Nhịp sống trẻ

Nữ điều dưỡng viên tận tâm với công việc

17:36, 24/02/2021
Giản dị trong cuộc sống, gần gũi với đồng nghiệp và luôn tận tâm chăm sóc người bệnh như người thân của mình… Đó là những nhận xét của cán bộ, nhân viên và người nhà bệnh nhân ở Khoa mắt, Bệnh viện Quân y 4, Cục Hậu cần Quân khu 4 khi nói về Thượng úy CN Trần Thị Phương Trà.

Thượng úy CN Trần Thị Phương Trà, sinh năm 1989, quê ở xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Năm 2010, Trà tốt nghiệp Trường Trung học Quân y 1, về công tác tại Bệnh viện Quân y 4 từ đó đến nay. Mười một năm gắn bó với bệnh viên Quân y 4, trải qua nhiều Khoa, Ban khác nhau cùng với kiến thức đã học, Trà luôn trau dồi, tích lũy kinh nghiệm nâng cao kiến thức, tay nghề phục vụ công việc, dù ở cương vị nào chị cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trà cho biết: “Đặc thù công việc của người điều dưỡng viên Khoa mắt là chăm sóc, điều trị, tìm lại ánh sáng cho bệnh nhân người điều dưỡng phải có tâm và lòng yêu nghề. Đặc thù của khoa chủ yếu bệnh nhân già đòi hỏi người điều dưỡng không chỉ có chuyên môn vững mà phải có kỹ năng giao tiếp, linh động, khéo léo trong cách ứng xử với bệnh nhân. Do vậy, tôi luôn ý thức được công việc của mình để chăm sóc người bệnh chu đáo như người thân của mình”.

Theo chị Trà tuy công việc ở khoa nhiều nhiều áp lực, vất vả nhưng chị luôn tận tâm, vui vẻ với đồng nghiệp và người bệnh. Nhờ đó chị đã truyền ngọn lửa lòng yêu nghề đến các đồng nghiệp trong khoa; chất lượng khám, chăm sóc bệnh nhân của đội ngũ điều dưỡng tại Khoa mắt Bệnh viện Quân y 4 ngày một nâng cao, được nhiều bệnh nhân, người nhà bệnh nhân ghi nhận. Năm 2013, chị Trà lập gia đình, chồng phải đi học xa, một mình chị vừa nuôi con, chăm sóc bố mẹ nội, ngoại, vừa phải hoàn thành công việc chuyên môn nhưng không lúc nào chị kêu ca, phàn nàn, luôn cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Bản thân chị và tập thể khoa luôn nhận được nhiều lời khen, thư cảm ơn của bệnh nhân.

Chị chia sẻ: "Nhiều bệnh nhân trước khi vào Khoa mắt mù lòa không nhìn thấy rõ sau một thời gian điều trị, mắt đã trở lại bình thường nên rất vui sướng, hạnh phúc; nhiều bệnh nhân và người nhà quay lại cảm ơn chị và tập thể khoa. Và khoa học công nghệ trong khám, điều trị thay đổi liên tục để áp dụng hiệu quả đòi hỏi phải ra sức học tập, học từ đồng nghiệp, từ tài liệu và học qua mạng Internet"

Thượng úy CN Nguyễn Thị Phương Trà đang khám mắt cho bệnh nhân ở Khoa mắt, Bệnh viện Quân y 4, Cục Hậu cần Quân khu 4.
Thượng úy CN Nguyễn Thị Phương Trà đang khám mắt cho bệnh nhân ở Khoa mắt, Bệnh viện Quân y 4, Cục Hậu cần Quân khu 4.

Bà Nguyễn Thị Phương, quê Thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn, Nghệ An mắt bị suy giảm thị lực nghiêm trọng, phải thay thể thuỷ tinh bằng công nghệ PhaCo tâm sự: "Có bệnh chúng tôi đi khám, điều trị nhiều nơi nhưng khi đến với Khoa mắt, Bệnh viện Quân y 4 chúng tôi luôn yên tâm, cảm nhận được sự gần gũi, thân thương của đội ngũ y bác sĩ nơi đây. Với chị Trà chúng tôi có cảm mến đặc biệt, vì luôn tậm tâm, tận lực chăm sóc, động viên người bệnh. Không nề hà ngày hay đêm khi chúng tôi cần là chị có mặt".

Thượng tá Bùi Thị Mai An, Chủ nhiệm Khoa A1, Chủ tịch Hội Phụ nữ Cơ sở Bệnh viện Quân y 4, nói về điều dưỡng Trà với tấm lòng trìu mến: "Trong công việc, Trà là người thông minh, nhanh nhẹn, tháo vát, chịu khó học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, có nhiều thiết bị mới về điều trị mắt Trà đã kịp thời nắm bắt để áp dụng vào khám, điều trị cho bệnh nhân. Với bệnh nhân, Trà luôn dành sự quan tâm, tôn trọng, yêu thương và chia sẻ với những khó khăn, luôn coi người bệnh như những người thân trong gia đình. Trong hoạt động của Hội Phụ nữ Trà tham gia đầy đủ, sôi nổi, có nhiều hiến kế những hoạt động của bệnh viện mang lại hiệu quả như: Hoạt động Bát cháo tình thương với bệnh nhân; Hiến máu tình nguyện; các chuyến đi khám, chữa bệnh cấp phát thuốc miễn phí ở vùng sâu, vùng xa Trà luôn có mặt...”

Với sự nỗ lực không ngừng, hết lòng trong công việc và tham gia sôi nổi hoạt động của Hội, Phương Trà được tặng thưởng nhiều Bằng khen, Giấy khen. Năm 2015: Được Bộ Tư lệnh Quân khu 4 tặng giấy khen vì có thành tích trong đợt diễu binh, duyệt binh nhân 70 năm thành lập Quân khu. Năm 2016, 2017 Đạt giải Nhất tập thể và giải Nhì cá nhân trong hội thi “Điều dưỡng viên giỏi – Thanh lịch toàn quân”. Có 2 sáng kiến đạt giải C, giải thưởng Nguyễn Viết Xuân Quân khu 4, đó là sáng kiến cải tiến dao gọt mộng từ dao 3.2” và “Bộ cấp cứu bỏng mắt” được đem vào ứng dụng hiệu quả. Năm 2016, 2019 đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở. Hình ảnh người Điều dưỡng Trần Thị Phương Trà ở Khoa Mắt, Bệnh viện Quân  y 4 (Quân khu 4) được người bệnh và đồng nghiệp tin yêu, quý trọng là tấm gương tiêu biểu trong phong trào học tập, làm theo lời Bác Hồ dạy “Lương y phải như từ mẫu”.

Tường Hiếu

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện