Nông nghiệp

Quế Phong: Duy trì cây chanh leo, phát triển cây chè hoa vàng

20:11, 17/09/2021
Chiều 17/9, Huyện ủy Quế Phong tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU, ngày 14/12/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển khoa học và công nghệ giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025. 

Chiều 17/9, Huyện ủy Quế Phong tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU, ngày 14/12/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển khoa học và công nghệ giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TU đã có nhiều tác động tích cực trong việc phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Quế Phong. Nhiều sản phẩm như: Trà hoa vàng, gạo Japonica, chanh leo, mú từn, quế Quỳ, đẳng sâm... đã có chỗ đứng trên thị trường, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của huyện. Các đề án, dự án về bảo tồn văn hoá cộng đồng, du lịch cộng đồng đã được triển khai có những kết quả đáng kể. Việc áp dụng khoa học và công nghệ trên các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, giáo dục, y tế, xã hội, tài nguyên đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, ngoài các nội dung đã hoàn thành, còn một số nội dung chưa thực hiện được hoặc đã thực hiện nhưng kết quả chưa cao, chưa hoàn thành được mục tiêu của Chương trình hành động như: Xây dựng thương hiệu tập thể bí xanh, dưa rẫy; xây dựng chỉ dẫn địa lý sâm Pulaxaixeng; tạo vùng nguyên liệu tập trung; chiết xuất và xây dựng thương hiệu về dược liệu…

Hội nghị thảo luận và tìm ra những nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức của các cấp, ngành về nghiên cứu, ứng dụng và phát triển KHCN chưa thật đầy đủ; Kinh phí đầu tư ít; Cơ chế chính sách hỗ trợ của cấp trên và quản lý còn nhiều bất cập chưa được tháo gỡ. Dịch COVID-19 ảnh hưởng đến các hoạt động liên quan đến việc phát triển kinh tế - xã hội nói chung và lĩnh vực KHCN nói riêng.

Đồng chí Trần Quốc Thành - Giám đốc Sở khoa học và Công nghệ phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Trần Quốc Thành - Giám đốc Sở khoa học và Công nghệ chia sẻ những khó khăn của huyện; đồng thời yêu cầu thời gian tới Quế Phong cần quan tâm đến khoa học quản lý; xác định lợi thế, đặc sản và thị trường.

Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ cho rằng nên tiếp tục kiến nghị tỉnh duy trì cây chanh leo; Tập trung nguồn lực bảo tồn phát triển cây chè hoa vàng; Khuyến khích doanh nghiệp địa phương phát triển.

Vân Thanh - Bá Chài

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện