Mới nhất

Những thuyền trưởng tận tụy của Hải đội 2

11:34, 27/04/2021
Trực tiếp chỉ huy các con tàu tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn, với sự tận tụy và quyết đoán, đội ngũ những thuyền trưởng Hải đội 2 (BĐBP Nghệ An) luôn đưa ra các quyết định nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ tuần tra, cứu hộ, cứu nạn trên biển. 

Từ môi trường quân đội và cuộc sống đa phần lênh đênh trên biển, với nhiệm vụ luôn được thực thi vào những lúc khẩn cấp, nguy nan nơi đầu sóng, ngọn gió, đã rèn luyện cho đội ngũ những thuyền trưởng Hải đội 2 bản lĩnh vững vàng, tính tình cương nghị, quyết đoán. Bởi nếu không có sự quyết đoán nhanh chóng của các anh, tính mạng của những ngư dân không may gặp rủi ro trên biển sẽ bị đe doạ, thậm chí bị nhấn chìm trước cuồng nộ đại dương bao la. Đã có nhiều thế hệ thuyền trưởng của đơn vị thường nói vui với nhau "bản lĩnh của thuyền trưởng là chỉ có sóng - gió biển xa mới hiểu hết".

Đội ngũ thuyền trưởng luôn là người quyết định hiệu quả công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển.

“Khi làm nhiệm vụ trên biển, có nhiều công việc, nhiều tình huống xảy ra, đòi hỏi mình phải quyết đoán. Chẳng hạn như khi tiếp cận tàu bị nạn, nếu không quyết đoán thì trong điều kiện sóng to, đêm tối như vậy sẽ rất khó. Ngư dân thì đói, mệt; nếu mình chậm trễ, có thể họ gặp nguy hiểm” - Thiếu tá Thuyền trưởng, Phạm Văn Thắng tàu BP 06 11. 02 tâm sự.

Thực tế cho thấy, trực tiếp chỉ huy các con tàu tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn, thuyền trưởng luôn là người quyết định hiệu quả nhiệm vụ này bằng kinh nghiệm và bản lĩnh của những người lính được tôi rèn trong môi trường quân đội và thử thách qua những chuyến tàu vượt từng cơn sóng, trong đêm tối nơi biển xa. Hơn ai hết, họ hiểu thấu một thực tế có phần nghiệt ngã: đó là, một khi con tàu đã ra biển, thì lúc đó thuyền trưởng giữ cương vị là người có quyền lực tối cao. Các anh phải chịu trách nhiệm toàn bộ việc đảm bảo hoạt động của con tàu, an toàn cho bộ đội và đặc biệt, là người góp phần quan trọng đến hiệu quả của hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu vớt sinh mạng những người gặp nạn giữa biển khơi. Vậy nên, cho dù sóng to, gió lớn, cho dù đêm tối mịt mùng, người thuyền trưởng cũng không bao giờ được phép sờn lòng, nản chí.

“Vì nhiệm vụ cứu nạn, chúng tôi luôn sẵn sàng, khi có lệnh là đi. khi rời bến là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ra biển, con tàu độc lập như một quốc gia thu nhỏ. Trên cương vị thuyền trưởng, ngoài mệnh lệnh trong công việc, mình là người chịu trách nhiệm mọi mặt để đảm bảo sức sống con tàu và các thành viên trong đoàn" - Thiếu tá Hồ Sỹ Linh,  Thuyền trưởng tàu BP 0613. 01 cho biết.

Lực lượng cứu hộ lai dắt tàu cá của ngư dân gặp nạn.

Với những Thuyền trưởng Hải đội 2  dù được đào tạo bài bản, được rèn luyện, thử thách nhiều trên biển, nhưng vẫn không thoát khỏi những lần say sóng. Vào nghề, nhiều người truyền nhau kinh nghiệm xương máu "sóng biển đập dọc" còn dễ xoay, nhưng còn "sóng lắc ngang" thì vô cùng nguy hiểm và hầu như không thể nào chống đỡ nổi. Đặc biệt, sóng cấp 6 còn có thể say, nhưng lên đến cấp 7- cấp 8 thì không được phép say sóng nữa, bởi lúc đó thuyền trưởng còn phải lo cho sự an toàn của con tàu và cán bộ chiến sĩ. Vậy nên mới có chuyện, thuyền trưởng say sóng mà vẫn không được phép nghỉ ngơi, rời vị trí chỉ huy. Lý do là vì mỗi vị trí trên tàu đều có chức năng, nhiệm vụ riêng, nếu bỏ vị trí nào cũng đều nguy hiểm cho cả con tàu.

Thiếu tá, Thuyền trưởng Trần Công Dần cho biết: "Khi làm nhiệm vụ trên biển, thuyền trưởng và phần lớn cán bộ chiến sĩ sợ nhất là những con sóng bạc đầu trước bão. Thông thường, nếu bão cấp 8, thì sóng trước bão tương đương cấp 9, cấp 10. Nếu bão cấp 9, thì sóng lên tới cấp 10, cấp 11 thậm chí cấp 12".

Những thuyền trưởng tận tụy của Hải đội 2

Với những nỗ lực của đội ngũ thuyền trưởng Hải đội 2 (BĐBP Nghệ An), 5 năm qua, trong số hơn 90 đợt hoạt động tìm kiếm cứu nạn mà đơn vị tổ chức đã có trên 90 lượt tàu thuyền, cùng gần 720 lượt cán bộ, chiến sĩ được huy động tham gia, cứu hộ, cứu nạn kịp thời cho  756 ngư dân và dẫn dắt, cứu, kéo hơn 88  tàu bị nạn trên các khu vực biển xa.

"Đêm ngày 15/3 năm 2020 trong lúc tôi và 5 thuyền viên đang đánh cá ở khu vục Đảo Mê thì thuyền tôi bị nổ bình ga hậu quả là cả 5 người bị bỏng nặng, có 3 người bất tỉnh, có nguy cơ  ảnh hưởng đến tính mạng. Mặc dù đêm tối, trời lạnh, gió cấp 6 - cấp 7 nhưng sau khi nhận được tin các anh ở Hải đội 2 đã kịp thời vượt sóng cứu chúng tôi thoát nạn, các anh thật sự là những vị cứu tinh, là điểm tựa vững chắc cho ngư dân chúng tôi. Và người chỉ huy tàu của Hải đội 2 kịp thời cứu chúng tôi hôm đó là anh Nguyễn Sơn Hải - Thuyền trưởng tàu BP 06 11.01 của Hải đội 2" - ông Nguyễn Xuân Trường trú tại Khối Hải Bình, phường Nghi Hải (TX Cửa Lò) - chủ tàu NA 91286 xúc động nhớ lại.

Cứu nạn cho ngư dân gặp nạn trên biển.

Một trong những động lực giúp những thuyền trưởng của Hải đội 2 vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ là nghĩ đến những đồng đội đang ngày đêm chắc tay súng, làm nhiệm vụ bảo vệ  nơi  biên giới, hải đảo xa xôi của Tổ quốc.

"Giữa biển cả mênh mông,  mù mịt, nơi sóng to, gió lớn  các anh dám mạo hiểm cả tính mạng của mình để bảo toàn cho ngư dân đi biển, điều đó làm chúng tôi thật sự rất khâm phục. Đó cũng là một trong những động lực giúp mình vững vàng hơn trong những năm công tác tiếp theo” - Thượng úy Trần Quang Vinh, Thuyền trưởng Tàu  BP 06 19.01 chia sẻ.

Gạt đi nỗi nhớ nhà, nhớ người thân, “có lệnh là đi, đã rời bến là hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.. khẩu hiệu này luôn thấm nhuần tư tưởng mỗi CBCS Hải đội 2 - BĐBP tỉnh Nghệ An. Tích cực trong công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tránh trú bão đảm bảo an toàn và khắc phục hậu quả thiên tai; đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và phương tiện. Những việc làm đó của các anh đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong nhân dân về hình ảnh "Bộ đội Cụ Hồ" giữa thời bình.

Gia Hân

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện