Kinh tế

Sôi nổi không khí sản xuất đầu năm mới ở Diễn Châu

17:01, 16/02/2024
Sự cần cù, chăm chỉ và hơn nữa là phong tục mở hàng lấy may đầu năm đã làm nên không khí lao động vô cùng khẩn trương  trong những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024 ở Diễn Châu. Tất cả cùng  mang theo niềm mong ước, kỳ vọng về một năm mới no ấm, sung túc cho gia đình, cho quê hương.

Với hơn 400 doanh nghiệp đang hoạt động, vượt lên trên những khó khăn thách thức, năm 2023, giá trị sản xuất ngành công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ đạt trên 10 nghìn tỷ đồng, tăng gần 1000 tỷ đồng so với năm 2022. Quyết tâm vượt đà tăng trưởng của năm trước, các doanh nghiệp  Diễn Châu đều có những mục tiêu, giải pháp riêng.

Công nhân Công ty TNHH Mareep khẩn trương làm việc ngay từ đầu năm mới.

Công ty TNHH Mareep là công ty FDI có 100% vốn của Hàn Quốc đóng trên địa bàn xã Diễn Thịnh huyện Diễn Châu, chuyên hoạt động trong lĩnh vực may mặc, với trên 1200 lao động. Với nhiều đơn hàng đặt may từ  Châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc… nên doanh nghiệp ra quân sản xuất sớm hơn mọi năm để đảm bảo thời gian giao hàng. Tuy thời gian nghỉ tết ngắn nhưng lãnh đạo công ty và công nhân đều phấn khởi vì đây là khởi đầu thuận lợi với quyết tâm năm 2024 vượt mức trên 1 triệu sản phẩm.

Chị Ngô Thị Oanh – Tổ trưởng tổ 2 Công ty TNHH Mareep chia sẻ: “Năm 2023, công nhân của công ty lương thưởng đều đảm bảo.  Đầu năm được Ban giám đốc quan tâm, phát động thi đua lao động, liên tiếp có các đơn hàng mới nên công nhân ra quân sớm, cùng nhau cố gắng  để Công ty ngày càng phát triển hơn , bản thân mình cũng có thu nhập cao hơn, đảm bảo cuộc sống hơn”. 

Doanh nghiệp ra quân sản xuất sớm hơn mọi năm để đảm bảo thời gian giao hàng. 

Còn ông Dương Văn Hoàng - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Marep cho biết: "Ngày đầu tiên đi làm thì Công ty tổ chức chương trình đón xuân đầu năm. Đơn hàng  xuất khẩu của Công ty 2024 rất nhiều. Công  ty chủ động liên hệ với các hãng lớn của Hàn Quốc, Châu Âu ký hợp đồng với đơn giá cao nên người công nhân làm sẽ có đơn giá cao và có nguồn thu ổn định".

Đối với người nông dân, ra đồng đầu năm cũng quan trọng như xuất hành, mở hàng buôn bán. Vì vậy, từ sớm ngày mồng 2 tết, bà con nông dân Diễn Châu đã ra đồng kiểm tra phát triển của 13 nghìn ha cây trồng vụ xuân. Nhờ thăm đồng sớm nên bà con phát hiện một số diện tích lạc bị bệnh nấm lá,  nên đã tiến hành ngay việc phun phòng trừ kịp thời, không để sâu bệnh làm cây héo rũ.  

Từ sớm ngày mồng 2 tết, bà con nông dân Diễn Châu đã ra đồng kiểm tra cây trồng vụ xuân.

Chăm chỉ trên đồng ruộng ngay từ những ngày đầu năm mới cũng là gửi gắm ước nguyện của người nông dân  về một vụ mùa thắng lợi.  Chị Trần Thị Hà – Xóm 11, Diễn Thịnh chia sẻ: "Từ ngày mồng 2 tết, bà con đã vác quốc ra đồng để có ngày tốt. Đối với bà con nông dân thì ước mong năm mới là đồng ruộng xanh tươi tốt, mùa màng bội thu".

Nông dân Diễn Châu ra đồng sớm phòng trừ sâu bệnh cho cây lạc.

Đầu năm cũng là dịp các làng biển Diễn Châu tất bật vào vụ mới. Xóa bỏ tâm lý "tháng Giêng là tháng ăn chơi” nên bà con ngư dân Diễn Châu “xông biển” rất sớm ngay từ ngày mồng 2, mồng 3 tết. Đối với những tàu xa bờ chỉ chọn ngày làm thủ tục lấy may, còn hơn 1000 bè mảng và tàu công suất nhỏ vẫn ra khơi đánh bắt. Tuy sản lượng không nhiều nhưng hải sản được thương lái mua tại bến với giá cao cũng làm ấm lòng những ngư dân ngày đêm làm bạn với biển cả. 

NGư dân 8 xã vùng bãi ngang ven biển Diễn Châu ra khơi lấy may đầu năm.

Chính quyền các địa phương vùng biển cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hoá truyền thống  để bà con ngư dân vui chơi, thông qua đó phát động phong trào thi đua lao động, nỗ lực bám ngư trường, nâng cao sản lượng khai thác. 

Ngư dân Phạm Văn Quyết – xã Diễn Ngọc cho biết: “Ra khơi mở hàng đầu năm là nghi lễ truyền thống của bà con ngư dân Diễn Châu. Năm nay đầu năm thời tiết thuận lợi nên đánh bắt cũng đạt sản lượng cao. Đây là tín hiệu vui cho nghề biển, tạo động lực để bà con nỗ lực vươn khơi với mong muốn một cuộc sống sung túc hơn năm cũ”.

Ngư dân khai thác được nhiều ruốc và cá trích.

Năm 2023, Diễn Châu có 21/25 chỉ tiêu KT-XH đạt và vượt kế hoạch đề ra. Điều đáng nói là các chỉ tiêu trọng tâm đề ra đều đạt như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế  đạt 11,5%, thu nhập bình quân đầu người đạt 65 triệu đồng, tỉ lệ hộ nghèo giảm dưới 1%. 

Không khí tết vẫn còn ngập tràn ở khắp các làng quê Diễn Châu nhưng tất cả đã bắt tay vào công việc của mình. Cấp ủy, chính quyền cùng với các tổ chức công đoàn phát động các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, giao chỉ tiêu sản xuất ngay từ đầu năm. Với khí thế ra quân đầu năm sôi nổi là tín hiệu vui để huyện Diễn Châu hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của năm 2024.

Mai Giang

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện