Kinh tế

Đẩy mạnh sản xuất khoai lang vụ đông theo hướng hàng hóa

18:48, 09/10/2023
Những năm gần đây, nông dân trên địa bàn xã Quỳnh Yên, huyện Quỳnh Lưu đã tích cực phát triển diện tích trồng khoai lang vụ Đông trên đất hai lúa theo hướng hàng hóa nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và nâng cao giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích.

Là một trong những hộ tiên phong mở rộng diện tích trồng khoai lang hàng hóa ở vụ Đông, ông Nguyễn Sơn xóm 6, xã Quỳnh Yên cho biết: Mỗi năm bên cạnh các thửa đất của gia đình, ông còn thuê mượn thêm diện tích đất hai lúa của các hộ dân trong xã và địa phương lân cận để trồng 15 sào giống khoai lang đỏ, trắng. Loại cây này dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, chi phí đầu tư và rất ít sâu bệnh. Qua 4,5 tháng sinh trưởng, 1 sào khoai cho sản lượng bình quân từ 5 - 6 tạ củ, với giá bán nhập từ 12.000 – 15.000 đồng/kg khoai lang trắng và 7.000 đồng/kg khoai lang đỏ khoai. Đồng thời từ việc hái ngọn đem bán ở chợ cùng với bán giây, gốc cho các hộ chăn nuôi thì mỗi sào cho ông Sơn thu lãi hơn 5 triệu đồng.

Người dân cày xới đất để vun đắp cho gốc khoai lang
Người dân cày xới đất để vun đắp cho gốc khoai lang

Vụ đông hàng năm, xã Quỳnh Yên thường duy trì trồng từ 50 – 60 ha khoai lang Nhật Bản, Thái Bình, tập trung chủ yếu ở HTX dịch vụ nông nghiệp Thượng Yên. Giống khoai loại này có ưu điểm vượt trội hơn so với giống khoai lang địa phương: sinh trưởng nhanh, dễ trồng, về chất lượng củ bột, chắc và thơm ngon, chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, được thị trường ưa chuộng nên rất dễ bán. Do vậy để chủ động nguồn giây khoai giống cho vụ sau thì bà con trong xã thường chọn gốc nào cho nhiều củ, mẫu mã đẹp tự nhân giống ngay tại vườn.

Nhằm giúp người dân nâng cao năng suất, chất lượng nông sản, UBND xã cũng đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện Quỳnh Lưu tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng và chăm sóc cây khoai lang cho nông dân. Đối với HTX dịch vụ nông nghiệp Thượng Yên hỗ trợ cho 50% chi phí cơ giới hóa khâu làm đất cho xã viên tham gia trồng khoai.

hời điểm này bà con nông dân xã Quỳnh Yên đang tích cực ra đồng chăm sóc cho cây trồng vụ đông
hời điểm này bà con nông dân xã Quỳnh Yên đang tích cực ra đồng chăm sóc cho cây trồng vụ đông

Ông Nguyễn Thanh Tân – Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Yên cho biết: Trồng khoai lang người dân tiết kiệm được 50% chi phí vật tư so với trồng các loại cây lương thực khác. Bên cạnh đó, từ lợi thế là một xã chăn nuôi gia súc với tổng đàn lớn nên người dân tận dụng nguồn chất thải của con vật để bón cho cây trồng, tăng chất dinh dưỡng, giúp khoai cho củ nhiều. Năng suất trung bình đạt 6 tạ củ/sào, có những thửa ruộng cá biệt đạt đến 1 tấn/ sào. Sản phẩm sau thu hoạch được các thương lái đến thu mua hết ngay tại ruộng. Nhờ trồng theo hướng hàng hóa nên 1 ha khoai lang của địa phương có tổng giá trị đạt 140 triệu đồng. Ngoài ra, cứ một sào cho người nông dân thu về từ 300 – 350 nghìn đồng từ bán ngọn, 500 nghìn đồng bán giây và gốc khoai cho các hộ chăn nuôi trong, ngoài xã.

Từ hiệu quả kinh tế cây khoai lang đem lại thì xã Quỳnh Yên đang định hướng, tuyên truyền, vận động bà con mở rộng diện tích theo từng năm, mạnh dạn áp dụng các loại giống mới để tăng giá trị trên đơn vị diện tích. Đồng thời, xã chỉ đạo các Hợp tác xã chủ động phối hợp tạo chuỗi liên kết sản xuất để bao tiêu sản phẩm, tạo đầu ra ổn định lâu dài cho nông dân địa phương.

Vụ đông năm 2023,xa toàn xã Quỳnh Yên gieo trồng 60 ha khoai lang trắng và đỏ
Vụ đông năm 2023,xa toàn xã Quỳnh Yên gieo trồng 60 ha khoai lang trắng và đỏ

Ngoài cây khoai lang thì trong vụ đông xã Quỳnh Yên còn tập trung trồng ngô và các loại rau màu khác. Hiện nay, cây vụ đông trên địa bàn xã đang sinh trưởng, phát triển tốt. Bà con đang tích cực chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh cho cây trồng hiệu quả

Hồng Diện

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện