Nông nghiệp

Sau cảnh báo của Bộ Nông nghiệp, "ông lớn" thịt lợn đồng loạt giảm giá

10:19, 17/02/2020
 Sau khi bị Bộ NN&PTNT cảnh báo DN “neo” giá lợn hơi quá cao trong thời gian dài, các “ông lớn” đầu ngành chăn nuôi như C.P, Dabaco…đã đồng loạt giảm giá thịt lợn hơi xuống còn 74.000-75.000 đồng/kg.
 
 Giá lợn xuống mức 74.000-75.000 đồng/kg được xem là hợp lý trong dịp này. Ảnh: Bình Phương

Ngày 16/2, Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đi kiểm tra tình hình dịch bệnh và làm việc với các DN cung cấp lợn lớn nhất cả nước liên quan đến giá thịt lợn hơi đang “neo” quá cao thời gian qua.

Làm việc với đoàn công tác của Bộ NN&PTNT tại Hải Dương, ông Vũ Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam cho biết, trước Tết, giá lợn hơi có thời điểm hơn 90.000 đồng/kg. Tuy nhiên, để chia sẻ với người chăn nuôi, người tiêu dùng, Cty C.P vẫn giữ giá không quá 85.000 đồng/kg.

Theo ông Tuấn, sau khi có chỉ đạo của Chính phủ, Bộ NN&PTNT, trong vòng một tháng, Cty C.P đã chủ động giảm giá lợn từ 85.000 đồng/kg xuống 78.000 đồng/kg. Mới đây nhất, Cty CP cũng tiếp tục giảm 3.000 đồng/kg xuống 75.000 đồng/kg. Lãnh đạo Cty C.P cũng cho biết, hiện tại tập đoàn cơ bản phục hồi được đàn lợn nái so với lúc trước dịch tả lợn châu Phi.

Tại Bắc Ninh, ông Nguyễn Như So, Chủ tịch Tập đoàn Dabaco Việt Nam cho biết, nhằm chia sẻ với người tiêu dùng và hướng đến mức giá bình ổn theo chỉ đạo của Chính phủ, Dabaco đã chủ động giảm giá lợn hơi còn 74.000-75.000 đồng/kg.

Theo tính toán của ông So, giá thành lợn trong bối cảnh dịch bệnh bủa vây như hiện nay khoảng 55.000 đồng/kg, chứ không phải 30.000-40.000/kg. Bởi, nếu 1 con lợn đạt 1 tạ xuất chuồng, tiền giống đã 1,2 triệu đồng/con (giá do tập đoàn cung cấp, giá ngoài thị trường còn cao hơn), thức ăn 2,6 triệu đồng, các loại thuốc thú y hết 1,6 triệu đồng, tiền thuê nhân công 0,7 triệu đồng, chưa kể quá trình nuôi hao hụt đàn khoảng 5%.

Theo ông So, dịch tả lợn châu Phi cũng khiến Dabaco thiệt hại khoảng 20% tổng đàn. Thậm chí có trại lợn giống ở Hà Nam bị “xóa sổ”. Tuy nhiên, tổng đàn nái của Dabaco đã khôi phục và đạt khoảng 60.000 con. Con số trên tăng 5% so với thời điểm trước khi có dịch, trong đó hệ thống trang trại của tập đoàn tăng 3% và 2% còn lại là hệ thống trang trại gia công. 

Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng, các DN đầu tàu giảm giá lợn đã chia sẻ kịp thời với Chính phủ, với người tiêu dùng, nhằm hướng đến sự phát triển bền vững của ngành, cũng như bản thân các DN.

Theo ông Cường, việc giá lợn hơi quá cao không chỉ ảnh hưởng xấu tới chỉ số lạm phát, mà còn gây ra hệ lụy tới nhiều lĩnh vực khác, trong đó có nguy cơ người tiêu dùng quay lưng, người chăn nuôi vào đàn ồ ạt mất kiểm soát về cung cầu, dịch bệnh.

Trước đó, Bộ NN&PTNT đã phát đi cảnh báo các DN lớn như C.P, Dabaco… “neo” giá lợn cao trong thời gian dài và không giảm, đồng thời đề nghị các DN này cần điều chỉnh giá về mức giá hợp lý khoảng 75.000 đồng/kg hơi. Theo đó, nếu các DN không thực hiện, sẽ đề nghị Bộ Tài chính, Công Thương cùng vào cuộc kiểm tra về vấn đề thuế, đầu cơ, tăng giá.

 “Nếu các DN không thực hiện, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý, rà soát, kiểm tra căn cứ các quy định về phòng chống dịch bệnh, đồng thời rà soát những ưu đãi trước đây để điều chỉnh. DN nào thực hiện tốt sẽ được biểu dương”, ông Cường nói.

Theo Tiền phong

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện