Kinh tế

Nông dân Diễn Hùng giàu lên nhờ nghề nuôi hươu

18:16, 10/06/2023
Những năm gần đây chăn nuôi gặp nhiều khó khăn bởi giá bán giảm mạnh, dịch bệnh nhiều nên thu nhập thấp và không ổn định. Khắc phục khó khăn đó, người dân xã Diễn Hùng (Diễn Châu) đã năng động tìm loại vật nuôi mới đó là nuôi hươu sinh sản và lấy lộc nhung. Hiện nuôi hươu đã  trở thành nghề chính và mang lại thu nhập cao hàng trăm hộ dân ở xã Diễn Hùng

Là người có kinh nghiệm trong chọn giống nên anh Trần Quang Huấn, thôn Hùng Nghĩa, xã Diễn Hùng có đàn hươu chất lượng chất xã. Ghé về trang trại chăn nuôi của anh cũng là dịp anh đang thu hoạch lộc nhung. Chỉ với một cặp lộc hơn 3,3kg của một con hươu, anh Huấn được thương lái trả mua tại chỗ 65 triệu đồng. Không phải riêng lần này mà đã đều đặn 4 năm nay, con hươu này đem lại cho gia chủ trên dưới 100 triệu đồng từ 2 lần cắt lộc/năm. 

 Nhờ đầu tư chọn lựa nên anh Trần Quang Huấn có đàn hươu cho lộc tốt nhất ở Diễn Hùng.

Với tổng đàn 20 con, tính trung bình mỗi năm, sthu nhập từ nuôi hươu lấy lộc nhung và bán con giống, anh Huấn thu về 500 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi 400 triệu đồng/năm. Anh Huấn còn liên kết với nhiều khách hàng trong và ngoài huyện để cung ứng nhung hươu và bán con giống. Anh Huấn chia sẻ: Bố mẹ tôi đã nuôi hươu cách đây 30 năm, tuy trải qua thăng trầm nhưng gia đình không bỏ nghề. Việc chăm sóc, ăn uống của hươu thì đơn giản thôi nhưng hươu là một trong những con kén chọn về con giống. Để có những con giống tốt như hiện tại thì tôi đã phải lựa lọc rất nhiều. Mình cũng đam mê nghề nuôi Hươu, thấy nuôi phát triển kinh tế tốt nên ngày càng nhân đàn thêm.

Diễn Hùng được thương lái đánh giá là địa bàn có chất lượng lộc hươu tốt ở Nghệ An.

Trước đây ông Nguyễn Duy Tân – Thôn Ngọc Mỹ nuôi hàng chục con bò và lợn nhưng vì dịch xảy ra nhiều khiến gia đình ông lâm cảnh khó khăn. Năm 2019, ông bắt đầu chuyển sang nuôi hươu, thấy dễ nuôi lại an toàn, đầu ra ổn định nên ban đầu chỉ 6 con đến nay ông đã có đàn hươu 30 con, trong đó hươu lấy lộc nhung 20 con, hươu cái sinh sản 10 con. Trung bình mỗi năm gia đình anh ông thu hoạch từ 25 - 30 kg lộc nhung và bán 10 con giống. Ông Nguyễn Duy Tân  cho biết: Những năm gần đây chăn nuôi Lợn, trâu, bò gặp nhiều khó khăn bởi giá bán giảm mạnh, dịch bệnh nhiều nên thu nhập thấp và không ổn định. Hươu là loại động vật dễ nuôi, thức ăn dễ kiếm, dễ trồng như cỏ voi, các loại lá cây, rau khoai, lá và thân cây ngô non, chuối…. Nuôi hươu bây giờ là kinh tế  hàng đầu trong chăn nuôi. Cứ tính trung bình là mỗi năm hươu lấy lộc đưa về giá trị15 triệu đồng/con, còn hươu sinh sản thì 20 triệu đồng/con, thì một năm trừ chi phí mình cũng thu về khoảng 350 triệu đồng.

Với hiệu quả mang lại, bà con nông dân Diễn Hùng đang đầu tư mở rộng nghề nuôi hươu.

Từ chỗ chỉ có vài ba hộ nuôi, đến nay, Diễn Hùng có tổng đàn hươu lớn nhất huyện Diễn Châu với gần 1600 con với 140 hộ nuôi. Qua đánh giá thì nuôi hươu hiệu quả hơn chăn nuôi bò, lợn… vừa đỡ vất vả, vừa đỡ dịch bệnh nên nhiều hộ gia đình đang đầu tư xây dựng chuồng trại để nhân rộng đàn hươu trên địa bàn xã. Nếu như tổng thu từ chăn nuôi 6 tháng đầu năm là 18 tỷ đồng thì từ nghề nuôi hươu đã chiếm 13 tỷ.  Lộc nhung hươu ở Diễn Hùng được thương lái thu mua tận nơi và đánh giá là địa bàn có chất lượng lộc nhung cao. Anh Nguyễn Tiến Dũng – một thương lái mua lộc nhung từ huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) khi đến Diễn Hùng đã cho biết:  Diễn Hùng là một trong những thủ phủ nuôi hươu của tỉnh Nghệ An, số lượng nuôi nhiều và chất lượng nhung ở đây rất tốt, hầu như nhung víp đều nằm ở Diễn Hùng, nhiều cặp rất lớn có giá trị cao.

Cặp nhung hươu hơn 3,3kg của anh Trần Quang Huấn được thương lái thu mua tới 65 triệu đồng.

Với hiệu quả mang lại, Diễn Hùng đã xác định và lựa chọn hươu là vật nuôi trọng điểm trong nông nghiệp hiện nay của địa phương. Tuy lộc nhung trong mấy năm qua không đủ cung cấp cho thị trường, nhưng với đà phát triển mạnh mẽ nên UBND xã đang tập hợp những người nuôi hươu, tạo điều kiện để bà con trao đổi kinh nghiệm, nâng cao giá trị sản phẩm, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, cùng nhau trao đổi mua, bán và cung cấp con giống trong và ngoài xã.

Lãnh đạo xã Diễn Hùng cho biết thêm: Nghề nuôi hươu lấy lộc nhung  trở thành nghề chính của hàng trăm hộ dân ở xã Diễn Hùng Cùng với tăng tổng đàn thì UBND xã vận động bà con nhân dân thành lập hiệp hội nuôi hươu. Qua triển khai đã có hơn 140 hộ đã đăng ký vào hiệp hội. Và năm nay chúng tôi sẽ đăng ký sản phẩm Ocop nhung hươu của địa phương. Mở đầu từ xã Diễn Hùng, hiện nghề nuôi hươu đã bắt đầu phát triển tại một số địa phương của Diễn Châu. Đây là hướng đi mới trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, tạo sinh kế, nâng cao thu nhập cho người nông dân.

 

Mai Giang

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện