Kinh tế

Tăng cường triển khai các giải pháp chống khai thác IUU

12:00, 13/10/2022
Sáng 13/10, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác chuẩn bị cho buổi làm việc với Đoàn thanh tra của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. 
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.

Tại cuộc họp các Bộ ngành và 28 tỉnh, thành phố ven biển đã nêu một số kết quả sau gần 5 năm triển khai các giải pháp chống khai thác IUU; Đồng thời chỉ ra một số tồn tại cần khắc phục trong quá trình thực hiện như vẫn còn tình trạng tàu cá, ngư dân vi phạm khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài...  

a
Trong 9 tháng đầu năm, lực lượng chức năng Nghệ An đã phát hiện 226 lượt tàu cá vượt qua đường ranh giới cho phép trên biển.

Tại Nghệ An, các đơn vị cũng đã tích cực vào cuộc, triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp về chống khai thác IUU. Trong 9 tháng đầu năm, lực lượng chức năng đã phát hiện 226 lượt tàu cá vượt qua đường ranh giới cho phép trên biển. Nguyên nhân do ngư trường khai thác xa nên các tàu cá chạy tắt qua đường ranh giới để tiết kiệm nhiên liệu; một số tàu cá bị hỏng thiết bị định vị, hỏng máy nên bị trôi dạt qua đường ranh giới cho phép trên biển...

a
Tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp trên biển.

Tính đến ngày 10/10/2022, tại Nghệ An tỷ lệ tàu cá đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình là trên 97%; tỷ lệ cơ sở chế biến hài sản được cấp giấy chứng nhận ATTP đạt trên 96 %.

Lãnh đạo bộ NN&PTNT yêu cầu các đơn vị, địa phương cần tiếp tục tập trung rà soát, chuẩn bị kỹ các nội dung làm việc khi Đoàn thanh tra của EC sang Việt Nam kiểm tra tình hình chống khai thác IUU, để sớm gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” theo 4 nhóm khuyến nghị của Ủy ban châu Âu./.

Thuý Vinh - Cảnh Hồng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện