Kinh tế

Thanh niên giáo dân khởi nghiệp thành công với mô hình nuôi lợn Mán

13:52, 30/07/2022
Thực hiện chương trình khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên, thời gian qua trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn đã xuất hiện nhiều tấm gương khởi nghiệp với những dự án, mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, tạo động lực, khích lệ thanh niên mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế. Tiêu biểu ở Nghĩa Lộc có mô hình nuôi lợn Mán của thanh niên Nguyễn Quốc Ngôn, sinh năm 1994, một giáo dân ở xóm Đập Đanh.

Do hoàn cảnh gia đình, sau  khi tốt nghiệp THPT, thanh niên Nguyễn Quốc Ngôn đã không thi vào Đại học. Anh đi làm thêm để có vốn để trở về xây dựng kinh tế gia đình. Sau nhiều năm lăn lộn đủ nghề, đến năm 2020, Quốc Ngôn bắt tay vào xây dựng chuồng trại, tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật nuôi lợn Mán tại các tỉnh, thành phố, đồng thời tìm hiểu kỹ thuật chăn nuôi qua sách báo, internet. Từ nguồn vốn vay từ Đoàn thanh niên xã, anh khởi nghiệp với 5 con lợn Mán nái.

a
Anh Ngôn chăm sóc đàn lợn của gia đình.

Anh Ngôn chia sẻ: “Để nuôi được đàn lợn Mán phát triển, không chỉ am hiểu kiến thức về lợn mà cần có kiến thức về thiết kế xây dựng chuồng trại, chế độ ăn uống để lợn từ tự nhiên khi trở về đời sống chuồng trại dễ dàng thích ứng. Việc theo dõi từng cá thể lợn giống hàng ngày rất quan trọng. Lợn cần được tiêm phòng định kỳ, đầy đủ để tránh các bệnh tả, thương hàn, tụ huyết trùng…”.

Đặc điểm tự nhiên của lợn Mán là sức đề khán cao nên ít bệnh tật. Chỉ cần chuồng trại thoáng mát, tiêm phòng đây đủ đúng định kỳ, đàn lợn sinh trưởng phát triển tốt. Là loài ăn tạp nên nguồn thức ăn cho lợn đa dạng, phong phú, chủ yếu cỏ voi, rau, cám gạo, bã bia, bã sắn… Ngoài ra, anh Ngôn cũng trồng thêm nhiều loại cây dược liệu như sài đất, chè… bổ sung trong khẩu phần ăn để phòng bệnh; Đồng thời tăng hàm lượng đạm trong thịt, giúp thịt lợn săn chắc, thơm ngon. 

a
Anh ngôn chủ động nguồn thức ăn cho đàn lợn.

Sau gần 2 năm phát triển các kĩ thuật chăn nuôi lợn kết hợp với buôn bán lợn thịt, trung bình mỗi năm xuất chuồng được 2,5-3 tấn thịt, 150kg lợn giống, thu về trên 200 triệu đồng/năm.

Nói về dự định trong tương lai, Ngôn chia sẻ về dự định tăng quy mô đàn, chuồng trại để cung cấp lợn Mán sạch đến người dân.

Đoàn viên thanh niên xã tham quan mô hình nuôi lợn Mán của anh Nguyễn Quốc Ngôn.
Đoàn viên thanh niên xã tham quan mô hình nuôi lợn Mán của anh Nguyễn Quốc Ngôn.

Để đồng hành với các phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, khởi nghiệp trên quê hương, thời gian qua, Đoàn xã Nghĩa Lộc cũng đã phối hợp tổ chức định hướng cho đoàn viên, thanh niên lựa chọn nghề nghiệp, việc làm phù hợp với năng lực sở trường; Tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH, chuyển giao KHKT. Đến nay, trên địa bàn có hơn 40 mô hình đoàn viên, thanh niên làm kinh tế giỏi, cho thu nhập từ 150 – 500 triệu đồng/năm. Anh Nguyễn Hồng Sơn, Bí thư đoàn xã Nghĩa Lộc cho biết: “Để đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, được sự quan tâm của chính quyền địa phương, đoàn xã hỗ trợ tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi. Mô hình nuôi lợn Mán của anh Nguyễn Quốc Ngôn, xóm Đập Đanh là một điển hình để đoàn xã nhân rộng trong thời gian tới”.

Thành công của mô hình không chỉ làm giàu cho bản thân mà qua đó góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội tại địa phương. Đây sẽ là động lực để đoàn viên thanh niên tiếp tục rèn luyện bản thân, mạnh dạn khởi nghiệp với mô hình sáng tạo, phù hợp với thực tế./.

Minh Thái

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện