quyền địa phương và nhân dân nơi nhà máy đóng chân. Để sự gắn kết và hỗ trợ ngày càng hiệu quả hơn, Công ty thủy điện Bản Vẽ luôn chú trọng tổ chức hội nghị truyền thông thường niên tại các địa phương. Điều đáng ghi nhận, các hội nghị truyền thông đã được tổ chức thành công nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền huyện Tương Dương, Trung tâm Dự báo KTTV Bắc Trung Bộ và Công ty thủy điện Bản Vẽ.

Ông Hoàng Văn Ngọc - Phó Giám đốc Công ty thủy điện Bản Vẽ phát biểu tại hội nghị truyền thông.

Thông qua hoạt động này, nhằm cung cấp thông tin kịp thời đến chính quyền và người dân khu vực hạ du về quy mô, tình hình hoạt động, công tác vận hành điều tiết nước của nhà máy cũng như vai trò thủy điện trong điều tiết lũ, cảnh báo hạ du trong mùa lũ an toàn hồ, đập. Cùng với đó, thông tin về tình hình diễn biến của hiện tượng thời tiết bất thường trong thời gian vừa qua và cách phòng tránh tai nạn đuối nước đối với người dân sinh sống, sản xuất, đi lại tại vùng hạ du Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ. 

Quang cảnh hội nghị truyền thông tại thị trấn Thạch Giám, huyện Tương Dương.

Đặc biệt, thông qua các hội nghị truyền thông, Công ty thủy điện Bản Vẽ đã giúp người dân hiểu rõ hơn về vai trò của công trình thủy điện Bản Vẽ cũng như những lợi ích về kinh tế, môi trường mà Nhà máy đem lại trong quá trình hoạt động.

Ông Lô Khăm Kha - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tương Dương phát biểu tại hội nghị truyền thông tại xã Yên Na.

Đồng thời, chia sẻ những khó khăn, thách thức của đơn vị trong việc đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, cung cấp nước phục vụ tưới tiêu đáp ứng tối đa nhu cầu phát triển kinh tế xã hội và đời sống sinh hoạt của nhân dân trong khu vực.

Ông Nguyễn Văn Ngọc - Phó phòng Kỹ thuật An toàn Công ty thủy điện Bản Vẽ trình bày chức năng, nhiệm vụ của Nhà máy thủy điện Bản Vẽ và công tác phòng chống thiên tai.

Ngoài việc tổ chức Hội nghị truyền thông thường niên tại huyện Tương Dương, xã Yên Na, Lượng Minh, Hữu Khuông, Xá Lượng. Thạch Giám… Công ty thủy điện Bản Vẽ còn hợp đồng với các nhà mạng viễn thông để cung cấp thông tin đến người dân qua dịch vụ tin nhắn, hợp đồng với các cơ quan truyền thông, thông tấn báo chí để viết bài tuyên truyền sâu rộng đến từng người dân về chức năng, nhiệm vụ của thủy điện, nhằm tăng cường cảnh báo cho người dân vùng hạ du khi chạy máy và cách phòng tránh tai nạn đuối nước cho người dân cũng như sớm nhận biết các thông tin mưa lớn, phục vụ cảnh báo lũ quét.

Ông Tăng Văn An - Trưởng phòng Dự báo KTTV - Trung tâm Dự báo KTTV Bắc Trung Bộ giới thiệu về các phương án phòng chống thiên tai.

Lưu vực Bản Vẽ có 80% diện tích trên lãnh thổ nước bạn Lào, trên phần lưu vực này không hề có trạm quan trắc khí tượng thủy văn nào. Trong khi đó, trên phần lãnh thổ Việt Nam cũng có rất ít trạm quan trắc khí tượng thủy văn. Vì vậy, để nâng cao hiệu quả vận hành, đơn vị đã lắp đặt các trạm đo mưa trên lưu vực hồ chứa thủy điện Bản Vẽ.

Quang cảnh hội nghị truyền thông tại UBND xã Yên Na, huyện Tương Dương.

Đến nay, Công ty đã lắp được 21 trạm đo mưa, trong đó có 9 trạm trên lãnh thổ Việt Nam, 12 trạm trên phần lãnh thổ nước bạn Lào. Số liệu quan trắc được chia sẻ đến đài KTTV khu vực Bắc Trung Bộ để phục vụ dự báo KTTV; chia sẻ cho chính quyền và các cơ quan đoàn thể để sớm nhận biết các thông tin mưa lớn, phục vụ cảnh báo lũ quét. Ngoài ra, Công ty cũng đã xây dựng một trạm thủy văn tại xã Mỹ Lý – Kỳ Sơn để quan trắc nước về hồ.

 
Người dân nêu ý kiến tại hội nghị truyền thông.

Có thể khẳng định, làm tốt công tác truyền thông, đơn vị đã góp phần tạo sự đồng thuận, chia sẻ, phối hợp giữa các cấp chính quyền địa phương và nhân dân trong việc đảm bảo an toàn, ổn định sản xuất cho người dân trong khu vực hạ du Nhà máy. Từ kết quả đạt được, công ty thủy điện Bản Vẽ tiếp tục phấn đấu nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đảm bảo an ninh và chất lượng cung cấp điện, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế và an sinh xã hội… góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền Tây Nghệ An.  

Hiến Chương - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện