Kinh tế

Quỳ Hợp đưa giống lúa thuần chất lượng cao Hương Thanh 8 đưa vào cơ cấu sản xuất đại trà

17:05, 13/09/2023
Hương Thanh 8 là giống lúa thuần chất lượng cao do Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật 1 Trung ương chọn tạo và cung ứng.

Sáng 13/9, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Quỳ Hợp phối hợp với Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật 1 Trung ương tổ chức tham quan mô hình trình diễn giống lúa thuần chất lượng cao Hương Thanh 8 tại xã Châu Cường.

a
Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Quỳ Hợp phối hợp với Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật 1 Trung ương tham quan mô hình trình diễn giống lúa thuần chất lượng cao Hương Thanh 8 tại xã Châu Cường.

Mô hình được triển khai vụ hè thu 2023 với quy mô diện tích 10 sào được thực hiện tại xã Châu Cường. Khi tham gia trồng khảo nghiệm, các hộ được hỗ trợ 100% giống lúa và 1 phần thuốc BVTV. 

Sau thời gian chăm sóc và theo dõi, đến nay các ruộng trồng khảo nghiệm đều chuẩn bị cho thu hoạch, dự kiến năng suất bình quân đạt khoảng 2,8-3 tạ/sào.

a
Giống lúa được đánh giá có nhiều ưu điểm, thích hợp với thổ nhưỡng và khí hậu địa phương; có khả năng đẻ nhánh khỏe, tập trung, cứng cây, chống chịu tốt với các loại sâu bệnh và tỷ lệ hạt lép thấp.

Trước đó, giống lúa thuần chất lượng cao Hương Thanh 8 đã được được triển khai trồng thử nghiệm tại vụ xuân năm 2023 với quy mô diện tích 1ha tại xã Châu Lộc với năng suất trung bình đạt khoảng 3,2 tạ/sào.

Từ thực tế triển khai mô hình, bà con nông dân đánh giá đây là giống lúa tốt, có nhiều ưu điểm, thích hợp với thổ nhưỡng và khí hậu địa phương. Hương Thanh 8 cũng là giống lúa có khả năng đẻ nhánh khỏe, tập trung, cứng cây, chống chịu tốt với các loại sâu bệnh và tỷ lệ hạt lép thấp.

a
Quỳ Hợp đưa giống lúa thuần chất lượng cao Hương Thanh 8 đưa vào cơ cấu sản xuất đại trà 

Việc trồng khảo nghiệm thành công ở 2 vụ Xuân và Hè Thu năm 2023 ở Quỳ Hợp là cơ sở để Hương Thanh 8 được lựa chọn đưa vào cơ cấu sản xuất đại trà, thay thế các giống lúa thuần năng suất, chất lượng thấp. Qua đó, sẽ giúp bà con nông dân lựa chọn được giống lúa phù hợp với thực tế sản xuất của từng hộ gia đình, địa phương, nhằm thay đổi nhận thức chọn giống, thay thế dần các giống lúa năng suất chất lượng thấp địa phương bằng các giống lúa chất lượng cao góp phần mang lại hiệu quả kinh tế tạo ra sản phẩm năng suất chất lượng tốt.

Phan Giang - Trung Hiếu

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện