Nông nghiệp

Nông dân Anh Sơn làm đường điện và hệ thống béc tưới tại vườn chống hạn

11:44, 07/06/2020
Năm nay được dự báo nắng nóng, hạn hán sẽ diễn ra gay gắt. Để chống hạn cho cây trồng, bà con nông dân xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn đã đầu tư 1 tỷ đồng làm đường điện và hệ thống béc tưới ngay tại vườn cho các loại cây trồng.

Hiện đang là đỉnh điểm của nắng hạn nhưng vườn chè hơn 1 ha và vườn cam hơn 450 gốc của gia đình ông Nguyễn Đức Thắng ở thôn Bãi Phủ xã Đỉnh Sơn vẫn xanh tốt. Cây chè cho thu hái đều đặn, năng suất ổn định. Ông Thắng chia sẻ: "Những năm trước, vào mùa này năng suất chè của gia đình giảm hẳn, vườn cam Bãi Phủ thì không phát triển được do thời tiết nắng hạn. Trước thực trạng đó, gia đình đã đầu tư hơn 18 triệu đồng để khoan giếng, mua ống dẫn nước và hệ thống béc xoay 360 độ về tưới, đồng thời kéo thêm đường điện để hệ thống tưới hoạt động ổn định hơn”.

Nông dân xã Đỉnh Sơn ứng dụng KHKT vào chống hạn.

Theo ông Thắng, béc tưới  xoay tự động 360 độ, khi phun nước sẽ quay thân tròn giúp lượng nước phun sẽ được tưới đều từ trong ra ngoài với bán kính tưới 40m, vừa giúp tiết kiệm nhân lực, nước, đồng thời liên tục cung cấp nước cho cây trong thời điểm nắng gắt. Đây cũng là biện pháp có hiệu quả hơn hẳn các biện pháp chống hạn mà trước đó gia đình ông đã áp dụng. Mặc dù thời tiết nắng hạn, nhiều nơi chè không có thu hoạch, nhưng diện tích chè của gia đình ông Thắng vẫn đều đặn 45 ngày 1 lứa, năng suất đạt từ 4,5- 5 tấn/ha.

Cây chè vẫn cho năng suất cao dù đang trong giai đoạn cao điểm nắng nóng.

Đầu mùa nắng hạn năm nay, nhận thấy thời tiết biến đổi không thuận lợi cho người làm nông nghiệp, gia đình chị Lã Thị Thu Hà thôn Bãi Phủ xã Đỉnh Sơn quyết định đầu tư hệ thống béc tưới cho toàn bộ 2 ha vườn cây ăn quả gồm bưởi, cam, ổi với hơn 400 gốc của gia đình. Chị Hà cho biết, hệ thống béc được thiết kế gồm máy bơm 3 pha, các đường ống nhựa cứng PVC và nguồn nước từ giếng khoan. Nước bơm được dẫn đến khu tưới bằng đường ống và lắp các ống phun cao khoảng 0,6 - 0,7 m so với mặt đất và có gắn vòi phun, được bố trí nằm giữa 4 cây xung quanh. Cách tưới tiết kiệm mới này thật sự rất hiệu quả. Nếu trước đây cần nhiều người để tưới, thì nay chỉ cần một người vặn van xả nước là đã đủ tưới cho hơn 400 gốc cây ăn quả của gia đình. Từ sáng sớm gia đình chị chỉ cần ra đặt bec ở vị trí cần tưới, mở nước rồi có thể làm việc khác. Sau khoảng 2 giờ đồng hồ đến di chuyển vị trí rất tiện lợi, giảm sức lao động, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Hệ thống béc tưới tự động không chỉ tăng hiệu quả chống hạn mà còn giúp tiết kiệm nguồn nhân lực và chi phí sản xuất.

Ông Nguyễn Viết Hạnh - Chủ tịch Hội Nông dân xã Đỉnh Sơn cho biết thêm: Hiện nay xã Đỉnh Sơn là địa phương có diện tích cây ăn quả và chè công nghiệp lớn ở huyện Anh Sơn, với hơn 100 ha chè và 120 ha cây ăn quả chủ yếu là cam Bãi Phủ. Những năm gần đây bà con nông dân xã Đỉnh Sơn đã nhanh nhạy ưng dụng KHKT vào mô hình chống hạn và mang lại hiệu quả rất cao. Điển hình như ở thôn 323 (nay sáp nhập là thôn Bãi Phủ), hiện tại 100% gia đình đã áp dụng mô hình chống hạn bằng béc tưới xoay tự động và tự nguyện đóng góp kéo đường điện về vườn. Tổng số tiền các hộ dân đóng góp làm đường điện và béc tưới khoảng 1 tỷ đồng. Việc nhanh nhạy ứng dụng mô hình chống hạn đã cho năng suất chè búp tươi tăng hơn 20%, không có hiện tượng chè chết cháy do nắng như trước đây. Thời gian tới xã Đỉnh Sơn sẽ nhân rộng ra để bà con nông dân áp dụng đại trà mô hình chống hạn này.

Thái Hiền

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện