Diễn Châu: Lạc tươi đắt hàng dịp lễ

18:49, 02/05/2023
Tuy còn tới nửa tháng nữa lạc mới vào độ chắc nhưng hiện nay bà con nông dân Diễn Châu đã tiến hành thu hoạch sớm để bán vào dịp lễ, rất được giá và đỡ được rất nhiều công thu hoạch.
 Nông dân Diễn Hùng thu hoạch lạc tươi để bán dịp lễ.

Diễn Hùng là một trong những địa phương có diện tích lạc nhiều nhất huyện với hơn 300ha. Do  là vùng đất cát ven biển dễ bị hạn gây cháy lá vào cuối vụ nên bà con ở đây thường gieo lạc sớm hơn khoảng nửa tháng so với các địa phương khác trong huyện. Nhờ đó mà thời điểm này, củ lạc đã bắt đầu chắc.  Nắm bắt được dịp lễ nhu cầu lạc tươi của các nhà hàng khách sạn tăng cao nên bà con ở đây đã thu hoạch sớm để bán. Giá lạc tươi năm nay bán tại ruộng giá từ 17.000-18.000 đồng/kg, cao hơn dịp này năm trước tới 5000 đồng/kg. 

 Trước khi nhổ lạc thì chị Nguyễn Thị Loan, ở thôn Ngọc Mỹ, xã Diễn Hùng tiến hành rải vừng hè thu.

Chị Nguyễn Thị Loan, thôn Ngọc Mỹ, xã Diễn Hùng chia sẻ: “Nhà làm 5 sào lạc xuân, gia đình thu hoạch 2 sào lạc tươi để bán dịp này, còn 3 sào để thật chắc mới thu hoạch phơi khô cất đi để khi nào giá cao bán. Năm nay lạc cũng nhiều củ, giá lạc tươi lại cao. Mình nhổ lên cả lạc già, lạc non tư thương họ mua ngang hết, tính ra sào ít nhất cũng hơn 3 tạ thì cũng được hơn 5 triệu rồi”.

Sau khi nhổ bà con tập trung vặt lạc tại ruộng để bán cho tư thương.

Ông Trần Thông - Chủ tịch UBND xã Diễn Hùng cho biết: “Tuy là ngày lễ nhưng nông dân Diễn Hùng không nghỉ mà ra đồng thu hoạch lạc. Bán lạc tươi khỏe không phải công phơi phong chi cả mà giá cả cũng cao tương đương với bán lạc khô. Lạc năm nay bình quân chúng tôi tính đạt 3,5 tạ lạc tươi/sào. Cũng là một năm được mùa lạc, giá cả đầu mùa thấy cũng đảm bảo nên nông dân rất phấn khởi”.

: Lạc xuân năm nay năng suất khá cao.

Không nhiều như xã Diễn Hùng nhưng tại xã Diễn Thịnh trên cánh đồng  lạc 350 ha, lác đác tại cùng đất cát  ven biển, bà con cũng đã tiến hành thu hoạch lạc tươi.

Chị Trần Thị Hiên, tư thương đang thu mua lạc cho biết: "Năm nay lượng tiêu thụ nhiều, giá lạc mua vào cũng cao. Thu mua cả non cả già tại ruộng đi nhập cho các nhà hàng, khách sạn, khi  thu mua được nhiều thì nhập cho đại lý họ chuyển phân phối đi nhiều tỉnh trong cả nước.  Chịu khó ngày cũng thu nhập được từ 300.000-500.000 đồng".

Niềm vui được mùa, được giá của nông dân Diễn Hùng.

Vụ xuân năm nay, Diễn Châu gieo trồng 3000 héc ta lạc vụ xuân, trong đó có khoảng 700 héc ta được bà con thu hoạch bán củ tươi, tương đương gần 2500 tấn. Ưu điểm của bán lạc tươi không chỉ được giá mà bà con còn đỡ được rất nhiều công trong việc tuyển lựa lạc, công phơi và bảo quản. 

Tư thương mua lạc cho nông dân ngay tại ruộng.

Để đảm bảo được thời vụ, trước khi thu hoạch lạc vụ xuân, bà con nông dân tiến hành vãi vừng hè thu lên lạc. Khi bà con nhổ lạc thì vừng sẽ lọt xuống gốc lạc đã nhổ và được lấp đất. Với cách làm này không chỉ giúp bà con đỡ tốn công cày bừa mà còn tranh thủ được độ ẩm của đất. Cùng với gieo vừng thì tranh thủ được quỹ đất được giải phóng sớm, bà con nông dân vùng màu tiến hành gieo trồng sớm vụ dưa, rau hè thu. 

Dự kiến đến khoảng giữa tháng 5, bà con nông dân Diễn Châu sẽ thu hoạch xong 100% diện tích lạc vụ xuân và hoàn thành gieo trồng vừng hè  thu.

 Mai Giang

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện