Kinh tế

Hiệu quả từ mô hình cung ứng phân bón trả chậm

22:05, 06/03/2023
Những năm qua, các cấp Hội Nông dân trong huyện Hưng Nguyên đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế. Điển hình là chương trình cung ứng phân bón theo hình thức trả chậm cho nông dân bước đầu đã phát huy hiệu quả, giúp nhiều hộ có điều kiện phát triển sản xuất. 

Nhiều năm nay, gia đình bà Nguyễn Thị Khuyên xóm 3 xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên được Hội nông dân hỗ trợ mua phân bón trả chậm. Nhờ đó, gia đình bà đã bớt đi gánh nặng tiền vật tư, phân bón mỗi khi bước vào mùa vụ. Bà Khuyên cho biết, từ khi có chương trình mua phân bón theo hình thức trả chậm của Hội nông dân, gia đình được sử dụng nguồn phân bón kịp thời, đảm bảo chất lượng, mà không phải đôn đáo đi vay tiền mua vật tư trước mỗi mùa vụ như trước.

Hội viên Hội nông dân tham gia
Được mua phân bón theo hình thức trả chậm của Hội nông dân, nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn đã chủ động được vật tư trước mỗi mùa vụ.

Không chỉ gia đình bà Nguyễn Thị Khuyên, trong những năm qua, đã có hàng nghìn lượt hộ nông dân Hưng Nguyên đăng ký tham gia chương trình. Theo tính toán, trước đây nếu mua trả chậm của các đại lý thì giá phân bón tăng lên từ 4-6%, chi phí đầu tư cho sản xuất vì vậy cũng sẽ tăng cao. Than gia chuonwg trình cung ứng phân trả chậm, người dân được mua đúng với giá niêm yết và chỉ phải thanh toán tiền vào cuối vụ, sau khi đã thu hoạch, qua đó góp phần giảm chi phí sản xuất nông nghiệp, tăng thu nhập cho hội viên nông dân.

a
Nguồn cung ứng phân bón được đảm bảo, chi phí được trả sau khi thu hoạch giúp người dân yên tâm sản xuất, nâng cao chất lượng cây trồng.

Ông Võ Kim Hùng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hưng Yên Nam cho biết: Trong năm 2022, Hội nông dân xã đã cung ứng trên 75 tấn, riêng vụ đông xuân 2023, hội đã cung ứng được 74 tấn. Qua sử dụng được nhân dân rất đồng tình, cho hiệu quả năng suất cao. 

Để tạo điều kiện giúp người dân sản xuất kịp thời vụ, Hội nông dân Hưng Nguyên đã chủ động triển khai, thông báo bảng giá từng loại phân bón đến tận các chi hội. Sau khi tổng hợp nhu cầu đăng ký vay của hội viên, Hội tiến hành nhận phân bón từ công ty cung ứng và giao đến tận tay người nông dân.

a
Hội Nông dân nhận phân bón từ công ty cung ứng và giao đến tận tay người nông dân.

Chỉ tính riêng năm 2022, Hội Nông dân huyện Hưng Nguyên đã phối hợp với Công ty cổ phần Vật tư nông nghiệp Nghệ An cung ứng cho hội viên, nông dân vay phân bón của Công ty Vật tư nông nghiệp gần 754 tấn phân bón các loại. Riêng Vụ Đông xuân 2023, Hội đã cung ứng trên 650 tấn phân bón trả chậm phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp cho bà con. Việc hỗ trợ mua phân bón theo hình thực trả chậm đã giúp nhiều nông dân thoát cảnh vay lãi cao khi bước vào thời vụ sản xuất. Đặc biệt bà con nông dân không sợ bị mua phải phân giả, phân kém chất lượng, giá cả hợp lý. Từ đó, người dân yên tâm sản xuất, nâng cao chất lượng các loại cây trồng.

Ông Phạm Hồng Tiến, Chủ tịch Hội nông dân huyện Hưng Nguyên chia sẻ: Từ hiệu quả hoạt động của chương trình góp phần nâng cao uy tín của tổ chức hội, qua đó tập hợp và phát triển thêm nhiều hội viên.  

a
Việc hỗ trợ mua phân bón theo hình thực trả chậm đã giúp nhiều nông dân thoát cảnh vay lãi cao khi bước vào thời vụ sản xuất.

Có thể nói, chương trình hỗ trợ phân bón trả chậm của Hội Nông dân huyện Hưng Nguyên thực sự là cách làm hay, sáng tạo và đúng với mong muốn của người dân; Qua đó góp phần thúc đẩy người nông dân vươn lên xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng trên chính đồng đất quê hương, đẩy mạnh chương trình nông thôn mới gắn với nâng cao đời sống nông dân./.

Nguyễn Hạnh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện