Kinh tế

Nghĩa Đàn: Hơn 1.000ha mía bị nhiễm bệnh rệp xơ bông trắng

09:58, 15/10/2022
Thời gian qua, do thời tiết mưa nhiều, độ ẩm cao, Nghĩa Đàn có hơn 1.000 ha mía bị nhiễm bệnh rệp xơ bông trắng. Để phòng trừ dịch bệnh lây ra diện rộng, Phòng nông nghiệp huyện phối hợp với Trung tâm dịch vụ nông nghiệp và các địa phương tuyên truyền, vận động bà con nông dân các xã, thị trấn vùng nguyên liệu triển khai các biện pháp phòng trừ.
a
Huyện Nghĩa Đàn có tổng diện tích hơn 6.300ha tròng mía.

Niên vụ mía năm nay, huyện Nghĩa Đàn có tổng diện tích hơn 6.300ha. Hiện nay, rệp xơ bông trắng đã và đang phát sinh gây hại với diện tích hơn 1.000 ha, tập trung ở các xã trồng mía nhiều đó là: Nghĩa Hưng, Nghĩa Thành, Nghĩa Khánh; Nghĩa Thịnh; thị trấn Nghĩa Đàn… Tỷ lệ nhiễm với mật độ trung bình 7 –10% lá, cao từ 15 - 17% lá, cục bộ có ruộng 30 - 40% lá. 

Bệnh rệp xơ bông trên mía.
Bệnh rệp xơ bông trên mía.

Rệp xơ bông một loại bệnh khá nguy hiểm, nếu không diệt trừ kịp thời sẽ lây lan rất nhanh và ảnh hưởng đến sự phát triển cũng như năng suất và sản lượng của cây mía. 

Cán bộ Trung tâm dịch vụ nông nghiệp hướng dẫn bà con cách phòng trừ hiệu quả nhất.
Cán bộ Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp hướng dẫn bà con cách phòng trừ sâu bệnh.

Theo dự báo của phòng nông nghiệp huyện, thời gian tới với diện tích nắng mưa xen kẽ tạo độ ẩm cao, là môi trường thuận lợi cho rệp phát sinh gây hại và có thể phát triển thành dịch. Vì vậy, Phòng nông nghiệp huyện Nghĩa Đàn đã kịp thời chỉ đạo bà con tiến hành nhiều biện pháp để phòng trừ.

a
Nông dân Nghĩa Đàn bóc và tiêu hủy các ổ rệp để hạn chế nguồn phát sinh.

Ông Nguyễn Văn Nam, Phó trưởng phòng nông nghiệp huyện Nghĩa Đàn cho biết: “Để hạn chế thiệt hại do rệp xơ bông trắng gây ra bà con nông dân cần thực hiện một số biện pháp như đối với những ruộng có mật độ còn thấp, cần bóc lá, làm cỏ cho thông thoáng; ngừng bón đạm, tăng cường bón phân kaly; cắt bỏ ổ rệp để tiêu hủy; còn đối với những diện tích bị nhiễm nặng cần tiến hành phun thuốc Cyfitox 300eC, Taron 50eC. Khi phun chú ý đảm bảo đủ lượng nước thuốc theo khuyến cáo và phun ướt đều mặt dưới của lá (nơi rệp cư trú) mới đảm bảo hiệu quả cao”.

Bà con chủ động phun phòng trừ bệnh rệp sơ bông trắng
Bà con chủ động phun phòng trừ bệnh rệp sơ bông trắng.

Với sự chỉ đạo kịp thời của ngành nông nghiệp, các địa phương và của bà con nông dân, bệnh rệp xơ bông trắng hại mía ở Nghĩa Đàn sẽ được khống chế kịp thời để cho cây mía phát triển tốt và đạt năng suất cao, đem lại nguồn thu nhập chính cho nhiều hộ nông dân cuối năm.

Minh Thái

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện