Kinh tế

Facebook, Google, TikTok, Netfix đã nộp bao nhiêu tiền thuế ở Việt Nam?

07:49, 17/12/2022
Sau hơn 8 tháng triển khai Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài từ ngày 21/3 đến nay đã có 42 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký, khai thuế và nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử. Tổng số thuế đã nộp là 3.444 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Bằng Thắng, Cục trưởng Cục Thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế), việc Bộ Tài chính đưa vào vận hành Cổng thông tin điện tử dành cho Nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở kinh doanh cố định tại Việt Nam đây là bước ngoặc quan trọng trong quản lý thuế đối với nhà cung cấp nước ngoài hoạt động xuyên biên giới. Cổng thông tin điện tử đi vào hoạt động đã tạo điều kiện thuận lợi cho các Nhà cung cấp nước ngoài chủ động thực hiện quyền đăng ký, kê khai, nộp thuế trực tiếp, qua đó tiết kiệm chi phí, thời gian, giảm thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả kinh doanh trong thời đại kinh tế số.

Việt Nam cũng là một trong 4 nước đi đầu trong khu vực ASEAN triển khai áp dụng thu thuế đối với các nhà cung cấp nước ngoài thông qua một cổng thông tin điện tử trực tuyến, khẳng định chủ quyền thu thuế của Việt Nam đối với các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử , kinh doanh dựa trên nền tảng số. 

Facebook, Google, TikTok, Netfix… đã nộp 3.444 tỷ đồng tiền thuế. (Ảnh minh họa: KT)
Facebook, Google, TikTok, Netfix… đã nộp 3.444 tỷ đồng tiền thuế. (Ảnh minh họa: KT)

Cũng theo Cục trưởng Cục thuế doanh nghiệp lớn, sau hơn 8 tháng triển khai Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài từ ngày 21/3, đến nay, đã có 41 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký, khai thuế và nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài từ nhiều quốc gia như: Hoa kỳ, Hà Lan, Hàn Quốc, Singapore, Hong Kong, Ireland, Thụy Sĩ, Úc … Tổng số thuế đã nộp là 3.444 tỷ đồng, trong đó: gần 1.900 tỷ đồng các nhà cung cấp nước ngoài đã khai, nộp trực tiếp qua cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài và phần còn lại do các bên Việt Nam khấu trừ, nộp thay (trong đó, Facebook là 1.748 tỷ đồng, Google là 979 tỷ đồng). Trong đó, 6 nhà cung cấp nước ngoài lớn như Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netfix, Apple chiếm 90% thị phần doanh thu dịch vụ thương mại điện tử kinh doanh trên nền tảng số xuyên biên giới tại Việt Nam đã thực hiện đăng ký thuế, khai thuế và nộp thuế tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Bằng Thắng cho rằng, quản lý doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam không chỉ thực hiện chức năng quản lý thu thuế nên cần sự vào cuộc của hệ thống chính trị, của người sử dụng dịch vụ. Thời gian tới, Cục Thuế doanh nghiệp lớn sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý để quy định và hướng dẫn việc tuân thủ; xây dựng cơ sở dữ liệu lớn (Big data) phục vụ phân tích, quản lý thuế theo nguyên tắc rủi ro.

“Việc chia sẻ dữ liệu, thông tin giữa các cơ quan quản lý Nhà nước sẽ tạo điều kiện cho Cơ quan thuế xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu đầy đủ về hoạt động, giao dịch của hoạt động thương mại điện tử và dịch vụ kỹ thuật số tại Việt Nam”, ông Nguyễn Bằng Thắng nhấn mạnh.

Trong dài hạn, ngành Thuế sẽ khuyến khích các nhà cung cấp nước ngoài khai thuế qua đại lý thuế, từ đó tiến hành thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ thuế của nhà cung cấp nước nước ngoài thông qua hồ sơ và tài liệu tại đại lý thuế. Bên cạnh đó, thanh tra, kiểm tra thuế đối với lĩnh vực thương mại điện tử, dịch vụ kỹ thuật số sẽ được tiến hành chủ yếu tại trụ sở cơ quan thuế qua việc đối chiếu dữ liệu từ sàn giao dịch, dữ liệu thanh toán của ngân hàng và dữ liệu do người nộp thuế kê khai.

Theo ông Thắng, với tính chất phức tạp, thay đổi liên tục của lĩnh vực thương mại điện tử, Cục Thuế doanh nghiệp lớn xác định tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử là nhiệm vụ quan trọng. Việc quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử được xây dựng trên nguyên tắc công bằng, thống nhất, đồng bộ, thích ứng với sự thay đổi của môi trường kinh doanh trên nền tảng số; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, địa phương có liên quan và ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm soát và hỗ trợ người nộp thuế hoàn thành nghĩa vụ thuế; đảm bảo môi trường thuận lợi, khuyến khích sản xuất kinh doanh. Đồng thời, có tính chất răn đe, xử phạt những hành vi vi phạm pháp luật thuế đối với hoạt động thương mại điện tử của người nộp thuế./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện