Kinh tế

Sở NN&PTNT tỉnh thăm, kiểm tra các mô hình kinh tế trên địa bàn huyện Thanh Chương

11:11, 04/10/2023
Nhằm thực hiện đạt kết quả cao Nghị quyết 18/2021/NQ-HĐND Ban hành Quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2022 - 2025, chiều 4/10, đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh đã về thăm và kiểm tra mô hình Hồng không hạt ở xã Thanh Lĩnh, huyện Thanh Chương. 
Đoàn kiểm tra mô hình trồng Hồng không hạt của gia đình bà Trần Thị Liên ở thôn Đồng Thượng, xã Thanh Lĩnh.
Đoàn kiểm tra mô hình trồng Hồng không hạt của gia đình bà Trần Thị Liên ở thôn Đồng Thượng, xã Thanh Lĩnh.

Hồng nói chung và Hồng không hạt nói riêng là cây trồng truyền thống của xã Thanh Lĩnh. Đây là loại cây khỏe mạnh, sinh trưởng tốt trên nhiều điều kiện đất và không cần nhiều công đầu tư chăm sóc, tưới tiêu. Cây trồng chỉ sau 3-4 năm sẽ cho quả, hàng năm thu hoạch từ khoảng tháng 7 đến giữa tháng 9 âm lịch, rộ nhất vào dịp Tết Trung thu.

Những năm gần đây, cây hồng không hạt đã được nhiều hộ gia đình trên địa bàn xã Thanh Lĩnh đưa vào trồng để chỉnh trang, tạo vườn mẫu và để tăng thu nhập. Đến thời điểm này, toàn xã Thanh Lĩnh đã trồng được 4ha Hồng không hạt.

Đến giai đoạn quả hồng già, người dân thu hoạch vào ngâm để cung cấp cho thị trường
Đến giai đoạn quả hồng già, người dân thu hoạch vào ngâm để cung cấp cho thị trường

Xác định rõ được lợi thế về gíá trị kinh tế của cây, trong thời gian tới  xã Thanh Lĩnh sẽ lựa chọn đây là một trong những loại cây trồng chủ lực của địa phương.

a
Xã Thanh Lĩnh sẽ lựa chọn hồng không hạt là một trong những loại cây trồng chủ lực của địa phương trong thời gian tới.

Qua kiểm tra của của đoàn, đồng chí Võ Thị Nhung - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đánh giá cao giá trị của cây Hồng không hạt. Đồng thời mong muốn cấp uỷ chính quyền địa phương tiếp tục quan quan tâm để nhân rộng mô hình, từng bước xây dựng Hồng không hạt trở thành đặc sản của địa phương và đạt sản phẩm OCOP.

Tiếp đó, đoàn đã đi kiểm tra mô hình nuôi rạm đồng của gia đình ông Nguyễn Văn Bình ở thôn Mỹ Chùa, xã Thanh Tiên. Với diện tích 1000m2 nhưng gia đình anh Bình đã quy hoạch khoa học thành các khu vực trồng hoa, cây cảnh, rau sạch,cây ăn quả, chăn nuôi gia súc, gia cầm và đầu tư hệ thống nước tưới tự động.

Để đa dạng hoá sản phẩm nhất là nâng cao thu nhập cho gia đình, bước đầu gia đình anh đã đầu tư hơn 200m2 để làm ao nuôi Chạch và rạm đồng.Từ khi nuôi đến khi thu hoạch là 3 tháng.

Mỗi năm gia đình thu hoạch được 4 lứa, mỗi lứa trừ chi phí gia đình anh còn thu lãi 15 triệu đồng. Đây cũng là mô hình chuyển đổi cơ cấu kinh tế cho thu nhập cao. Với việc lấy ngắn nuôi dài, gia đình có thu nhập quanh năm.

Hữu Thịnh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện