Nhịp sống trẻ

Ấm lòng “Bữa cơm tri ân” của tuổi trẻ huyện Nghĩa Đàn

11:50, 11/07/2021
Kỷ niệm ngày 27/7 năm nay, Huyện đoàn Nghĩa Đàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn tổ chức “Bữa cơm tri ân” tại các gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt. Qua chương trình này, ĐVTN được lắng nghe các lão thành cách mạng; cựu TNXP kể về 2 cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ những ngày bom đạn khói lửa, về những khó khăn, vất vả mà dân và quân ta phải trải qua để có được cuộc sống hòa bình như hôm nay.

 

Các đoàn viên thanh niên hào hứng chuẩn bị bữa cơm tri ân.

Tại xã Nghĩa Khánh, trong khí vui vẻ, náo nhiệt khác hẳn ngày thường, bà Nguyễn Thị Sáu, năm nay hơn 70 tuổi là cựu TNXP ở xóm Phúc Lộc không khỏi xúc động. Đã từ lâu, trong căn nhà bà mới có tiếng cười nói rôm rả, bởi chồng bà mất sớm, các con đi làm ăn xa. Từ sáng sớm, các bạn đoàn viên, thanh niên đã đi chợ, chuẩn bị bữa ăn,  người rửa rau, người hăng hái xào nấu, người quét dọn nhà cửa. Sau khi chuẩn bị bữa cơm, các bạn thanh niên tình nguyện cùng ngồi ăn với gia đình, trò chuyện và chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống.

Trong bữa cơm, cựu TNXP Nguyễn Thị Sáu kể về những ngày bom đạn khói lửa, về những khó khăn, vất vả mà dân và quân ta phải trải qua để có được cuộc sống hòa bình như hôm nay. Bà Sáu không quên nhắn nhủ, nhắc nhở các ĐVTN phải noi gương thế hệ đi trước, dù ở thời bình nhưng phải luôn là lực lượng xung kích, nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

“Năm nào đến các ngày lễ, Tết, ngày TNXP, các tổ chức của xã đều đến thăm hỏi động viên. Năm nay, được đoàn thanh niên đến nhà nấu cơm và làm vệ sinh, quét dọn nhà cửa, cùng nhau ngồi bên mâm cơm đông vui, tôi thấy rất hạnh phúc, rất ý nghĩa", bà Nguyễn Thị Sáu, cựu TNXP xúc động chia sẻ.

Không khí ấm áp,
Không khí ấm áp tại bữa cơm tri ân gia đình chính sách của Đoàn xã Nghĩa Khánh, huyện Nghĩa Đàn.

Chị Nguyễn Thị Trang - Bí thư đoàn xã Nghĩa Khánh cho biết: “Trong tháng 7, Đoàn xã tập trung vào Ngày truyền thống lực lượng TNXP (15/7) và Ngày thương binh - liệt sỹ (27/7), tổ chức các hoạt động thiết thực như tặng quà, giúp đỡ các gia đình chính sách sửa sang, dọn dẹp nhà cửa và nấu bữa cơm tri ân, nhằm giáo dục thế hệ trẻ truyền thống, đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc”. 

Các cơ sở đoàn trên toàn huyện trao quà tri ân cho cựu TNXP
Các cơ sở đoàn huyện Nghĩa Đàn trao quà tri ân cựu TNXP.

Không chỉ ở đoàn xã Nghĩa Khánh, hiện nay, các cơ sở đoàn toàn huyện đều đã tổ chức được những bữa cơm tri ân -  một hoạt động mang ý nghĩa giáo dục rất lớn, đang được phát huy và nhân rộng.

Các bạn đoàn viên, thanh niên xã Nghĩa Khánh quyét dọn nhà cửa giúp bà
Các đoàn viên thanh niên tham gia quyét dọn nhà cửa giúp các gia đình chính sách trên địa bàn.

Anh Trương Hùng Dũng - Phó Bí thư Huyện đoàn Nghĩa Đàn cho biết: “Huyện đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, nấu bữa cơm tri ân tại các gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt trong tháng 7. Hành động nhỏ bé nhưng mỗi việc làm của đoàn viên thanh niên chứa đựng tấm lòng biết ơn đến thế hệ đi trước. Các bác mãi là hình ảnh đẹp để tuổi trẻ hôm nay noi gương, học tập. Từ hoạt động này giúp mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên hiểu thêm về truyền thống cách mạng và sự hy sinh cao cả của các thế hệ cha anh đi trước. Từ đó nhận thấy rõ trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước”.

Bữa cơm tri ân là một trong chuỗi các hoạt động thiết thực của tuổi trẻ Nghĩa Đàn thể hiện lòng tri ân, trách nhiệm, là việc làm thiết thực cụ thể của phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, đồng thời là sự trân trọng, biết ơn của thế hệ đoàn viên thanh niên hôm nay đối với những cống hiến của thế hệ đi trước. 

Minh Thái

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện