Kinh tế

Châu chấu lưng vàng phá hoại 60ha tre mét ở Tân Kỳ

18:27, 29/05/2023
Trên địa bàn xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ vừa xuất hiện nạn châu chấu lưng vàng với mật độ khá dày gây hại tre mét và các loại cây trồng khác. Huyện đang triển khai các biện pháp cấp bách để phòng trừ.

Do thời tiết nóng ẩm nên từ trung tuần tháng 4/2023 trên địa bàn đã xuất hiện các ổ dịch châu chấu lưng vàng, gây hại trên các loại cây trồng với tốc độ khá nhanh. Đến thời điểm này, đã có khoảng hơn 60/150 ha diện tích rừng tre mét và  5 ha hoa màu trên địa bàn xã bị phá hoại.

a
Châu chấu lưng vàng bám với mật độ dày.

Theo chia sẻ của bà con ở xóm 7, xã Nghĩa Bình, châu chấu lưng vàng hại mét hoạt động phá hại chủ yếu vào ban đêm. Một con trưởng thành cái có thể đẻ trên 100 -500 trứng, tập tính châu chấu ăn theo đàn, mật độ khoảng 100-200 con/m2, di cư không ổn định. Mặc dù ngay từ đầu tháng 4/2023 các cơ quan chức năng đã tuyên truyền, hướng dẫn bà con phun thuốc diệt trừ châu chấu bằng các loại thuốc đặc hiệu nhưng đặc tính Châu chấu đẻ trứng dạng ổ trong đất, dưới tán rừng, không tập trung, châu chấu non nở không đồng loạt nên bà con nông dân gặp khó khăn trong việc phòng trừ.

 
Phòng chức năng cùng người dân nỗ lực phòng ngừa châu chấu gây hại trên diện rộng.

Để hạn chế những thiệt hại do châu chấu gây ra, UBND huyện Tân Kỳ đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp&PTNT huyện, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện và xã Nghĩa Bình tiếp tục điều tra, theo dõi, dự báo khả năng phát sinh và phát triển của đàn chấu chấu để chủ động phương án, phòng chống kịp thời, ngăn chặn nạn châu tiếp tục gây hại trên diện rộng; Đồng thời hướng dẫn cho bà con nông dân khoanh vùng bắt và tiêu hủy châu chấu bằng phương pháp thủ công như dùng vợt, giăng lưới, bẫy đèn vào ban đêm. UBND huyện huyện trực tiếp hỗ trợ bà con phun thuốc đặc trị bao vây châu chấu bằng máy bay không người lái tại các khu vực cách xa khu dân cư, chuồng trại và nguồn nước.

Nhóm PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện