Kinh tế

Thanh Chương: Nhiều trạm bơm trơ đáy, gần 1000 ha lúa xuân thiếu nước

19:01, 17/03/2023
Thời gian qua, do trên địa bàn trời không mưa, các trạm bơm không hoạt động được khiến gần 1.000 ha lúa xuân đang thời kỳ sinh trưởng, đẻ nhánh ở huyện Thanh Chương đang bị thiếu nước trầm trọng, đe dọa đến chất lượng năng suất.
Gần 400 ha lúa của xã Đại Đồng đang thiếu nước, nhất là ở các vùng lúa gieo, mơng cạn.

Thông tin từ ông Lê Đình Thanh - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương, cho biết: Nước sông Lam xuống thấp, các trạm bơm không hoạt động được đã làm gần 1.000 ha lúa xuân đang thời kỳ sinh trưởng, đẻ nhánh ở các xã Cát Văn, Phong Thịnh, Đại Đồng, Đồng Văn, Thanh Ngọc đang bị hạn. Huyện đã phối hợp các đơn vị thuỷ lợi tiến hành nhiều biện pháp khắc phục nhưng đến thời điểm này đã là “bất khả kháng”.

Các trạm bơm lớn như: Cát Văn, Rạng, Đồng Văn, Thanh Văn, Rú Nguộc do Công ty thủy lợi Thanh Chương quản lý  đều đang phải tạm dừng hoạt động. Nhiều nồi hông đã cao hơn mặt nước trên 1m. Trong ảnh: Nhân viên Công ty Thủy lợi Thanh Chương đang tập trung khắc phục tại các trạm bơm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Thái Đăng Phương – Phó Giám đốc Công ty thủy lợi Thanh Chương cho biết: "Một tuần nay, các trạm bơm trên hệ thống Sông Lam do đơn vị quản lý như: Trạm bơm Cát Văn, Rạng, Đồng Văn, Thanh Văn, Rú Nguộc đều đang phải tạm dừng hoạt động do mực nước sông Lam xuống thấp, không đủ nguồn nước để các máy bơm vận hành. Nhiều nồi hông đã cao hơn mặt nước trên 1m. Đơn vị đã gửi các thông số kỹ thuật về các cơ quan nghiệp vụ ở Trung ương để hỗ trợ khắc phục nhưng chắc chắn còn phải chờ. So với năm 2022, tình hình thiếu nước diễn ra căng thẳng hơn nhiều".

Xã Đại Đồng đang huy động mọi nguồn lực nạo vét dòn để đưa nước vào nồi hông dã chiến tại xóm Văn Long.

Để khắc phục tình trạng này các địa phương đã tập trung huy động nguồn nhân lực, phương tiện để xây dựng các tram bơm dã chiến nhưng cũng rất khó khăn.

Thanh Chương gần 1000 ha lúa xuân thiếu nước trầm trọng

Ông Lưu Văn Hòa - Chủ tịch UBND xã Đại Đồng toàn xã có 597 ha lúa xuân thì đã có trên 400 ha thiếu nước. Xã đã huy động hàng trăm ngày công để nạo vét kênh, dòng chảy cho 2 trạm dã chiến tại các xóm Văn Long và cồn Tập nhưng do công suất nhỏ, nguồn nước hạn chế nên hiệu quả không cao

Đồng chí  Nguyễn Văn Đệ - P. Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp &PTNN cùng các đồng chi lãnh đạo huyện Thanh Chương  trực tiếp kiểm tra tại các trạm bơm để tìm giải pháp khắc phục.

"Tình hình thiếu nước ảnh hưởng đến quá trinh phát triển của cây lúa đang thời kỳ đẻ nhánh sẽ ảnh hưởng nghiêm trong đến năng suất chất lương cuối vụ, nhất là ở các diện tích lúa gieo thẳng vì bộ rễ nổi trên mặt đất" - ông Nguyễn Mạnh Hảo, P Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Thanh Chương cho biết.

Đình Hà

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện